Sáng ngày 30/9/2015, TAND TP. Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm vụ kiện Kinh doanh thương mại giữa nguyên đơn là Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc Phòng) và bị đơn là Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Mefrimex (viết tắt là Cty Mefrimex). Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, bị đơn, sửa một phần bản án sơ thẩm…

Cuối năm 2007 giữa hai công ty này đã có thỏa thuận hợp tác thực hiện Dự án Nhà B6 Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội). Quá trình thực hiện, Tổng Công ty 36 (Tcty 36) đã được cấp Giấy chứng nhận chủ đầu tư dự án, đã được ký Hợp đồng thuê đất với UBND TP. Hà Nội… Phía Cty Mefrimex đã hỗ trợ thu xếp vốn vay ngân hàng, di chuyển các hộ dân, chi trả tiền đền bù, trả tiền tạm cư, trả kinh phí hoạt động cho Ban quản lý dự án.

{keywords}
Khu đất nhà B6 Giảng Võ

Đến năm 2012, Tcty 36 từ bỏ dự án và muốn chuyển nhượng lại cho Cty Mefrimex. Sau khi được UBND TP Hà Nội chấp thuận việc chuyển nhượng, hai bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng dự án vào tháng 1/2014. Thế nhưng sau đó Tcty 36 không bàn giao mặt bằng cho Cty Mefrimex, tranh chấp giữa hai bên đã phát sinh. Không thể thương lượng được với nhau, Tcty 36 đã khởi kiện dân sự Cty Mefrimex và được TAND huyện Đông Anh (Hà Nội) thụ lý. Tcty 36 đòi Mefrimex hơn 300 tỷ còn phía Mefrimex đòi TCty 36 hơn 100 tỷ

Ngày 3/6/2015 TAND huyện Đông Anh (Hà Nội) quyết định: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Tcty 36 đối với Cty Mefrimex: Chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của Cty Mefrimex. Buộc Cty Mefrimex phải thanh toán cho Tcty 36 theo hợp đồng thi công xây dựng số 24 với số tiền hơn 39,3 tỷ đồng kể từ ngày 29/5/2015... Buộc Tcty 36 bàn giao mặt bằng của dự án nhà B7 Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) và hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình để bàn giao cho Cty Mefrimex. HĐXX TAND huyện Đông Anh cũng tuyên bố hợp đồng thi công xây dựng số 15 nhà B6 vô hiệu. Chấp nhận việc Cty Mefrimex đơn phương chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư và văn phòng cho thuê B6 Giảng Võ ngày 23/1/2014. Buộc Tcty 36 phải hoàn trả số tiền mà Cty Mefrimex đã đầu tư vào dự án B6 Giảng Võ là hơn 78,9 tỷ đồng. Về án phí, Tcty 36 phải chịu số án phí là 535.108.000 đồng.

Sau phán quyết của TAND huyện Đông Anh, Tcty 36, Cty Mefrimex cùng làm đơn kháng cáo.

{keywords}

 Tổng Công ty 36 phải trả cho Cty Mefrimex hơn 4 tỷ đồng

Trong phiên tòa xét xử phúc thẩm sáng ngày 30/9/2015 tại TAND TP. Hà Nội, trình bày tại tòa, Tcty 36 xin thay đổi kháng một phần kháng cáo. Theo đó, Tcty 36 chấp nhận một phần phán quyết của tòa án sơ thẩm, tuyên bố hợp đồng số 15 vô hiệu. Bên cạnh đó, Tcty 36 còn đưa ra một số yêu cầu kháng cáo không có trong bản án sơ thẩm, đó là các khoản tiền yêu cầu được đền bù nhiều tỷ đồng.

Trước những yêu cầu này, phía Cty Mefrimex cho rằng những khoản tiền này không có trong bản án sơ thẩm, không có trong đơn khởi kiện ban đầu mà lại yêu cầu được giải quyết trong phiên phúc thẩm… là sai về mặt tố tụng. Do đó, phía bị đơn đề nghị TAND TP. Hà Nội bác bỏ.

Sau khi trình bày, lý giải lí do kháng cáo toàn bộ bản án cũng như những quan điểm phản bác lại quan điểm của nguyên đơn, đại diện Cty Mefrimex cho rằng: “Chúng tôi luôn ý thức được giữa Mefrimex và Tcty 36 có hợp đồng nhưng cả hai bên đều nợ dân B6 Giảng Võ. Thay vì cứ kiện tụng, đòi giải quyết quyền lợi của mình trước, chúng ta hãy ưu tiên xây nhà trả cho dân B6 trước. Những vấn đề mâu thuẫn, những tranh chấp giải quyết sau”.

16h chiều ngày 30/9/2015, HĐXX TAND TP. Hà Nội phúc thẩm tuyên án. Theo đó, HĐXX phiên tòa phúc thẩm TAND TP. Hà Nội quyết định sửa một phần bản án của vụ án kinh doanh thương mại của tòa cấp sơ thẩm là: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và một phần yêu cầu phản tố của bị đơn. Cụ thể như sau:

Đối với hợp đồng số 24, sau khi đối trừ, bị đơn phải thanh toán cho nguyên đơn số tiền là hơn 37 tỷ đồng. Đình chỉ yêu cầu phản tố của bị đơn với các yêu cầu phạt Tcty 36 do chậm tiến độ, yêu cầu bồi thường thiệt hại do chậm tiến độ. Tuyên bố hợp đồng xây dựng số 15 vô hiệu toàn bộ không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các bên.

TAND TP. Hà Nội cũng quyết định chấp nhận đơn phương chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ Dự án nhà B6 Giảng Võ của Cty Mefrimex và giải quyết hậu quả hợp đồng vô hiệu như sau: Nguyên đơn được chấp nhận gồm hơn 59 tỷ, các khoản bị đơn yêu cầu TCty 36 phải trả được chấp nhận là hơn 100 tỷ. Đối trừ nghĩa vụ thanh toán giữa các bên thì Tcty 36 phải thanh toán cho Cty Mefrimex số tiền hơn 41 tỷ đồng. Tổng hợp số liệu từ các bên đã bàn giao cho nhau theo hợp đồng nêu trên thì nguyên đơn phải thanh toán cho bị đơn khoản tiền là hơn 4 tỷ. Đồng thời, Tcty 36 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án nhà B7 Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) cho Cty Mefrimex.

Trước phán quyết trên của HĐXX phúc thẩm, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng: “Chúng tôi khá bất ngờ trước phán quyết này của tòa. Có những yêu cầu hết sức vô lí, vi phạm tố tụng nghiêm trọng của TCty 36. Đó là việc nguyên đơn đưa ra những yêu cầu về các khoản bồi thường mà không được nhắc đến trong đơn khởi kiện cũng như trong quá trình xét xử sơ thẩm và cũng không được nhắc đến trong bản án sơ thẩm. Vậy mà HĐXX TAND TP, Hà Nội vẫn chấp nhận… điều này rõ ràng là trái pháp luật ”.

Liên quan đến dự án xây dựng nhà B6 Giảng Võ, nhiều năm nay Tcty 36 đã thất hứa với hàng trăm người dân nơi đây. Bời lẽ từ tháng 4/2009, Tcty 36 đã ký kết thỏa thuận bố trí tái định cư với khoảng 100 hộ dân nhà B6 Giảng Võ, với cam kết năm 2011 sẽ bàn giao nhà ở cho các hộ dân ở đây. Thế nhưng đến nay, nhà vẫn chưa được doanh nghiệp này xây xong móng, Trước sự vi phạm nghiêm trọng của Tcty 36, người dân ở đây đã làm đơn kiến nghị đi các nơi đề nghị Tcty 36 phải khẩn cấp xây nhà B6 Giảng Võ, để hơn 500 người dân ở đây có chỗ ở ổn định. Tuy nhiên gần đây, khi đi đòi quyền lợi hợp pháp cho cư dân ở đây, ông Nguyễn Văn Kính - Trưởng ban đại diện nhân dân nhà B6 Giảng Võ đã chết ngay tại Tcty 36. Gia đình ông Kính cho rằng ông Nguyễn Đăng Giáp, tổng giám đốc TCty 36 đã có những lời lẽ xúc phạm, làm nhục ông Kính (người bằng tuổi bố ông Giáp) trước đông người, nên ông đã mất oan ức. Gia đình ông Kính đã làm đơn đi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét sự việc trên, xử lý nghiêm hành vi của ông Giáp theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, xung quanh việc đại tá Nguyễn Đăng Giáp (đại diện TCty 36) khởi kiện Cty Mefrimex đòi hơn 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế qua hai cấp xét xử sơ phẩm và phúc thẩm, tòa án đều khẳng định TCty 36 phải trả cho Cty Mefrimex nhiều tỷ đồng. Còn người dân B6 Giảng Võ, luôn đề nghị TCty 36 cần giữ đúng cam kết mới đây với người dân là tháng 12/2017 phải bàn giao nhà tái định cư cho hàng trăm hộ dân nơi đây.

Khánh Minh