Tòa nhà Kinh Đô Tower, 8B, Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) vừa bị Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND Tp. Hà Nội và các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc.

Tòa nhà Kinh Đô tại Tower, số 8B, Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội nằm trong tổ hợp dự án trung tâm thương mại, văn phòng, biệt thự cao cấp và căn hộ liền kề do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển thương mại Kinh Đô (Kinh đô TCI Group) làm chủ đầu tư.

Kinh Đô Tower có mặt tiền hiện nằm trên số 67 Trần Phú kéo dài và đối diện UBND phường Điện Biên thuộc quân Ba Đình. Công trình thuộc vị trí trung tâm hành chính – chính trị, thể thao, văn hóa của thủ đô Hà Nội: Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tòa nhà Quốc Hội, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Quần thể di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, Hồ Tây, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Bệnh viện Xanh Pôn…

Dự án được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kí quyết định phê duyệt năm 2013. Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý đề nghị của thành phố Hà Nội và Công ty CP May Lê Trực về việc xin chấp thuận quy hoạch kiến trúc dự án trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở (Kinh Đô Tower) để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực, Ba Đình (Hà Nội). Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng; chỉ đạo việc làm các thủ tục cấp phép xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Dự án với 18 tầng nổi và 4 tầng hầm với tổng chiều cao khoảng 60m. Diện tích sàn của mỗi tầng là 1900m2. Trong đó, theo chủ đầu tư, 5 tầng dành cho trung tâm thương mại, 12 tầng văn phòng cho thuê với tiêu chuẩn hạng A và khối căn hộ cao cấp với các loại diện tích từ: 108 m2, 115 m2 và 168 m2.

{keywords}

Tổng chiều cao tòa nhà khoảng 60m, trong khi đó Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ 21,6m. (Ảnh: VnExpress)

Dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến vào cuối năm nay sẽ đi vào hoạt động.

Công trình có chiều cao vượt trội gây nên sự lấn át không gian những công trình trọng điểm trong khu vực Quảng trường Ba Đình của Thủ Đô.

{keywords}

Tòa nhà 8B Lê Trực nhìn từ quảng trường Độc Lập vượt so với chiều cao 9 tầng của tòa nhà Văn phòng Quốc hội tại số 22 đường Hùng Vương. (Ảnh: VnExpress)

Theo quy hoạch chung thành phố Hà Nội đã được duyệt cũng như quy hoạch chi tiết 1/2000 (được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh năm 2013) quy định cụ thể mức chiều cao tối đa khống chế đối với các toà nhà trong khu vực là 11 tầng.

Do những xôn xao trong dư luận vừa qua, Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở và cho thuê này và cho kết luận sai phạm vào cuối tháng 9 này.

Hồng Nhung (Tổng hợp)