Ngày 28/11, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền giữa nguyên đơn là công ty CP Bách Đạt An và bị đơn là công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam.

Trong vụ án này, gần 300 người có quyền và nghĩa vụ liên quan được mời đến phiên tòa.

Theo đơn khởi kiện của Bách Đạt An, năm 2017, đơn vị này được UBND tỉnh Quảng Nam giao đầu tư gần 20 ha đất ở khu đô thị 7B mở rộng (khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc) để đổi lấy thi công hạ tầng đường giao thông.

{keywords}
Hàng trăm khách hàng có mặt tại tòa

Công ty này sau đó đã ký hợp đồng với Hoàng Nhất Nam nhằm mục đích khai thác dự án KĐT 7B mở rộng sau khi đầu tư và chia làm 5 đợt nộp tiền từ ngày triển khai đến khi hoàn thành cấp sổ dự án.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nguyên đơn cho rằng đã phát hiện bị đơn gây ra nhiều sai phạm. Sau đó, Bách Đạt An đã có đơn khởi kiện yêu cầu tòa giải quyết, chấm dứt hợp

đồng và các phụ lục đính kèm với Hoàng Nhất Nam. Buộc bị đơn bồi thường 10% giá trị hợp đồng do các vi phạm với tổng số tiền hơn 10,6 tỷ đồng.

Tại tòa hôm nay, ông Lê Kim Hùng, đại diện Bách Đạt An cho biết công ty giữ nguyên nội dung khởi kiện đối với bị đơn.

Trong khi đó, đại diện của bị đơn không đồng ý với yêu cầu khởi kiện và cho biết phía đã có đơn phản tố, yêu cầu Bách An Đạt phải tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Tại tòa, nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đặt câu hỏi trường hợp 2 công ty này chấm dứt hợp đồng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm trả sổ đỏ cho khách hàng? Đồng thời, họ muốn được biết, chủ đầu tư khi nào sẽ ra sổ?

Ông Lê Kim Hùng cho biết, công ty đã có văn bản cam kết với UBND tỉnh Quảng
Nam về việc ra sổ đỏ cho khách hàng. Khi nào Hoàng Nhất Nam nộp đầy đủ tài chính thì công ty sẽ ra sổ đỏ theo đúng quy định.

Sau 1 ngày xét xử, HĐXX nhận định, đây là hợp đồng môi giới đất nền. Trong vụ án này, hợp đồng giữa 2 công ty chưa phù hợp pháp luật và đều có một phần lỗi.

Sau khi xem xét, tòa quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc hủy hợp đồng và đình chỉ yêu cầu phản tố của bị đơn.

HĐXX yêu cầu Bách Đạt An có trách nhiệm liên hệ UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng thực hiện giao đất, làm các thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân.

Hồ Giáp

Ngàn dân kêu cứu, Quảng Nam điểm mặt dự án dính loạt sai phạm

Ngàn dân kêu cứu, Quảng Nam điểm mặt dự án dính loạt sai phạm

- Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra hàng loạt vi phạm của công ty Bách Đạt An trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư ở tỉnh này. Đây cũng là công ty bị 1.000 người dân tố mua đất mà chưa được cấp sổ đỏ.