Mục Bất Động sản- Báo Lao Động nhận được câu hỏi chị Vũ Thị Kim Lan (đường Lê Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội): Vợ chồng tôi đều là công chức, lương cả hai vợ chồng chỉ 9 triệu đồng, cộng với làm thêm ngoài giờ, vợ chồng tôi có tròm trèm 12 triệu đồng/tháng. Chi tiêu tằn tiện lắm với gia đình 3 miệng ăn và tiền thuê nhà, vợ chồng tôi tiết kiệm được 3 triệu đồng/tháng. Tôi muốn hỏi, với 3 triệu đồng/tháng như hiện tại và có thể tiết kiệm thêm lên được 4 hoặc 5 triệu đồng/tháng thì vợ chồng tôi có được vay ngân hàng để mua nhà thu nhập thấp?

{keywords}

Mục Bất Động Sản- Báo Lao Động xin được trả lời như sau:

Vào những ngày cuối năm 2015, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra khảo sát, hơn 40% hộ gia đình tại Việt Nam có thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng, và với mức thu nhập này họ không đủ khả năng để mua nhà. Tiến sĩ Huỳnh Thế Du - Giám đốc đào tạo Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, cho rằng người dân chỉ có thể tích lũy ở mức 30 - 40% tổng thu nhập của mình để dành cho việc mua nhà. Theo tính toán của ông Du, với giá nhà ở mức 9,7 triệu đồng/m2 thì những người có thu nhập từ 5 - 7,7 triệu đồng/tháng gần như không thể nào mua được nhà. Người có thu nhập từ 10,2 - 14,3 triệu đồng/tháng chỉ mua được nhà với diện tích từ 39 - 55m2. Muốn có một căn nhà rộng rãi hơn, phải có mức thu nhập khoảng 32 triệu đồng/tháng.

Tuy báo cáo này không nói rõ nếu thu nhập 10,2 đến 14,3 triệu đồng/tháng thì mỗi tháng phải tiết kiệm bao nhiêu mới mua được nhà. Tuy nhiên, trên thị trương nhà đất Hà Nội vẫn có những dự án nhà ở trên dưới một tỉ đồng tại các quận Hoàng Mai, huyện Hoài Đức. Với các dự án này, vợ chồng bạn đều là công chức sẽ được vay gói 30.000 tỉ, với tối đa 80% giá trị căn nhà (Tuy nhiên thực tế có thể được 50 tới 60% giá trị căn nhà). Để chuẩn bị tốt cho việc mua nhà, theo các chuyên gia BĐS vợ chồng bạn nên có chuẩn bị tiền ít nhất 30% giá trị căn nhà định mua, nếu lên tới 50% giá trị căn hộ sẽ là hoàn hảo cho việc trả nợ. Chúc bạn sớm an cư.

Theo Lao động