Thiếu cả về lượng và chất 

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, số lao động hiện tại trong ngành khoảng 2 triệu người, trong khi nhu cầu lao động đến năm 2020 là hơn 4 triệu người. Thực tế, mỗi năm chỉ có khoảng 20-30 nghìnlao động chuyên ngành du lịch tốt nghiệp từ các cơ sở đào tạo trên cả nước. Như vậy, đầu ra từ các trường đào tạo chắc chắn không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng tăng cao trong thời gian tới. 

Cùng với xu hướng phát triển mạnh mẽ của bất động sản nghỉ dưỡng, hàng loạt khách sạn, resort cao cấp liên tục được các doanh nghiệp lớn như VinGroup, SunGroup, BIM Group, Marina Hotel .JSC… đầu tư và đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, các thương hiệu vận hành và quản lý bất động sản du lịch hàng đầu thế giới như Accor, JW Marriott, Hyatt, InterContinental, Swistouches Hotels & Resorts đang đẩy mạnh các hoạt động điều hành khách sạn tại Việt Nam và chạy đua để “săn đón” nguồn lao động chất lượng cao. 

Theo báo cáo về thực trạng chất lượng nguồn nhân lực du lịch của Tổng cục Du lịch, tỷ lệ lao động có chuyên môn, nghiệp vụ về du lịch còn thấp, chỉ chiếm 43% tổng số lao động du lịch, trong đó khoảng hơn 40% sử dụng không thành thạo ngoại ngữ.Các chương trình đào tạo về cử nhân du lịch, tổ chức sự kiện, vận hành tour... đang đi vào các phân ngành hẹp, thiên về nghiệp vụ, đặc biệt là thiếu đào tạo thực tiễn.Nhiều chương trình chỉ dành 15% thời gian đào tạo cho việc thực tập, trong khi tại các nước tỷ lệ này là ngược lại. 

Chủ động liên kết đào tạo

Các doanh nghiệp trong ngành du lịch sau khi tiếp nhận lao động thường phải đào tạo lại thì mới có thể sử dụng. Nhiều khách sạn tại Việt Nam đang phải tuyển dụng lao động nước ngoài tới từ các nước như Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia với mức lương rất cao. Nắm bắt được tình hình đó, nhiều doanh nghiệp đã chủ động liên kết với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để đào tạo lao động phù hợp với doanh nghiệp của mình. 

Ông Bernie Quinn - Giám đốc Đào tạo Quốc tế của Tập đoàn Phát triển Quốc tế HTMi cho biết, Tập đoàn đã hợp tác với Marina Hotel .JSC để xây dựng và phát triển Trường Quản lý Khách sạn HTMi tại Việt Nam. HTMi cũng sẽ hỗ trợ Marina Hotel .JSC trong việc đào tạo nguồn nhân lực dịch vụ khách sạn trong tất cả các dự án của Marina Hotel .JSC. 

{keywords}
Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác đào tạo giữa Marina Hotel .JSC và HTMi

Theo ông Lã Quang Bình - Chủ tịch HĐQT của Marina Hotel .JSC, việc hợp tác với HTMi về đào tạo nhân lực giúp công ty chủ động hơn trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.Dự kiến, hệ thống dự án Swisstouches La Luna Resort tại Nha Trang, Phú Quốc và Cần Thơ sẽ tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động. 

HTMi là Học viện viện Quản lý du lịch, khách sạn tại Thụy Sĩ được tổ chức QS World University Rankings xếp hạng đứng thứ 14 trong Top các trường Đại học hàng đầu thế giới. HTMi lớn mạnh không chỉ ở Thụy Sỹ, Singapore, Australia và đang mở rộng sang Trung Đông. 

Ông Bernie Quinn cho biết, HTMi đón chào 30 đến 40 học sinh từ việt nam mỗi năm, các em đều được đào tạo chất lượng và đủ năng lực làm việc tại hệ thống khách sạn cao cấp. Sinh viên được học tập và sinh hoạt trong khuôn viên theo quy chuẩn 5 sao và thực tập tại hệ thốngkhách sạn Swisstouches Hotels & Resorts toàn cầu. 

Nhận định về sự hợp tác đào tạo nguồn lao động du lịch khách sạn tại Việt Nam, ông Lã Quang Bình cho rằng, sự liên kết này sẽ đào tạo ra những thế hệ kế cận chuyên nghiệp, đủ năng lực và trình độ đáp ứng được những chuẩn mực 5 sao và hơn hết góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ ngành công nghiệp không khói tại Việt Nam.

Marina Hotel .JSC là chủ đầu tư dự án Swisstouches La Luna Resort với gần 2.000 căn hộ khách sạn, dự kiến sẽ vận hành vào cuối năm 2019. Công ty đang lên kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân viên trước đó nhiều tháng với các sự kiện tuyển dụng quy mô lớn tại Nha Trang. 

{keywords}
Swisstouches La Luna Resort tính toán các giải pháp nguồn nhân lực ngay cả khi hệ thống khách sạn chưa vận hành

Cơ hội nhận học bổng 

Marina Hotel .JSC hiện là công ty tiên phong và duy nhất áp dụng chính sách tặng học bổng tại Học viện Quản lý Du lịch và Khách sạn HTMi tại Thụy Sĩ hoặc Singapore cho các nhà đầu tư dự án Swisstouches La Luna Resort. 

Theo đó, công ty sẽ tặng 20% học bổng cho khách hàng có tổng giá trị đầu tư tại dự án trên 5 tỷ đồng; Tặng học bổng tương đương 50% học phí bất kỳ khóa học nào tại HTMi với khách hàng có tổng đầu tư tại dự án trên 10 tỷ đồng; Tặng học bổng 100% học phí cho khóa học bất kỳ tại HTMi với khách hàng có tổng giá trị đầu tư trên 15 tỷ đồng. 

Ông Lã Quang Bình cam kết, sau khi tốt nghiệp học tập tại hệ thống HTMi, con em các nhà đầu tư tại dự án sẽ được nhận vào làm việc tại hệ thống dự án Swisstouches La Luna Resort tại Việt Nam, đảm bảo một tương lai rộng mở. 

{keywords}
Swisstouches sở hữu Học viện quản lý khách sạn & du lịch HTMi - Top 14 thế giới về đào tạo quản trị khách sạn

“Ngoài các chính sách như cam kết lợi nhuận 9%, mua lại căn hộ sau 5 năm, chính sách tặng học bổng cho con em nhà đầu tư là lời khẳng định nguyện vọng hợp tác lâu dài với khách hàng không chỉ tại dự án tại Nha Trang mà còn nhiều dự án khác ở Cần Thơ, Ninh Thuận, Quy Nhơn… của Marina Hotel .JSC”, ông Lã Quang Bình nhấn mạnh. 

Thông tin dự án:

Website: www.swisstoucheslaluna.com;

Hotline: 024 2222 6789.

Lệ Thanh