Hà Nội: Dừng thi công mọi công trình xây dựng trong 15 ngày

Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành văn bản 2618/SXD-TTr (ngày 1/4) yêu cầu tất cả các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng tham gia xây dựng trên địa bàn thành phố dừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình kể từ ngày 1 đến hết ngày 15/4.

Yêu cầu trên được thực hiện theo đúng Chỉ thị 05 do Chủ tịch UBND TP ký ban hành trước đó 1 ngày (ngày 31/3) về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng tổ chức tổng vệ sinh, thu dọn công trường; phối hợp với các cơ quan y tế thực hiện khử trùng trong phạm vi công trường và khu vực lân cận; bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần phòng chống dịch, bệnh; chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cán bộ, công nhân lây nhiễm dịch do không chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch tại cơ sở.

{keywords}
Hà Nội dừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình trong 15 ngày.

Sở cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, phòng quản lý đô thị, phòng y tế, UBND các phường, xã, thị trấn tăng cường kiểm tra việc chấp hành dừng thi công tại các công trường xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm các chủ đầu tư,các nhà thầu xây dựng không nghiêm túc chấp hành.

“UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND TP trong trường hợp để phát sinh hoạt động xây dựng trên địa bàn quản lý trong khoảng thời gian từ 1-15/4” – văn bản nêu rõ.

Trước đó, như VietNamNet thông tin, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Chỉ thị số 05 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong đó yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo tạm dừng tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn.

Hà Nội cho phép một số công nhân tiếp tục thực hiện việc thay thế sửa chữa khắc phục khe co dãn của đường vành đai 3 trên cao, đảm bảo công trường không quá 10 người, quá trình làm việc đủ bảo hộ lao động, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn.

TP.HCM: Khuyến nghị ngưng thi công công trình xây dựng

Cũng trong ngày 1/4, Sở Xây dựng TP.HCM đã có công văn gửi đến UBND 24 quận, huyện, các đơn vị liên quan về triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo sức khỏe cho cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố.
Theo đó, đối với các công trình, dự án không mang tính đặc thù, khẩn cấp thì khuyến nghị chủ đầu tư điều chỉnh giãn tiến độ hoặc tạm ngưng thi công xây dựng nhằm hạn chế tập trung đông người tại các công trình xây dựng, hạn chế thi công ca đêm nếu không có yêu cầu đặc biệt.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng yêu cầu hạn chế số lượng công nhân tập trung tại các sàn công tác, nên đảm bảo tối đa không quá 20 người trong một ca; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi làm việc; đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn, rửa tay theo quy định, đảm bảo sức khoẻ, an toàn tuyệt đối cho người lao động. Đồng thời tiến hành vệ sinh, khử khuẩn máy móc, công trình sau mỗi ca…

Sở cũng đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn TP.HCM chấp hành các quy định trên trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4 hoặc đến khi có chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.

Còn tại Đà Nẵng, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đã ban hành công văn yêu cầu không được tập trung công nhân từ 10 người trở lên trong không gian làm việc như phòng họp, sàn công tác, vận thăng, thang máy và không gian kín khác tại công trường; không sử dụng điều hòa ở chế độ nhiệt độ thấp (<26°); thực hiện biện pháp khử khuẩn, mang khẩu trang, thiết bị bảo hộ, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người…

Tổ chức theo dõi đo thân nhiệt cho người lao động đồng thời rà soát người lao động đến từ các vùng dịch trong và ngoài nước để thông báo cho UBND quận, huyện nơi công trình để tổ chức cách ly theo quy định.

Trường hợp không đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch thì yêu cầu dừng hoạt động.

Trao đổi về yêu cầu dừng thi công tất cả công trình xây dựng trong 15 ngày cách ly xã hội tại Hà Nội, lãnh đạo một doanh nghiệp tại Hà Nội cho rằng việc khẩn cấp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay là cần thiết, tuy nhiên cần phải có phương án và biện pháp linh hoạt. Theo vị này nên chăng để cho doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên công trường theo hướng dẫn của cơ quan y tế chứ không nên dừng tất cả. Doanh nghiệp xây dựng trong hai tháng trở lại đây đã thấm đòn rất lớn với dịch bệnh Covid-19, nay thêm “lệnh” cấm thi công sẽ làm cho các doanh nghiệp xây dựng rất khó khăn.

Hồng Khanh  

Cách ly toàn xã hội, Hà Nội tạm dừng mọi công trình xây dựng

Cách ly toàn xã hội, Hà Nội tạm dừng mọi công trình xây dựng

- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo tạm dừng tất cả các công trình xây dựng….