Bùng nổ không gian làm việc chung tại TP.HCM

Dựa theo số liệu nghiên cứu mới nhất từ Savills, Tp.HCM xếp thứ 41 trong số 50 thị trường văn phòng chia sẻ phát triển nhanh nhất thế giới theo khảo sát của Co-working Resources. Văn phòng chia sẻ đang mở rộng nhanh chóng, chiếm nhiều tầng tại các dự án tương lai.

Từ xu hướng đó, Co-Working không chỉ thu hút khách thuê là các công ty vừa và nhỏ hay công ty khởi nghiệp, các doanh nghiệp lớn với hàng trăm nhân viên cũng đang hướng đến mô hình văn phòng chia sẻ bởi tính linh hoạt của nó. Các khách thuê lớn như We Work hay Up Co-working đã thuê nhiều diện tích lớn từ 2.000-5.000m2 tại các dự án mới.

{keywords}
Xu hướng Co-working Space tăng mạnh ở TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Theo Savills, tính đến Q3/2019, các nhà điều hành văn phòng chia sẻ tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm, chiếm 52% diện tích thuê. Hạng B được thuê nhiều nhất, chiếm 36%. Khi nguồn cung khu vực trung tâm khan hiếm trong ngắn hạn, văn phòng chia sẻ đang có xu hướng mở rộng ra nguồn cung mới ở khu vực gần trung tâm.

Theo ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam, mặc dù tổng nguồn cung BĐS toàn thị trường trong Quý 3 không có nhiều biến động nhưng triển vọng tương lai của thị trường văn phòng lại khá tốt. Dự kiến đến 2021, thị trường sẽ có thêm khoảng 369.100m2. Khu vực ngoài trung tâm sẽ chiếm 55% nguồn cung tương lai với hơn 203.800 m2; trong đó, các dự án lớn trên 20.000m2 sẽ chiếm khoảng 50%, cho thấy sự dịch chuyển nguồn cung đến khu vực ngoài trung tâm. Quận 1 chiếm khoảng 40% nguồn cung tương lai và 89% tại khu vực trung tâm.

Ngoài ra, phân khúc văn phòng hạng B cũng có sự cải thiện đáng kể. Cụ thể, vào Quý 3/2019 hạng B đón nhận nguồn cung mới lần đầu tiên sau 3 quý, đạt hơn 870.600 m2, tăng 5% theo quý và 6% theo năm. Các dự án hạng B mới chiếm 77% nguồn cung mới trong quý này, hai dự án mới có diện tích 21.400m2 và 17.000m2 đều ở khu vực ngoài trung tâm.

Giá thuê tăng mạnh tỉ lệ với nguồn cầu

Ảnh hưởng từ việc khan hiếm dự án mới, giá thuê cũng tăng 2% theo quý ở cả ba hạng, trung bình đạt $32/m2/tháng. Hạng A có tình hình hoạt động tốt nhất theo năm, tăng ở cả công suất (2 điểm phần trăm) và giá thuê (7%). Chủ đầu tư tăng giá thuê trên quan điểm nguồn cầu cao.

Theo Savills, toàn thị trường hiện có khoảng 16.200 phòng. Mặc dù có một vài dự án mới khai trương với 350 phòng nhưng nguồn cung không đổi so với quý trước do có 253 phòng 5 sao tạm ngưng hoạt động và 157 phòng 3 sao ở Quận 1 đóng cửa.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, cả thành phố thu hút hơn 6.2 triệu lượt khách nước ngoài trong 9 tháng đầu năm 2019, tăng 14% so với năm trước. Mức tăng này cao hơn 3% so với trung bình cả nước, cho thấy nhu cầu đang tăng cao.

Sự chững lại ở phân khúc 3 sao và 4 sao do nguồn cung homestay phát triển trên các nền tảng trực tuyến tăng khiến công suất chung giảm 2 điểm % theo quý và 5 điểm % theo năm. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi TP.HCM tập trung lượng phòng trực tuyến cao nhất cả nước.

Giá phòng đi lên do giá trung bình ở phân khúc 5 sao tăng mạnh. Giá thuê trung bình toàn thị trường đạt 83 US$/phòng/đêm, tăng 3% so với quý trước và 4% so với năm trước. Mặc dù phải cạnh tranh với các điểm đến mới nổi khác có cùng lợi thế sân bay quốc tế nhưng các khách sạn 5 sao ở TP.HCM dự kiến sẽ không cạnh tranh bằng việc giảm giá mà thậm chí còn có thể tăng sau các hoạt động nâng cấp, cải thiện dịch vụ.

Khánh Hòa

Bất chấp kẹt xe, ngập nước, 'khu nhà giàu' Thảo Điền vẫn ken đặc dự án BĐS

Bất chấp kẹt xe, ngập nước, 'khu nhà giàu' Thảo Điền vẫn ken đặc dự án BĐS

Mặc cho vấn nạn kẹt xe, ngập nước diễn ra triền miên, hàng loạt dự án bất động sản tại khu Thảo Điền, quận 2 vẫn đua nhau mọc lên.