Triệu phú bất động sản người Pháp Pierre Diter đã được lệnh phải phá hủy  tòa lâu đài trị giá 64 triệu USD (tức hơn 1,4 nghìn tỷ) do người này xây dựng. Sở dĩ người này phải phá hủy tòa lâu đài là do công trình xây dựng không phép.

Ông Pierre Diter mua lô đất trang trại rộng 200m2 hồi năm 2000. Sau khi mua, người này xây dựng lâu đài Château Diter rộng 3.000m2 trong thời gian 10 năm.

{keywords}
Lâu đài Château Diter rộng 3.000m2 xây dựng trái phép vi phạm quy định về quy hoạch và môi trường.

Tuy nhiên, một tòa án ở Pháp đã đưa ra phán quyết, công trình này phải phá hủy, Ông Diter có 18 tháng để phá hủy toàn bộ công trình này. Ngoài ra, ông phải đóng khoản tiền phạt 450.000 Euro (tức hơn 11,7 tỷ đồng).

Trong khi ông Diter có lẽ không vui vì phán quyết của tòa thì những người hàng xóm lại lên tiếng ủng hộ. Một số người hàng xóm phàn nàn tiếng ồn phát ra từ đám cưới được tổ chức trong lâu đài. Mức giá thuê lâu đài này lên đến 50.000 Euro/đêm. 

Lâu đài được xây trên khu đất hơn 283.00m2 và có 18 phòng, một bể bơi, 2 chỗ đỗ trực thăng. Tòa lâu đài này nằm ở nơi có cảnh quan đẹp, cách thành phố Nice hơn 40km. Lâu đài có kiểu kiến trúc Tuscan truyền thống. 

{keywords}
Chủ công trình tuyên bố sẽ tuân thủ phán quyết của tòa và sớm phá dỡ công trình không phép này.

Nếu như sau 18 tháng, công trình không được phá hủy hoàn toàn thì đại gia Pierre Diter chịu phạt 500 Euro/ngày (tức hơn 13 triệu đồng/ngày).

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 1/2019, công tố viên tố cáo ngôi nhà là bất hợp pháp và được xây dựng trái phép. Vị này cho biết thêm, việc xây dưng công trình này vi phạm quy định về quy hoạch và môi trường. 

Phán quyết mới nhất của tòa án đã kết thúc cuộc chiến pháp lý kéo dài 14 nằm ròng giữa đại gia sở hữu tòa lâu đài và những người hàng xóm. Đại gia Diter tuyên bố sẽ tuân thủ phán quyết của tòa và sớm phá dỡ công trình không phép này.

Tố Quyên 

 

‘Ông lớn’ nhận đất chưa ‘nóng tay’ đã muốn điều chỉnh quy hoạch

‘Ông lớn’ nhận đất chưa ‘nóng tay’ đã muốn điều chỉnh quy hoạch

- Tháng 11/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản giao 2,38ha đất cho nhà đầu tư để thực hiện dự án Khu dân cư đường CSEDP TP Thanh Hóa. Sang đến tháng 12, nhà đầu tư  có văn bản đề nghị điều chỉnh quy hoạch dự án.