-Đừng tin những câu như: “Bán nhà qua facebook không hiệu quả đâu! Ai người ta mua nhà qua facebook? Facebook chỉ hợp với các sản phẩm giá trị thấp mà thôi…”. Hầu hết những người nói ra câu đó vì họ đều là những người thất bại. Thực tế, với gần 2 năm kinh nghiệm, tôi đã khai thác được hàng trăm khách hàng qua facebook.

Dưới đây là chia sẻ của anh Nguyễn Hoàng Anh, chuyên viên tư vấn bất động sản cao cấp tại Hà Nội.

Hiện nay, facebook có hơn 25 triệu người dùng tại Việt Nam và tỉ lệ tăng trưởng cực nhanh. Do đó, facebook là 1 kênh tìm kiếm khách hàng vô cùng tiềm năng của tất cả các ngành kinh doanh và bất động sản cũng không phải ngoại lệ.

Có 3 cách tiếp cận khách hàng qua facebook là Fanpage, Group và Profile. Mỗi cách đều có ưu và nhược điểm riêng. Bài viết này tôi muốn chia sẻ cách tìm kiếm khách hàng từ xây dựng mối quan hệ qua Profile cá nhân.

{keywords}

Sử dụng facebook để tiếp cận khách hàng ngày càng phổ biến. 

(ảnh: saigonplus)

Đầu tiên, các bạn phải xác định facebook không chỉ là để chơi? Trong khi các bạn lên facebook để ai oán, ca thán trời hôm nay mưa to, lên facebook để khoe tiền, khoe nhà, khoe xe của bố mẹ cho… thì có bao nhiêu căn hộ được bán qua cách tiếp cận facebook, đem lại cho những bạn trẻ tiền bạc, giá trị và những mối quan hệ tuyệt vời với khách hàng.

Như vậy, hãy xác định facebook là một nơi để kiếm tìm khách hàng, xây dựng mối quan hệ và kiếm tiền. Bạn cũng có thể dùng 2 tài khoản, 1 dùng để cho gia đình, bạn bè… để chơi và 1 tài khoản để làm việc nghiêm túc.

Thứ 2, hãy sử dụng facebook cá nhân 1 cách có ý thức, trong từng hành động nhỏ cũng như những thông tin trên đó.

Tên tài khoản: Nên lấy đầy đủ họ và tên của chính mình có dấu. Ví dụ: Nguyễn Hoàng Anh - không ai có thể đại diện thay cho bạn. Và cũng không có cái tên nào hay hơn chính tên thật của bạn. Bất động sản là 1 tài sản lớn. Bán bất động sản không phải bán nhà mà chính là bán niềm tin. Vì vậy hãy luôn tự tin với cái tên của chính mình.

Ảnh avatar, cover facebook: Nên chuẩn bị hoặc chụp mới hình ảnh của mình, trang phục chuyên nghiệp, lịch sự và tự tin nhất. Tránh tình trạng lấy ảnh vui chơi, đàn đúm, hoa lá cành…lên làm avatar. Cover nên thay đổi theo dòng sự kiện nhưng avatar nên cố định. Nên nhớ hình ảnh là đại diện cho mặt của mình trên facebook nên phải hết sức chỉnh chu.

Đăng gì trên facebook? Đa số với facebook dùng để chơi, các bạn hay đăng theo ngẫu hứng theo cảm xúc, không có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng. Nhưng với facebook để xây dựng mối quan hệ, hãy nhớ đừng thể hiện mình bằng các status, câu chuyện, hình ảnh kiểu ca thán, than thân trách phận, trách đời… Đừng chỉ toàn là status, hình ảnh ăn chơi, đàn đúm, nhậu nhẹt… Không khách hàng nào muốn làm việc với 1 người môi giới như vậy đâu.

Theo kinh nghiệm của tôi, nên đăng các câu chuyện tích cực, yêu đời, vượt khó khăn và chấp nhận thay đổi. Nên thể hiện bản thân về thái độ sống, góc tư duy, suy nghĩ của mình bằng các notes theo sự kiện…

Khoảng 30% là các hình ảnh câu chuyện về dự án, bất động sản, khách hàng xen lẫn. Sai lầm nhất với các bạn ở bước này là facebook bán hàng chỉ có 100% là nhà cửa đất đai, quảng cáo bán hàng… Không ai muốn kết bạn với 1 tài khoản quảng cáo đâu. Hãy ưu tiên chia sẻ kinh nghiệm và góc phân tích của mình về thị trường, cơ hội đầu tư… Xen lẫn là 70% là các status hình ảnh về cuộc sống, gia đình, sở thích, đam mê, xã hội, con người…

Kết bạn với ai trên facebook? Đừng chỉ kết bạn với gái xinh trên facebook, cũng đừng kết bạn với đám con nít dưới 20 tuổi. Điều đó sẽ cản trở việc kết nối và mở rộng danh sách bạn bè của tài khoản. Hãy xác định khách hàng tiềm năng của bạn bao nhiêu tuổi, sinh sống ở đâu? Họ thích gì? Quan tâm gì?… Sau đó lần lượt kết bạn với từng người.

Nếu muốn kết bạn với 1 người nổi tiếng. Hãy kết bạn với 10 người bạn của họ trước. Cứ như thế bạn sẽ có thể kết bạn đủ 5000 friend trên facebook. Nên chủ động inbox riêng cho từng người trước khi kết bạn. Có chào hỏi và cảm ơn 1 cách chân thành nhất. Tin tôi đi: “ Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim mà thôi”.

Khách hàng là ai trong 5.000 friend trên facebook? Dùng phần mềm spam inbox facebook, bạn sẽ mất vài giây để inbox đủ 5.000 người. Nhưng đây chỉ là cách làm ngu ngốc và chẳng ai trả lời hay gọi cho bạn đâu.

Hãy quan tâm like, comment và share những gì liên quan đến bạn bè của bạn trên facebook. Họ sẽ quan tâm lại bạn theo quy luật đơn giản cho nhận. Hãy tạo ra giá trị ở những bài viết chuyên sâu, phân tích cơ hội đầu tư hay cảnh báo nguy cơ thị trường hay 1 sản phẩm cụ thể. Tin tôi đi 1 ngày đẹp trời khách hàng sẽ inbox hỏi bạn nhờ tư vấn hoặc giới thiệu bạn bè người quen cho bạn.

Cuối cùng, hãy làm tất cả những điều trên bằng cả trái tim sự chân thành và bằng chính con người của bạn. Bằng chuyên môn, kiến thức và tạo ra giá trị. Khách hàng và mọi thứ tốt đẹp sẽ đến. Đừng bắt chước sáo rỗng và đơn điệu. Không ai có thể làm tốt hơn chính bản thân mỗi người. Bán hàng trên facebook là sự cho đi. Cho đi giá trị, sự chân thành, sự tử tế và nhiệt huyết tuổi trẻ…

Nguyễn Hoàng Anh