Bộ TN-MT “tuýt còi”

Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN-MT) vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo dừng việc thu hồi sổ đỏ đã cấp cho các hộ dân ở một số chung cư do tập đoàn Mường Thanh xây dựng.

Theo Bộ TN-MT, vừa qua báo chí có phản ánh việc Hà Nội đã thực hiện thu hồi một số Giấy chứng nhận (sổ đỏ) đã cấp cho người dân tại một số dự án nhà ở. 

{keywords}
Bộ TN-MT đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo dừng việc thu hồi sổ đỏ đã cấp cho các hộ dân ở một số chung cư, do tập đoàn Mường Thanh xây dựng.

Bộ này trích dẫn: Theo điều 106 luật Đất đai 2013; điều 87 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Đất đai; khoản 56 điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật Đất đai, việc thu hồi sổ đỏ trong trường họp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ phát hiện sổ đỏ đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp.

“Để đảm bảo quyền lợi của người dân mua nhà ở theo quy định pháp luật, Bộ TN-MT đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng việc thu hồi sổ đỏ đã cấp. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương. Trên cơ sở đó, xem xét, giải quyết việc cấp sổ đỏ cho người đã mua nhà ở theo đúng quy định pháp luật”, Bộ TN-MT nêu rõ.

Tranh luận trái chiều

Dư luận những ngày qua rất quan tâm đến việc Hà Nội thu hồi sổ đỏ tại nhiều chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng. Việc Bộ TN-MT đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo dừng việc thu hồi sổ đỏ này hiện cũng đang có những ý kiến tranh luận trái chiều.

Trao đổi về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng, văn bản của Bộ TN-MT về việc dừng thu hồi sổ đỏ đã cấp trong dự án phát triển nhà ở là hợp lý, đã phản ánh đủ.

GS. Võ cũng cho rằng, việc thu lại sổ đỏ đã cấp về mặt nguyên tắc là pháp luật cho phép nhưng thực hiện thì phải có trình tự thủ tục đầy đủ.

{keywords}
Sở TN-MT Hà Nội đã rà soát và phát hiện có một số tầng vi phạm do xây dựng không đúng quy hoạch được phê duyệt là nâng tầng, chuyển đổi công năng.

“Để quyết định thu hồi cần có một số việc phải làm về mặt trình tự thủ tục. Thứ nhất là phải có kết luận của thanh tra cùng cấp tức là ở đây là cấp thành phố rằng việc cấp sổ trước đây là có vi phạm pháp luật. Thứ hai là khi thực hiện phải thông báo cho người được cấp biết rằng lý do gì mà phải thu hồi và có yêu cầu thời gian đem sổ đến nộp. Còn những trường hợp người được cấp không nộp thì bấy giờ mới công khai thông tin về những trường hợp không giao nộp. Đó là về mặt khung pháp luật” – nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT nêu ý kiến.

Xét cụ thể đối với trường hợp tại các dự án chung cư của Mường Thanh ông Võ cho rằng, ở đây là có vi phạm pháp luật trong xây dựng và nêu quan điểm không nên quyết định thu hồi mà hãy chờ việc xử lý với chủ đầu tư mà hiện nay đang bị truy tố xem thế nào rồi cuối cùng sẽ quyết định xử lý sổ đỏ đã cấp ra sao.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh - Thiên Thanh cho rằng, Bộ TN-MT yêu cầu Hà Nội dừng thu hồi sổ đỏ tại các dự án sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh là chưa chính xác.

“Như văn bản của Bộ TN-MT gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã dẫn ra các điều luật quy định rõ theo quy định hiện nay nếu đơn vị cấp sổ đỏ phát hiện ra việc cấp là sai thì có trách nhiệm phải ban hành quyết định thu hồi sổ đỏ. Nội dung trong quyết định có việc hủy quyết định trước đó đã ban hành, đồng thời thu hồi lại sổ đỏ. Thẩm quyền cấp và thu hồi sổ đỏ là của Sở TN-MT”.

Nêu trường hợp cụ thể trong các dự án vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh, luật sư Truyền cho biết, trường hợp Bộ TN-MT phát hiện việc cấp sổ đỏ của Sở TN-MT Hà Nội là sai quy định thì sẽ thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra độc lập, xử lý (nếu có). Điều này không liên quan gì đến việc thu hồi lại sổ đỏ đã cấp sai cho người mua nhà.

“Ở đây cần thấy việc Bộ đề nghị Hà Nội chỉ đạo dừng việc thu hồi sổ đỏ đã cấp phải xem tính pháp lý. Còn về việc ổn định trật tự xã hội hay để xem xét đưa ra cách thức xử lý vi phạm khác thì phải nói rõ” – vị Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh - Thiên Thanh nói.

Liên quan đến vấn đề này, theo Sở TN-MT Hà Nội, trong quá trình thực hiện cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư (như Dự án Bemes, Dự án CT5A, CT5B, Dự án khu nhà ở Xa La), Sở TN-MT đã rà soát và phát hiện có một số tầng vi phạm do xây dựng không đúng quy hoạch được phê duyệt.

Sở TN-MT Hà Nội cũng cho biết, sau khi ban hành các quyết định thu hồi và hủy các trường hợp sổ đỏ đã cấp tại 14 tòa nhà của Tập đoàn Mường Thanh, Sở này đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với các cơ quan chuyên ngành như: Sở Quy hoạch- Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài chính…. để được hướng dẫn, khắc phục các nội dung chưa phù hợp so với quy hoạch được duyệt. Cùng với đó, văn bản cũng được gửi đến các Sở, ngành để chủ động phối hợp và hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện. 

Hà Nội lập Tổ kiểm tra liên ngành

Ngày 17/7, Sở TN-MT đã ra quyết định thành lập 2 Tổ công tác liên ngành kiểm tra, rà soát đối với các Dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố chưa được cấp “sổ đỏ”. Hai tổ công tác do hai Phó Giám đốc Sở là ông Lê Thanh Nam và ông Lê Tuấn Định làm tổ trưởng.

Lãnh đạo Sở cho biết, trong thời gian tới, các Tổ kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án nhà ở để kịp thời đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm đối với chủ đầu tư. Khi có quyết định thành lập các Tổ công tác liên ngành này để kiểm tra, đương nhiên phải tạm thời dừng việc thu hồi sổ đã cấp sai. 

Mới thu 400 sổ đỏ trong hàng trăm căn hộ vi phạm của Mường Thanh

Cũng theo thông tin từ Sở TN-MT Hà Nội, thời gian qua Sở đã thu hồi gần 400 sổ đỏ trong số hàng trăm căn hộ vi phạm tại 14 tòa nhà chung như Dự án Bemes, Dự án CT5A, CT5B, Dự án khu nhà ở Xa La.

Cụ thể, đối với Dự án CT5A,CT5B thuộc xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) có tổng số 844 căn hộ thì Sở TN&MT đã thu hồi được 104/165 căn hộ rà soát có vi phạm từ tháng 1/2019 đến nay.

Tại dự án CT6 thuộc phường Kiến Hưng (quận Hà Đông) tổng căn hộ là 1.136 căn, đã thu hồi là 63/164 căn hộ rà soát có vi phạm từ đầu năm 2019.

Còn tại dự án khu nhà ở Xa La (quận Hà Đông) có tổng số 2.724 căn hộ đã thu hồi được 217/275 căn hộ rà soát có vi phạm từ đầu năm 2019. Thời gian thu hồi sổ đỏ tập trung chủ yếu từ tháng 1 đến tháng 3/2019.

Hồng Khanh

Mới thu 400 sổ đỏ trong hàng trăm căn hộ vi phạm của Mường Thanh

Mới thu 400 sổ đỏ trong hàng trăm căn hộ vi phạm của Mường Thanh

Sở Tài nguyên–Môi trường Hà Nội đã rà soát và phát hiện một số tầng xây dựng không đúng quy hoạch được phê duyệt. Sở đã thu hồi gần 400 sổ đỏ đã cấp của hàng trăm căn hộ vi phạm tại 14 chung cư.