UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định phân bổ quỹ nhà ở, đất ở thuộc sở hữu Nhà nước cho UBND TP.Thủ Đức và 21 quận – huyện để phục vụ tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích. 

Theo đó, UBND TP.HCM phân bổ cho UBND TP.Thủ Đức và 21 quận – huyện sử dụng 3.426 căn hộ và nền đất để giải quyết tạm cư, tái định cư cho người dân. 

{keywords}
TP.HCM phân bổ 3.426 nhà đất cho các quận - huyện để bố trí tái định cư. 

Trong 3.426 nhà đất nói trên có 2.396 căn hộ và 1.030 nền đất, gồm: 781 căn hộ thuộc Chương trình 12.500 căn phục vụ tạm cư, tái định cư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm; 

24 nền đất phục vụ tái định cư cho dự án Khu Công nghệ cao; 161 nền đất phục vụ cho dự án tái định cư Thảo Cầm Viên; 1.615 căn hộ và 845 nền đất còn lại. 

UBND TP.HCM yêu cầu các UBND TP.Thủ Đức và 21 quận – huyện xem xét, giải quyết tái định cư đúng chính sách, phương án bồi thường được duyệt và đối tượng bố trí, không để phát sinh so bì, khiếu nại của các hộ gia đình, cá nhân trong dự án. 

Đồng thời, chịu trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh như phí quản lý, vận hành, sửa chữa, vệ sinh căn hộ… từ việc chậm bố trí sử dụng nguồn nhà đã được UBND TP.HCM giao. 

{keywords}
Nhiều căn hộ tại Khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh đang bị bỏ trống, xuống cấp từng ngày. 

Trong năm 2020, TP.HCM đã phân bổ 3.656 nhà đất cho các quận – huyện để bố trí tái định cư cho người dân. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng rất thấp, chỉ 345 căn hộ và nền đất. 

Thậm chí, một số địa phương như Q.3, Q.5, Q.8, Q.Phú Nhuận, Huyện Củ Chi và Huyện Hóc Môn không sử dụng nhà đất nào. 

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, việc chậm sử dụng nhà ở tái định cư có một số nguyên nhân như công tác định giá bị kéo dài, các thủ tục đầu tư thay đổi, căn hộ xuống cấp cần sửa chữa trước khi bố trí…

Theo Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng, Sở Xây dựng TP.HCM, chi phí cho việc quản lý, bảo trì căn hộ chờ bố trí tái định cư rất tốn kém. Trong năm 2020, Thành phố ghi vốn chi khoảng 71 tỷ đồng để bảo trì cho quỹ căn hộ đang bị bỏ trống. 

Băn khoăn khi thu hồi đất hai bên đường mới để bán đấu giá, tái định cư

Băn khoăn khi thu hồi đất hai bên đường mới để bán đấu giá, tái định cư

Chủ trương thu hồi thêm đất kề bên công trình hạ tầng để bán đấu giá và bố trí tái định cư tại chỗ của UBND TP.HCM nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân. Tuy vậy, vẫn còn những băn khoăn.

Phương Anh Linh – Hồ Văn