UBND TP.HCM vừa có báo cáo Bộ Xây dựng kết quả thực hiện các quy định về giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua kể từ khi Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 có hiệu lực. 

Từ tháng 7/2015 đến tháng 6/2021, trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng 339 dự án nhà ở được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

{keywords}
6 tháng đầu năm 2021, TP.HCM có 9 dự án đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Riêng 6 tháng đầu năm 2021, Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận 9 dự án đủ điều kiện giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai với số lượng gần 6.000 sản phẩm. Trong đó, có 2 dự án ở TP.Thủ Đức; 2 dự án ở Q.12; Q.1, Q.6, Q.8, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè mỗi địa phương có một dự án. 

Theo ông Lê Hoà Bình – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đối với các dự án đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, UBND Thành phố đều công bố thông tin công khai trên website của Sở Xây dựng. 

Ngoài ra, UBND Thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng TP.HCM xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng ứng dụng Mobile SXD247. Những thông tin có liên quan đến các dự án kinh doanh bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang hoạt động trên địa bàn có thực hiện thủ tục tại sở đều được cập nhật thông tin trên ứng dụng này. 

Nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua nhà ở hình thành trong tương lai cũng như để thông tin về những dự án đủ điều kiện giao dịch được đăng tải đầy đủ và chính xác, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng công khai thông tin. 

Cụ thể, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước cập nhật nội dung thế chấp dự án, tình hình bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai tại các dự án đủ điều kiện được bán, cho thuê mua trên Cổng thông tin dịch vụ quốc gia. 

Hiểu sao cho đúng về bảo lãnh mua bán nhà ở hình thành trong tương lai?

Hiểu sao cho đúng về bảo lãnh mua bán nhà ở hình thành trong tương lai?

Trước khi bán nhà ở hình thành tương lai, chủ đầu tư phải được ngân hàng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính với khách hàng. Thực tế không ít chủ đầu tư phớt lờ quy định này, dẫn đến rủi ro cho người mua nhà. 

Phương Anh Linh – Hồ Văn