Vắng bóng nhà giá rẻ 

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo gửi Công an TP.HCM về tình hình thị trường bất động sản (BĐS) thành phố trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021. 

Trong năm 2020, Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn nhà ở hình thành trong tương lai 31 dự án, tổng số 16.895 căn nhà. Trong đó có 7.114 căn thuộc phân khúc cao cấp; 9.618 căn phân khúc trung cấp và 163 căn nhà ở bình dân. 

6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn TP.HCM có 12 dự án đủ điều kiện huy động vốn nhà ở hình thành trong tương lai, với tổng số 6.541 căn. Phân khúc cao cấp có 3.586 căn, còn lại thuộc phân khúc trung cấp. Nhà ở thuộc phân khúc bình dân chính thức vắng bóng trên thị trường. 

{keywords}
6 tháng đầu năm 2021, không có sản phẩm nhà ở bình dân nào ở TP.HCM được xác nhận đủ điều kiện huy động vốn. 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, nhìn chung nguồn cung về căn hộ trung và cao cấp tiếp tục phát triển nhưng vẫn thiếu nguồn cung về căn hộ bình dân, nhà ở xã hội. 

Các sản phẩm cao cấp dự báo lượng giao dịch sẽ chững lại. Ở một số khu vực, giá bán BĐS có sự dao động nhẹ trong từng phân khúc. Riêng đất nền tại khu vực phía Đông thành phố, đặc biệt ở khu vực có hạ tầng hoàn thiện, nằm trong khu vực kết nối các tuyến đường giao thông thuận lợi, sẽ có xu hướng tăng giá. 

Chủ đầu tư ‘lách luật’ để huy động vốn 

Sở Xây dựng TP.HCM cho hay, thời gian qua, có nhiều vi phạm trong hoạt động kinh doanh BĐS có thể hình thành những điểm nóng, phức tạp. Nguyên nhân bởi hệ thống các quy định pháp luật còn bất cập, thiếu đồng bộ, gây khó khăn trong việc ngăn chặn và đề xuất giải pháp xử lý những vi phạm. 

Một số vi phạm thường xảy ra như: Một căn hộ bán cho nhiều người; dự án chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư đã cho đặt cọc, giữ chỗ, hứa mua hứa bán; 

Các đơn vị môi giới BĐS, phát triển dự án, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh… không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về BĐS để ký hợp đồng mua bán nhà ở với khách hàng. 

{keywords}
Dự án chung cư Kingsway Tower ngưng xây dựng, khách hàng mòn mỏi chờ nhà. 

Về tình trạng một căn hộ bán cho nhiều người, cuối tháng 1/2021, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Siêu Thành, chủ đầu tư dự án chung cư Nam An (tên thương mại là Kingsway Tower), P.Bình Hưng Hoà, Q.Bình Tân. 

Trước đó, Công an TP.HCM cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Vũ Bảo Trinh để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH BĐS Nam Thị, chủ đầu tư chung cư La Bonita, P.25, Q.Bình Thạnh. 

Đây là hai vụ việc mới nhất chủ đầu tư bị khách hàng tố cáo bán trùng căn hộ nhằm chiếm đoạt tài sản. Trong khi chung cư La Bonita đã hoàn tất xây dựng thì tại chung cư Kingsway Tower, khách hàng vẫn chưa được nhận nhà vì dự án đang ngừng thi công. 

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè xác nhận trên địa bàn không có dự án tên La Partenza. 

Với thực trạng pháp lý chưa hoàn chỉnh nhưng chủ đầu tư đã cho đặt cọc, giữ chỗ, hứa mua hứa bán…, gần đây có dự án chung cư La Partenza tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM do Công ty TNHH Giao Hưởng Xanh (thành viên của Công ty CP BĐS Khải Hoàn Land) làm chủ đầu tư. 

Theo tìm hiểu, từ cuối năm 2019, nhiều khách hàng đã đặt cọc mua căn hộ tại dự án La Partenza bằng hình thức ký văn bản thoả thuận với Công ty CP BĐS Khải Minh Land, đơn vị phân phối dự án. 

Tiến độ thanh toán được chia theo đợt và đến nay nhiều khách hàng đã đóng 30% giá trị căn hộ tại dự án này. Tuy nhiên, dự án la Partenza hiện vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa có động thái xây dựng. 

Trả lời PV VietNamNet, ông Võ Phan Lê Nguyễn – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết, trên địa bàn huyện không có dự án nào có tên La Partenza. 

Về dự án Cao ốc căn hộ tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè do Công ty TNHH Giao Hưởng Xanh làm chủ đầu tư, ông Võ Phan Lê Nguyễn cho hay, dự án được UBND TP.HCM phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 vào ngày 18/12/2020. 

Tương tự, một dự án khác là dự án chung cư tại Tân Túc, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh được giới thiệu rầm rộ ra thị trường từ đầu năm 2020. 

Cung ứng khoảng 2.000 sản phẩm, giá bán căn hộ tại dự án này dao động từ 36 – 38 triệu đồng/m2. Đây được xem là mức giá khá cao tại khu vực vùng ven này.

Nhằm phòng ngừa và ngăn chặn các hoạt động kinh doanh BĐS trái luật như một căn hộ bán cho nhiều người hay dự án chưa hoàn chỉnh pháp lý đã huy động vốn bằng hình thức đặt cọc, giữ chỗ, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành tăng cường công tác tuyên truyền, công khai thông tin pháp lý dự án

Đồng thời, Sở Xây dựng kiến nghị Công an TP.HCM điều tra, xử lý các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án BĐS, hạ tầng kỹ thuật đô thị, các chủ đầu tư vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch BĐS. 

Thanh tra phát hiện loạt sai phạm tại các dự án khu đô thị ở TP.HCM

Thanh tra phát hiện loạt sai phạm tại các dự án khu đô thị ở TP.HCM

Chủ đầu tư các dự án tự đền bù trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư và được giao đất; khởi công khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính…

Phương Anh Linh