Tuy nhiên, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng cần phải công khai danh tính các dự án để người mua nhà yên tâm.

Thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết các cơ quan có thẩm quyền của TP.HCM và Trung ương đã khẩn trương rà soát hơn 150 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố. Các cơ quan này đã chấp thuận cho 124 dự án được tiếp tục triển khai, thực hiện.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định đây là tin tốt lành đối với các chủ đầu tư và khách hàng tại 124 dự án và cũng là tín hiệu tích cực đối với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thành phố cần công bố danh mục 124 dự án để các chủ đầu tư có căn cứ làm việc với các Sở, ngành nhằm hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng và tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Việc này còn giúp cho người mua nhà yên tâm.

{keywords}
 

Đáng chú ý, HoREA cho rằng UBND TP.HCM cần phân loại những dự án thành các loại để có phương án xử lý phù hợp. Cụ thể, trong quá trình thanh, kiểm tra các dự án đất công thuộc diện bị thu hồi thì cơ quan này đề nghị chia ra làm 3 nhóm chính để có phương án xử lý phù hợp.

Nhóm 1 bao gồm các mặt bằng về cơ bản thực hiện đúng theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì sớm được giải tỏa cho người sử dụng đất.

Nhóm 2 bao gồm các mặt bằng có sai phạm về quy trình, thủ tục, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước ở mức độ không lớn thì yêu cầu người sử dụng đất hoàn thành các thủ tục đầu tư và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với Nhà nước (nếu có).

Nhóm 3 bao gồm các mặt bằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì cơ quan có thẩm quyền sớm có kết luận, giải quyết cụ thể đối với từng trường hợp cụ thể.

Đối với các dự án bất động sản thuộc diện bị rà soát về các thủ tục pháp lý và hành chính, nhưng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa có quyết định đình chỉ thực hiện dự án hoặc quyết định khởi tố điều tra thì được tiếp tục giải quyết các thủ tục đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện dự án.

HoREA còn kiến nghị UBND TP.HCM và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết đối với hơn 30 dự án còn đang được các cơ quan chức năng rà soát, thanh tra. Bởi lẽ, quá trình rà soát, thanh tra càng kéo dài thì càng bất lợi cho doanh nghiệp vì chi phí vốn, lãi vay ngân hàng tăng và mất cơ hội kinh doanh.

Số lượng dự án bị giảm dẫn đến số lượng nhà ở đưa ra thị trường bị sụt giảm, không có lợi cho cả cho người mua nhà và thị trường bất động sản. Nguồn thu ngân sách thành phố về tiền sử dụng đất vì vậy cũng bị sụt giảm mạnh.

Cạnh đó, UBND TP.HCM cần chỉ đạo các Sở, ngành khẩn trương rà soát, đề xuất xử lý dứt điểm đối với các trường hợp dự án bị tạm dừng thực hiện quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của dự án để rà soát lại toàn bộ pháp lý.

Hiệp hội được biết UBND TP.HCM đã chỉ đạo giải quyết bình thường các yêu cầu của người dân. Hiệp hội đề nghị UBND TP.HCM công bố văn bản chỉ đạo này để chủ đầu tư và người dân yên tâm, trong lúc cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn đang rà soát lại toàn bộ pháp lý dự án”, ông Châu nói.

Diệu Thủy

Tràn lan xây dựng không phép, TP.HCM chỉ đạo xử lý nghiêm

Tràn lan xây dựng không phép, TP.HCM chỉ đạo xử lý nghiêm

UBND TP.HCM vừa yêu cầu UBND huyện Bình Chánh xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.