-UBND TP.HCM vừa ban hành Quy định một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn để tháo gỡ bất cập trong các khu quy hoạch “treo”.

Theo đó, công trình hoặc nhà ở riêng lẻ hiện hữu của tổ chức, cá nhân thuộc khu vực có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất, thì được xét cấp GPXD có thời hạn để sửa chữa, cải tạo và xây dựng theo đúng mục đích sử dụng đất trước đó.

{keywords}

TP.HCM cho xây nhà trong khu quy hoạch ‘treo’

Quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp GPXD có thời hạn phải hài hòa với kiến trúc, cảnh quan khu vực nhưng không vượt quá 3 tầng. Trường hợp hiện trạng công trình, nhà ở riêng lẻ đã có tầng hầm thì được xét cấp phép xây dựng, cải tạo gia cố lại tầng hầm nhưng không gây sạt lở, ảnh hưởng đối với công trình lân cận.

Đối với nhà ở riêng lẻ nằm trong phần đất dành cho đường giao thông thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại với quy mô không quá 3 tầng.

Đối với nhà ở riêng lẻ nằm trong khu vực đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư mà hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng và sử dụng ổn định trước ngày 1/7/2006, không có tranh chấp, khiếu nại, được UBND phường-xã, thị trấn thẩm tra, xác nhận, thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại với quy mô không quá 3 tầng nếu nhà ở đó đã tồn tại trước thời điểm đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được duyệt, công bố.

Trường hợp nhà ở xây dựng sau ngày đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được duyệt và công bố thì chỉ được phép sửa chữa, cải tạo nhưng không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà và không thay đổi công năng sử dụng.

Quốc Tuấn

Bắt đầu thanh tra việc chuyển đổi ‘đất vàng’ tại TP.HCM

Bắt đầu thanh tra việc chuyển đổi ‘đất vàng’ tại TP.HCM

Thanh tra Chính phủ quyết định thanh tra việc chuyển đổi ‘đất vàng’ tại TP. HCM

Xin giấy phép xây dựng tại TP.HCM chỉ mất 50.000 đồng

Xin giấy phép xây dựng tại TP.HCM chỉ mất 50.000 đồng

Việc cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố HCM chỉ mất 15 ngày với lệ phí chỉ 50.000 đồng/giấy phép.

TP.HCM quyết xử lý tình trạng ‘cò’ thổi giá đất

TP.HCM quyết xử lý tình trạng ‘cò’ thổi giá đất

Tình trạng sốt ảo đất nền vừa qua trở thành đề tài nóng của dư luận. TP.HCM cũng đã có những động thái chấn chỉnh để khắc phục.

Năm 2017, TP.HCM sẽ hoàn tất cấp sổ đỏ cho người dân

Năm 2017, TP.HCM sẽ hoàn tất cấp sổ đỏ cho người dân

UBND TP.HCM mới đây đã giao UBND 24 quận huyện trong năm 2017 phải hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.