-Báo cáo mới đây của Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trong năm 2016, dự kiến sẽ có khoảng 57.397 căn hộ và nền đất được chào bán. Trong đó, số lượng sản phẩm có mức giá bán dưới 20 triệu/m2 là 20.888. So với năm 2015, tỷ trọng phân khúc này giảm 5,3%.

Số liệu trên được ghi nhận qua khảo sát 24 doanh nghiệp có số lượng mở bán nhiều và tổng hợp tiến độ của các dự án nhà ở xã hội. Sở Xây dựng cũng cho biết, tỷ trọng nhà ở chào bán trên thị trường những tháng đầu năm 2016 ở phân khúc bình dân cũng giảm 18,9% so với năm trước. Trong khi đó, phân khúc trung - cao cấp, giá từ 20 - 40 triệu đồng/m2 tăng 16%.

{keywords}

Trong năm 2016, dự kiến sẽ có khoảng 57.397 căn hộ và nền đất được chào bán

Nhận định về sự phát triển ở các phân khúc Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, phân khúc nhà ở thương mại loại căn hộ 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền (trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ) trong nhiều năm qua vẫn là phân khúc phát triển bền vững, trụ cột của thị trường, đáp ứng nhu cầu thật của phần lớn người tiêu dùng, và hiện nay cung không đủ cầu. Phân khúc bất động sản cao cấp có sự tăng trưởng mạnh nhất, tập trung vào khu trung tâm, khu Đông và khu Nam thành phố.

Dù số lượng dự kiến mở bán khá lớn, nhưng thực tế từ đầu năm sản phẩm căn hộ giá rẻ chào thị trường không nhiều. Nguồn cung mới nhất có thể kể đến dự án Heaven Riverview (Q.8), City Gate 2 (Q.8), Dream Home Palace (Q.8). Một số dự án đã chào bán trước đó như Dream Home Residence (Q.Gò Vấp), Gia Phát (Q.Gò Vấp), Đạt Gia Residence (Q.Thủ Đức), The Art (Q.9), Deport Metro Tower (Q.12), Citihome (Q.2)… số lượng sản phẩm còn lại không nhiều. Đáng chú ý là dự án căn hộ 9 View đã bán sạch chỉ sau khi mở bán khoảng 2 tháng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, dự thảo sửa đổi Thông tư 36 liên quan đến tín dụng cho bất động sản sẽ tác động đến nguồn cung thực tế so với dự báo. Nhiều chủ đầu tư vẫn khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng nên không thể triển khai dự án như kế hoạch. Đây chính là lý do thị trường vẫn khan hàng giá rẻ.

Được biết, TP.HCM hiện có trên 10 triệu dân, với gần 3 triệu người nhập cư và khoảng 50.000 cặp kết hôn mới mỗi năm có nhu cầu thuê nhà, tạo lập nhà ở. Hơn 20.000 hộ dân sống trong các khu nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch hoặc trong các chung cư hư hỏng nặng cũng đặt ra nhu cầu rất lớn về cải thiện nhà ở đi đôi với chỉnh trang đô thị.

Theo HoREA, để đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại nhất là loại căn hộ 1-2 phòng ngủ để cho thuê, hoặc bán với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn; mà đây cũng là thách thức lớn nhất vì nhu cầu quá lớn trong khi nguồn cung có hạn, đòi hỏi phải có cơ chế, chính sách phù hợp và sự nỗ lực phối hợp hiệu quả của chính quyền thành phố, quận, huyện, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản và hệ thống tín dụng.

“Hiện nay, nhìn toàn cục, thị trường bất động sản vẫn đang trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng nhưng chưa vững chắc. Sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản chỉ có thể đạt được khi giải quyết được cơ bản nhu cầu nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư” - HoREA đánh giá.

Quốc Tuấn