Công an xác minh, làm rõ chữ ký xác nhận ranh giới đất

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong vừa ký văn bản về việc triển khai thực hiện Kết luận 31 (ngày 29/4/2020) của UBND TP Hà Nội “Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Hoàng Giáp, ông Trịnh Hữu Tuấn Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa” liên quan đến công dân ở Tổ 18 (cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa) tố những sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) tại số 27A Đê La Thành.

Theo đó, Chủ tịch UBND quận Đống Đa yêu cầu Phòng Nội vụ tham mưu thực hiện quy trình họp rút kinh nghiệm đối với ông Hoàng Nguyên Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận đã thiếu kiểm tra, xem xét ký văn bản số 146 ngày 28/1/2019; Đối với ông Trịnh Hữu Tuấn Phó Chủ tịch UBND quận đã thiếu kiểm tra, xem xét khi cấp phép xây dựng.

{keywords}
Bà Phạm Thị Oanh đã mất từ năm 2004 vẫn có chữ ký trong Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất lập năm 2006 để làm cơ sở cho UBND quận Đống Đa cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành (Phần chữ ký bà Oanh được khoanh tròn màu đỏ - PV).

Đồng thời, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với những cá nhân, tập thể có vi phạm (Phòng TN-MT, Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Thanh tra quận, UBND phường Ô Chợ Dừa).

UBND quận Đống Đa giao ông Nguyễn Hoàng Giáp chỉ đạo Phòng TN-MT, UBND phường Ô Chợ Dừa rà soát, tham mưu điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp theo Kết luận 1555 ngày 29/8/2019 của UBND quận Đống Đa, xong trước ngày 31/5; Giao ông Trịnh Hữu Tuấn chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Ô Chợ Dừa xây dựng phương án đảm bảo rãnh thoát nước cho các hộ dân Tổ 18, phường Ô Chợ Dừa, xong trước ngày 20/5.

Bên cạnh đó, UBND quận giao Công an quận xác minh, làm rõ liên quan đến các chữ ký hộ liền kề tại các Biên bản xác định ranh giới, mốc giới đất năm 1998 theo đề nghị của UBND TP.

Ngoài ra UBND quận Đống Đa cũng lưu ý, trong quá trình thực hiện các nội dung kết luận đối với việc cấp sổ đỏ năm 2006 tại địa chỉ 27A Đê La Thành, nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm, báo cáo Thường trực quận ủy xem xét chuyển Công an quận điều tra, xử lý theo quy định.

{keywords}
Công trình số 27A Đê La Thành, hiện nay đã hoàn thiện thành 4 tầng+1 tum và đưa vào sử dụng (Ảnh lớn). Trong khi đó, Theo phản ánh, khi đổ bê tông công trình số 27A Đê La Thành đã tiến hành bịt các miệng ống cống thoát nước ảnh hưởng tới cuộc sống của các hộ dân do không có đường thoát (Ảnh nhỏ).

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 31 Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Hoàng Giáp, ông Trịnh Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa liên quan đến vấn đề trên.

Theo đó, UBND TP Hà Nội kết luận 2 nội dung tố cáo của công dân là đúng, đồng thời chỉ rõ sự thiếu trách nhiệm, vi phạm của 2 Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, cùng các tập thể liên quan.

Người dân tiếp tục kiến nghị làm rõ nhiều sai phạm

Sau khi nhận được Kết luận 31 của UBND TP, các hộ dân tiếp tục có đơn kiến nghị trong đó đề nghị UBND TP, Thanh tra TP làm rõ nhiều sai phạm.

Như tại đơn kiến nghị, các hộ dân cho biết, việc Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất ngày 20/01/1998 do Trung tâm trắc địa bản đồ cung cấp bị phô tô, tẩy xóa, sửa chữa thành văn bản được ký xác nhận ngày 22/6/2006 để làm tài liệu phục vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải được xác định là cố ý làm trái, giả mạo tài liệu chữ ký chứ không thể chỉ coi là việc “sử dụng” mà “không kiểm tra và rà soát lại” nên “không đúng” như ghi nhận tại dòng 34, 37 trang 2 Kết luận 31/KL-UBND vì không có quy định nào của pháp luật cho phép làm việc này.

Hay liên quan đến GPXD, đơn kiến nghị của các hộ dân nêu tại thời điểm cấp GPXD điều chỉnh số 190060/GPXD ngày 15/02/2019, mặc dù đã biết rõ việc tranh chấp của các hộ dân với công trình số 27A Đê La Thành, cũng như hiện trạng 2 đường cống thoát nước tại đây.

Tuy nhiên, Hồ sơ điều chỉnh GPXD số 190060/GPXD tiếp tục bỏ qua không hề có sự xác minh, khảo sát thực địa về hạ tầng kỹ thuật tiêu thoát nước duy nhất đang tranh chấp giữa các hộ dân. Trong khi đó kết luận 31 của UBND TP không để cập.

Người dân cũng đề nghị làm rõ việc hồ sơ có nhiều điểm không trùng khớp giữa giấy phép được cấp và hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt.

Cụ thể: Nội dung GPXD số 190060/GPXD (năm 2019) ghi nhận: Diện tích tầng 1 của công trình số 27A Đê La Thành là 21,1m2; Diện tích xây dựng tum thang: 8,0m2; Tổng diện tích sàn: 111,5m2... Trong khi đó trang 02 của Hồ sơ thiết kế lại ghi nhận: Diện tích mặt sàn xây dựng tầng 1 là: 19,75m2, Diện tích mặt sàn xây dựng tum: 8,3m2, Tổng Diện tích công trình xây dựng: diện tích = 130,3 m2;..... Còn trang 07 của Hồ sơ thiết kế lại ghi nhận: Diện tích mặt sàn xây dựng tầng 1 là: 30,5m2,...(có dấu thẩm định của Phó Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa). 

Như VietNamNet thông tin, đại diện 12 hộ gia đình đang cư trú tại Tổ 18 (cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) đã “tố” những sai phạm trong việc cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành.

Theo người dân nguồn gốc đất mà gia đình ông Lê Hữu Tiến, bà Nguyễn Thị Nhạc (bố mẹ đẻ của ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu hiện nay - PV) tại số 27A Đê La Thành chỉ có diện tích là 86m2 đất, kê khai đóng thuế ổn định từ năm 1962 cho đến thời điểm được cấp sổ đỏ năm 2006.

Nhưng đến năm 2006, trong sổ đỏ cấp cho thửa đất số 27A Đê La Thành lại có tổng diện tích đất là 112,6 m2, gồm phần đất tăng thêm so với diện tích kê khai ban đầu là 26,6m2 thuộc đất lưu không liền kề. Đây cũng là hệ thống cống thoát nước thải và nước mưa của khu dân cư có từ hàng chục năm trước.

Sự việc tranh chấp đang được các cấp chính quyền xem xét giải quyết, thì vào ngày 13/2/2017, hộ ông Lê Hữu Hùng được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng số 170097/GPXD. Tiếp đó, ngày 15/2/2019, lại cấp giấy phép xây dựng số 190060/GPXD thay thế giấy phép xây dựng trước đó. Dựa trên GPXD mới, gia đình ông Hùng tiếp tục cho xây dựng công trình nhà ở trên phần đất mà các hộ dân cho rằng có hệ thống đường cống thoát nước chung.

 

Huỳnh Anh 

Nghiêm túc rút kinh nghiệm 2 lãnh đạo quận

Nghiêm túc rút kinh nghiệm 2 lãnh đạo quận

- Theo UBND TP Hà Nội, nội dung tố cáo ông Nguyễn Hoàng Giáp, ông Trịnh Hữu Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa liên quan đến việc cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng tại số 27A Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa là đúng…