- Một trong những nhân tố tác động đến thị trường bất động sản năm 2019, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), chính là tinh thần làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có liên quan đến bất động sản.

Bùng nổ tranh chấp chung cư, dân xã hội đen xuất hiện

Dự án “ma” nở rộ, khách hàng vây chủ đầu tư đòi đất

Cụ thể, theo HoREA, tinh thần làm việc của một số cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có liên quan đến bất động sản có dấu hiệu bị sa sút. Do đó, Hiệp hội đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm động viên, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ đúng pháp luật, để giải quyết kịp thời các yêu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Ngoài vấn đề trên, HoREA cũng chỉ ra nhiều yếu tố chủ quan tác động đến thị trường bất động sản năm 2019. Trong đó, thủ tục hành chính, con người thực thi pháp luật là nhân tố có vai trò tác động trực tiếp đối với thị trường. Đồng thời, Nghị quyết 54 của Quốc hội về thực hiện thí điểm cơ chế phát triển đặc thù đối với TP.HCM đã phân cấp nhiều thẩm quyền cho HĐND và UBND TP. Trong đó, có việc phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất, đối với các khu đất có diện tích từ 10ha trở lên, tạo điều kiện cho TP chủ động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và chương trình chỉnh trang, phát triển đô thị.

{keywords}
Tinh thần làm việc của cán bộ nhà nước là một trong những nhân tố tác động tới thị trường bất động sản năm 2019

Bên cạnh đó, quy hoạch vùng TP.HCM; Chương trình xây dựng và chỉnh trang đô thị; Chương trình xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng; Đề án xây dựng đô thị thông minh và Đề án xây dựng đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM; Kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000ha đất nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch triển khai thực hiện các dự án Khu đô thị mới, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị... là những nhân tố định hướng sự phát triển thị trường bất động sản bền vững.

HoREA cho rằng đang có tình trạng thiếu hụt nguồn cung quỹ đất sạch, phục vụ đầu tư phát triển và thiếu hụt nguồn cung dự án bất động sản. Tình trạng này chắc chắn chưa thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều, nên sẽ tác động lớn đến quan hệ cung - cầu, giá cả trên thị trường bất động sản. Đây là vấn đề cần quan tâm giải quyết.

Bên cạnh các yếu tố chủ quan, HoREA cũng chỉ ra những yếu tố khách quan sẽ tác động đến thị trường thời gian tới. Cuộc chiến tranh thương mại giữa một số nước lớn và xu thế giá dầu tăng mạnh, có tác động đến nền kinh tế và thị trường bất động sản nước ta. Nguồn vốn FDI đầu tư vào thị trường công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, bất động sản dự báo vẫn đang có xu thế gia tăng trong năm 2019.

“Vấn đề đặt ra đối với thị trường bất động sản là tận dụng lợi thế của đất nước để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đến làm ăn, sinh sống tại Việt Nam và thu hút nhiều hơn nữa nguồn vốn FDI, nguồn vốn của kiều bào ở nước ngoài để bổ sung, thay thế một phần nguồn vốn tín dụng ngân hàng”, HoREA nhận định.

Quốc Đại

Công viên Biển Sông biến mất, nhiều đại gia bị điều tra

Công viên Biển Sông biến mất, nhiều đại gia bị điều tra

Công viên Biển Sông tại An Gia Riverside và cầu thang chung cư Bảo Sơn Complex biến mất;nóng tranh luận về condotel là những thông tin nổi bật trong tuần qua.

Xử lý 180 dự án “rùa bò”, bất ngờ đại gia số 1

Xử lý 180 dự án “rùa bò”, bất ngờ đại gia số 1

Trong số 180 dự án bị kiến nghị xử lý vì chậm triển khai, tại TP.HCM, có đến hơn 10 dự án của một doanh nghiệp công ích. Đây cũng là doanh nghiệp dẫn đầu số lượng dự án chậm triển khai trong danh sách.