XEM CLIP:

Cho thuê mặt bằng trái quy định

Cũng trong kết luận số: 2798, Sở VH&TT đề nghị Thư viện thực hiện đúng quy định, lập đề án cho thuê tài sản công theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công do các cấp có thẩm quyền phê duyệt, tránh tình trạng tùy tiện liên doanh, liên kết gây hoài nghi trong cán bộ và người lao động.

Theo tìm hiểu, hiện Thư viện đang cho 9 đơn vị, doanh nghiệp thuê mặt bằng, văn phòng tại khuôn viên và trụ sở làm việc của mình như: quán cafe Book, hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ, lớp Top Olympia, các văn phòng báo chí, phòng tập thể hình, cột viễn thông...

{keywords}
Trụ sở Thư viện tỉnh Nghệ An

Đặc biệt, trong số 9 đơn vị thuê mặt bằng nêu trên chỉ có 2 trường hợp là cafe Book và lớp Top Olympia được sự đồng ý của UBND tỉnh Nghệ An. 

Ông Dương Duy Tiến. Giám đốc Thư vện tỉnh Nghệ An cho biết, việc cho thuê mặt bằng mang lại nguồn thu khoảng 30 triệu đồng/tháng. Mặc dù chưa xin chủ trương của UBND tỉnh nhưng đơn vị đã xin ý kiến và được sự đồng ý của Chi bộ Đảng cùng một số cán bộ chủ chốt. 

“Cứ mỗi đơn vị đến thuê mặt bằng rồi mới lập đề án xin phép tỉnh thì rất lâu. Chính vì thế, chúng tôi muốn tập hợp tất cả lại, ổn định sau đó làm chung một đề án trình UBND tỉnh. Tòa nhà xây dựng gần 10 năm cũng mốc hết nếu không có người vào”, ông Tiến phân trần.

{keywords}
Biển quảng cáo phòng Gym lớn, được treo trước trụ sở Thư viện tỉnh

 

{keywords}
Sơ đồ tòa nhà liệt kê đầy đủ phòng ban, nhưng thực tế nhiều phòng được đơn vị cho thuê

Điều đáng nói, tại tầng 1 và một phần khuôn viên rộng cả nghìn m2 được Thư viện cho Công ty TNHH Xây dựng Thái Phú thuê để kinh doanh quán cafe Book với số tiền 7 triệu đồng/tháng. 

Theo đánh giá, quán cafe Book nằm ở vị trí “đắc địa”của TP Vinh, với 2 mặt giáp đường lớn là Duy Tân và đại lộ Lê-nin. Chính vì thế, một số ý kiến cho rằng, mức giá cho thuê 7 triệu/tháng là không hợp lý. 

Về vấn đề này, ông Tiến giải thích, việc cho Công ty Thái Phú thuê mặt bằng là do bà Nguyễn Thị Tú Anh, Giám đốc tiền nhiệm thực hiện, về sau đơn vị chỉ thụ hưởng.

Ngoài ra, việc cho thuê mặt bằng giá rẻ còn do trước đây khuôn viên thư viện là bãi rác, doanh nghiệp đầu tư vào đây phải bỏ rất nhiều vốn.

{keywords}
Văn phòng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An tại tầng 1

Ông Phan Ngọc Anh – Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở VH&TT cho biết, về việc Thư viện cho thuê mặt bằng kinh doanh, Sở đã yêu cầu đơn vị này hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết.

{keywords}
Tầng 5 được trường Doanh nhân Top Olympia thuê lại một phần

“Mỗi năm, Sở vẫn chỉ đạo Thư viện hoàn thiện các đề án liên doanh, liên kết và cho thuê tài sản theo quy định để trình các cơ quan chức năng thẩm định, gửi báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên, việc hoàn thiện các đề án của Thư viện hiện nay vẫn còn lúng túng”, ông Ngọc Anh nói thêm.

Hơn nửa tỷ đồng tiền quỹ “biến mất”?

Theo kết luận 2798/KL-SVHTT, ngày 25/10/2018 của Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An, trong năm 2017, thực hiện nhiệm vụ mua bổ sung sách các loại, Thư viện tỉnh Nghệ An đã chia nhỏ gói thầu nhằm mục đích chỉ định thầu hoặc hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.

Việc làm này của Thư viện vi phạm điểm k, khoảng 6, điều 89 của Luật Đấu thầu 2013. 

Đặc biệt, là đơn vị sự nghiệp có thu, tuy nhiên công tác quản lý quỹ tiền mặt tại đơn vị này chưa chặt chẽ, chưa đúng quy định.

{keywords}
Quán cafe Book tại khuôn viên Thư viện tỉnh

Cụ thể, từ 1/1 - 5/9/2018, số dư theo sổ quỹ tại đây là 602.860.577 đồng, tuy nhiên số tiền kiểm kê chỉ 14.658.000 đồng (bị âm 588.202.577 đồng).

Theo báo cáo của Thư viện, số tiền âm quỹ chỉ 568.202.000 đồng. Đây là tiền các thẻ bạn đọc được đơn vị mượn tạm để chi các khoản chưa thanh toán tạm ứng và cho một số cán bộ, viên chức vay chi tiêu cá nhân.

Ông Dương Duy Tiến – Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An cho biết, trong giai đoạn từ 2011-2017, 2 giám đốc trước của đơn vị đã mượn tiền quỹ để chi cho một số hoạt động nhưng về sau không có nguồn để chi trả. Số tiền nợ để lại gần 290 triệu đồng. 

{keywords}
Khuôn viên quán rộng cả nghìn m2 với giá thuê 7 triệu đồng/tháng

 

{keywords}
Phòng tập gym tại tầng 6 tòa nhà

Từ năm 2018, khi lên làm Giám đốc, ông Tiến cũng mượn tiền quỹ để chi cho các hoạt động và hoàn lại sau khi làm xong các thủ tục quyết toán.

Ngoài việc chi cho tập thể, Thư viện còn dùng tiền quỹ chi cho một số nhân viên, cán bộ ứng trước tiền lương với số tiền 23 triệu đồng.

{keywords}

Sau gần 1 năm, Sở VH&TT mới thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra tại Thư viện

Theo Giám đốc Thư viện, đến hiện tại, đơn vị đã trả lại quỹ số tiền hơn 285 triệu đồng.

Ông Phạm Nghĩa Dũng - Chánh thanh tra Sở VH&TH Nghệ An cho biết, sau khi có kết luận thanh tra, Sở đã yêu cầu Thư viện phải thu hồi toàn bộ số tiền bị âm quỹ hơn 568 triệu đồng, đồng thời tổ chức kiểm điểm, quy trách nhiệm cho từng cá nhân trong vụ việc.

“Hiện Giám đốc Sở VH&TH đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra tại Thư viện. Thời gian kiểm tra là 30 ngày, sau khi có kết quả, Sở sẽ thông tin cụ thể đến báo chí”, ông Dũng thông tin.

Tự ý sửa chữa di tích cầu phao Bến Thủy, lấn sông Lam 42m

Tự ý sửa chữa di tích cầu phao Bến Thủy, lấn sông Lam 42m

Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng Công ty CP Sài Gòn - Trung Đô Vinh vẫn tự ý cải tạo di tích lịch sử nằm bên ngoài dự án.

Quốc Huy – Phạm Tâm