Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phản ánh của báo chí liên quan đến việc gần 2.000 ha đất dự án đô thị bị bỏ hoang gây lãng phí nghiêm trọng tại huyện Mê Linh, Hà Nội. Theo đó, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra và chỉ đạo làm rõ vấn đề này.

Được biết, đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tháng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội kiểm tra và xử lý vụ việc này. 

{keywords}
Dự án Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 của Tổng Công ty HUD “ôm đất’ bỏ hoang nhiều năm nay.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, ngày 13/3, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra và xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến việc gần 2.000 ha đất dự án đô thị bị bỏ hoang tại huyện Mê Linh.

Theo phản ánh, lý do được các chủ đầu tư đưa ra để không triển khai dự án đô thị tại huyện Mê Linh là do điều chỉnh lại quy hoạch khi chuyển huyện này từ tỉnh Vĩnh Phúc về Hà Nội hơn 10 năm trước. Việc sáp nhập về Hà Nội đã gây khó khăn cho các chủ đầu tư trong giải phóng mặt bằng dự án.

Tuy nhiên thực tế, các dự án này "đắp chiếu" là do thị trường bất động sản đóng băng sau thời gian sốt nóng. Trong khi đó, phần lớn các dự án đã huy động vốn từ khi chưa giải phóng mặt bằng, có dự án đã bán, thu tiền 100% giá trị lô đất. Nếu thành phố Hà Nội không có chế tài nghiêm khắc, việc bỏ hoang đất còn tiếp diễn.

Trước thực tế này, Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, chỉ đạo và xử lý tình trạng khu đô thị bị bỏ hoang.

Mới đây, UBND huyện Mê Linh cũng đã có công văn yêu cầu các chủ đầu tư dự án đô thị trên địa bàn huyện tham dự cuộc họp kiểm điểm tiến độ và kế hoạch triển khai thực hiện trong 9 tháng cuối năm 2019.

Vừa qua, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Bùi Xuân Quang cho biết, trên địa bàn huyện Mê Linh hiện có 47 dự án đô thị sau hơn chục năm giao đất nay vẫn trong tình trạng dở dang, gây lãng phí.

Ghi nhận tại huyện Mê Linh, xã Tiền Phong nơi tập trung nhiều dự án nhất với gần 20 dự án nhà ở, khu đô thị quy mô hàng trăm hec-ta.

Tổng Công ty HUD đang “ôm” nhiều dự án khu đô thị với hàng trăm hecta đất, gần chục năm nay không triển khai xây dựng: KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 1 (53,57ha); KĐT Mê Linh -Đại Thịnh (141,84ha); KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 trên 55 ha được triển khai từ lâu nhưng đến giờ vẫn còn GPMB dang dở.

Các dự án đình đám một thời như Khu đô thị AIC Mê Linh do Công ty CP Bất động sản AIC làm chủ đầu tư cũng trong tình trạng “trồng cỏ” cả thập kỷ.

Hồng Khanh

Doanh nghiệp ‘ôm đất’ bỏ hoang từ nội thành ra ngoại thành Thủ đô

Doanh nghiệp ‘ôm đất’ bỏ hoang từ nội thành ra ngoại thành Thủ đô

- Hàng trăm dự án chậm tiến độ, bỏ hoang… gây lãng phí nguồn tài nguyên đất khiến dư luận và người dân Thủ đô bức xúc. Trong đó có những dự án ôm đất bỏ hoang cả thập kỷ vẫn không bị thu hồi.