Sân bay quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên và lớn thứ ba của Việt Nam. Sân bay này nằm tại quận Hải Châu, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 3km, với tổng diện tích khu vực sân bay là 842ha, trong đó diện tích khu vực hàng không dân dụng là 150ha.

Trước đó vào năm 2018, chuyện di dời sân bay Đà Nẵng lại nóng lên khi có ý kiến cho rằng nên di dời sân bay Đà Nẵng sau năm 2035, để dành quỹ đất quy hoạch xây dựng, phát triển trung tâm thương mại, đô thị…có đẳng cấp. Cần coi đây là chiến lược đột phá để Đà Nẵng phát triển năng động và hiệu quả hơn.

sân bay,sân bay Đà Nẵng,Đà Nẵng,di dời sân bay,quy hoạch Đà Nẵng
Một góc sân bay Đà Nẵng (Ảnh: Linh Phạm/VNN).

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến phản đối lại việc di dời. Vừa qua, báo chí có phản ánh ý tưởng của KTS Ngô Viết Nam Sơn về phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng và cho rằng “cần thay đổi tư duy đô thị hoá đến đâu, dời sân bay đến đó”, “Ngộ nhận phổ biến là sân bay phải xa đô thị nhưng xu hướng hiện nay sân bay không tách rời đô thị. Thất bại của sân bay Tân Sơn Nhất do quy hoạch sân bay tách với quy hoạch đô thị, dẫn tới tắc nghẽn và tốn kém cho phát triển kế hoạch phát triển cụ thể” .

Đây là nội dung được vị KTS nêu ra tại tọa đàm 20 năm Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng hôm 2/8.

Theo ông Sơn, việc di dời sân bay Đà Nẵng về Chu Lai hoặc nơi khác cách xa trung tâm thành phố vài chục km là điều bất khả thi. Ông lấy dẫn chứng nhiều sân bay lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Roissy (Pháp), Heathrow (Anh) hay Doha (Qatar) từ sớm đã phát triển thành đô thị sân bay. Nằm trong lòng đô thị, những sân bay này còn là động lực phát triển đô thị.

 

Vị KTS cho rằng, nếu quy hoạch đô thị quanh sân bay có quy mô và định hướng phát triển phù hợp thì vẫn có thể giữ lại sân bay để phát triển lâu dài. Đồng thời phát triển cả vùng đô thị xung quanh.

Trên cơ sở những đánh giá trên, KTS Ngô Viết Nam Sơn đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng học theo kinh nghiệm thế giới, phê duyệt quy hoạch sân bay chú ý tới mối liên kết với quy hoạch đô thị xung quanh. Điều này giúp kiểm soát mật độ và chiều cao đô thị phù hợp nhu cầu phát triển sân bay. Đồng thời, giúp khu vực trở thành đô thị sân bay, là vệ tinh phát triển của thành phố với đầy đủ chức năng từ dịch vụ - thương mại, khách sạn, nhà ở, văn phòng, trung tâm giải trí, dịch vụ logistics.

Phương án mà KTS Ngô Viết Nam Sơn đề xuất, để phát triển khu đô thị sân bay Đà Nẵng cần cải tạo và mở rộng đường vành đai quanh sân bay gắn kết với quy hoạch đô thị hai bên tuyến này. Đồng thời, tính toán phát triển tuyến đường ngầm đông - tây đi xuyên đường băng, gắn kết phía đông và phía tây sân bay để chống ùn tắc và phát triển vùng đô thị phía tây; quy hoạch khu đô thị trong và ngoài đường vành đai sân bay nhằm khai thác các mối liên kết các khu vực đô thị đa chức năng với khu nhà ga trung tâm.

Bên cạnh đó, cần quy hoạch giao thông công cộng kết nối tốt nhà ga với các khu đô thị lân cận và trung tâm thành phố, tránh nguy cơ tắc nghẽn giao thông. Thu hút nguồn vốn xã hội hóa cho các dự án cải tạo, mở rộng khu đô thị sân bay…

Từ ý tưởng này, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu việc phát triển đô thị cho sân bay Đà Nẵng.

Hồng Khanh

Đà Nẵng chưa cấp bất kỳ một 'sổ đỏ' nào cho loại hình condotel

Đà Nẵng chưa cấp bất kỳ một 'sổ đỏ' nào cho loại hình condotel

- Lãnh đạo TP Đà Nẵng khẳng định tới thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng của TP chưa hề cấp một sổ đỏ nào liên quan đến codotel.