Đồng thời, thanh tra việc quản lý sử dụng kinh phí bảo trì tại hàng loạt chung cư của nhiều ông lớn bất động sản.

Lần đầu tiên thanh tra về phí bảo trì

Đây là một trong những nội dung được nêu ra tại Kế hoạch thanh tra năm 2020 của Bộ Xây dựng vừa được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà ký ban hành.

Trên thực tế thời gian qua vấn đề phí bảo trì là một trong những tranh chấp dai dẳng, khó giải quyết tại nhiều dự án, từ chung cư giá rẻ cho đến cao cấp.

Liên quan đến phí bảo trì căn hộ. Có nơi chủ đầu tư thiếu minh bạch, cố tình chiếm đoạt quỹ bảo trì chung cư 2%; một số đối tượng dùng thủ đoạn tham gia vào ban quản trị để chiếm đoạt kinh phí bảo trì 2%. Trong khi số tiền quỹ bảo trì là không hề nhỏ, có chung cư có quỹ bảo trì đến 50-60 tỷ đồng.

{keywords}
Công ty CP thương mại Xây dựng Vietracimex với dự án Hinode City (Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) – 1 trong 16 dự án thanh tra về phí bảo trì năm 2020.

Bên cạnh đó, có nơi bàn giao phí bảo trì cho Ban quản trị nhưng lại bị chính ban quản trị một số tòa nhà sử dụng không đúng mục đích hoặc tư lợi cá nhân số tiền này khiến cư dân bức xúc. Như tại Hà Nội, theo số liệu từ Bộ Xây dựng, trên địa bàn thành phố vẫn còn số lượng rất lớn chung cư (254/492 chung cư thương mại, chiếm 52%; 33/82 chung cư tái định cư, chiếm 40%) chưa bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung cho Ban quản trị, trong đó phát sinh 39 trường hợp chung cư thương mại có tranh chấp về kinh phí bảo trì này.

Trong khi đó, hiện quy chế và chế tài xử lý liên quan đến phí bảo trì vẫn còn thiếu và yếu. Vì vậy, mới đây, trong kế hoạch thanh tra năm 2020 của Bộ Xây dựng, phí bảo trì các tòa chung cư được chú trọng.

Theo đó, Bộ sẽ tiến hành thanh tra công tác quản lý sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư tại hàng loạt dự án tại Hà Nội, TP.HCM trong đó có nhiều dự án của các “ông lớn” bất động sản.

Như tại Hà Nội, Công ty Văn Phú Invest với Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp và nhà ở thấp tầng tại ô đất TTDV (KĐTM An Hưng, phường La Kê và Dương Nội, Hà Đông), Chung cư Vitoria Hà Đông (quận Hà Đông); Công ty CP thương mại Xây dựng Vietracimex với dự án Hinode City (Minh Khai, quận Hai Bà Trưng); Công ty CP Đầu tư Xâ dựng hạ tầng giao thông với loạt dự án Intracom Trung Văn, Intracom Cầu Diễn, Intracom Riverside (Vĩnh Ngọc, Đông Anh); Công ty CP Đầu tư và phát triển Hoàng Thành với các dự án chung cư tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông); Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị và khu công nghiệp sông Đà 7 với dự án 90 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân); dự án CT2AB và CT2C Xuân Phương thuộc Khu đô thị mới Xuân Phương, Nam Từ Liêm;

Công ty CP Xây dựng số 3 (Vinaconex 3) với tòa CT1, CT2… khu nhà ở Trung Văn; Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà tại cụm chung cư Bắc Hà C14 (Tố Hữu, Nam Từ Liêm); Công ty TNHH Việt Hân với chung cư TNR36 Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm)…

{keywords}
Tòa nhà Intracom Riverside Vĩnh Ngọc, Đông Anh của Shark Việt nằm trong danh sách thanh tra năm 2020 của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Tại TP.HCM với hàng loạt các tòa chung cư như: Khang Gia Tân Hương (Tân Phú); Hoàng Anh River View (Công ty Hoàng Anh Gia Lai); Chung cư Khánh Hội 2 (Công ty CP Đầu tư dịch vụ Khánh Hội); chung cư Morning Start (Cty CP dịch vụ Xây dựng Địa ốc Xanh)l chung cư Investco- Babylon (Công ty CP Xây dựng và phát triển Hồng Hà)…

Thanh tra nhiều điểm nóng quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch

Theo kế hoạch thanh tra năm 2020, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng sẽ thanh tra công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng tại nhiều khu vực.

Tại TP.HCM, Thanh tra Bộ sẽ thanh tra khu vực hai bên tuyến đường Nguyễn Đức Cảnh. Còn tại Hà Nội, là tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu.

{keywords}
Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thanh tra việc quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu; Khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính.

Tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu là một trong những tuyến đường huyết mạch hướng Tây Nam vào nội đô Hà Nội. Tuy nhiên, tuyến đường này đang phải oằn mình chịu cảnh tắc đường thường xuyên. Theo quan sát, chỉ tính trong vòng bán kính 100m hai bên mặt đường lê Văn Lương dài hơn 2km thì có tới gần 40 tòa nhà cao tầng. Nếu nhẩm tính sơ bộ sau khi các tòa nhà đang xây dựng được hoàn thiện thì sẽ có khoảng hàng chục nghìn người dân sẽ chuyển về đây sinh sống. Mật độ cư dân tăng lên nhanh chóng không chỉ tác động lên hạ tầng giao thông mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng điện nước, giáo dục, y tế...của toàn khu vực.

Trong danh sách thanh tra về quy hoạch, còn có Khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính do Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư. Dự án từng được coil à một trong những khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên tại Hà Nội.
Tuy nhiên, thời gian qua cư dân tại khu đô thị cũng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan, chính quyền địa phương về việc khu vực này bị phá vỡ quy hoạch trong suốt 20 năm qua.

Theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt năm 1998, với mật độ xây dựng hơn 34% dự án có 8 toà nhà cao trung bình 6,7 đến 7,5 tầng. 3 năm sau đó, quy hoạch đã điều chỉnh tăng gấp đôi về số toà lên 16 toà cao tầng. Chiều cao mỗi toà cũng tăng lên gấp đôi, dao động từ 9-21 tầng. Tuy nhiên, sau 20 năm, với nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, hiện mật độ xây dựng khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính tang lên hơn 50% với 16 toà nhà cao tầng, chiều cao từ 17-34 tầng.

Vừa qua, cư dân tại khu đô thị đã phản đối gay gắt đề xuất xây dựng toà nhà 18 tầng trên nền nhà 3 tầng của Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và Thủ công mỹ nghệ vì lo lắng việc quá tải về dân số, hạ tầng kỹ thuật, xã hội tại khu vực.

Theo tìm hiểu, năm nay, thanh tra công tác thuộc ngành xây dựng tại các UBND các tỉnh, gồm UBND tỉnh Hòa Bình, Ninh Thuận, Tây Ninh với công tác quản lý nhà nước ngành xây dựng và một số đồ án quy hoạch, thực hiện quản lý theo quy hoạch và một số dự án có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng…

Hồng Khanh

Dân Thủ đô 'kêu trời' vì loạt cao ốc đu bám hai bên tuyến phố chỉ rộng gần 10m

Dân Thủ đô 'kêu trời' vì loạt cao ốc đu bám hai bên tuyến phố chỉ rộng gần 10m

Phố Nguyễn Đức Cảnh dù chỉ dài khoảng 700m và rộng chưa tới 10m đang phải "gánh" loạt dự án cao ốc gây nên cảnh quá tải hạ tầng, gây áp lực giao thông lớn.