-Savills Việt Nam vừa có báo cáo mới nhất với chủ đề “Làn sóng lớn”, đề cập đến nhiều vấn đề về thách thức cũng như triển vọng của thị trường căn hộ tại 2 đô thị điển hình là Hà Nội và TP.HCM.

Nêu tại báo cáo này, Savills cho biết, trong so sánh khu vực, Việt Nam có tỷ lệ dân cư đô thị thấp và đang trong quá trình dịch chuyển một lượng lớn dân số từ khu vực nông thôn ra các thành phố. Đô thị hóa đang diễn ra với tốc độ nhanh. Điều này cùng với quy mô trung bình hộ gia đình thấp đang tạo ra nhu cầu nhà ở lớn.

{keywords}

Hiện giá nhà tại Việt Nam đang cao gấp 25 lần so với thu nhập trung bình của người dân.

27% cư dân đô thị ở nhà chất lượng thấp

Theo số liệu của tổ chức UN – Habita (chương trình Nhân cư Liên Hiệp Quốc), có khoảng 27% cư dân đô thị Việt Nam đang sống trong điều kiện nhà ở chất lượng thấp. Con số này tương đương với khoảng 31 triệu người. Savills đánh giá, đây chính là nguồn cầu đầy tiềm năng của thị trường nhà ở khi càng có nhiều nhà ở chất lượng thấp sẽ dẫn đến kích thích nhu cầu nâng cấp chỗ ở tốt hơn.

100.000 gia đình mới tạo lập mỗi năm tại Hà Nội và TP.HCM

Nghiên cứu của Savills cho thấy, tính đến năm 2016, TP.HCM có 58.000 và Hà Nội có 42.000 hộ gia đình mới được hình thành. Như vậy tính cả 2 đô thị lớn nhất Việt Nam, số lượng gia đình mới tạo lập mỗi năm vào khoảng 100.000 hộ. Trong đó, các hộ gia đình này có nhu cầu ra riêng để ổn định cuộc sống.

{keywords}

Năm 2017, nguồn cung nhà chung cư hoàn thiện được đưa ra thị trường Hà Nội và TP HCM lên đến đỉnh tạo nhiều áp lực đè nặng thị trường nhà ở cho thuê.

Cùng với đó, sự hình thành của trào lưu độc thân ở các thành phố cũng đang có xu hướng tăng lên. Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO), tỷ lệ hộ độc thân năm 1989 chỉ ở mức 4,6% thì năm 2009 đã tăng lên gần gấp đôi là 8,1%. Đến năm 2014 tỷ lệ này đã vượt ngưỡng 9% và dự kiến năm 2019 có thể lên 10,1%.

Những điều này có thể xem là động lực đang thúc đẩy thị trường nhà ở nói chung và căn hộ nói riêng phát triển mạnh mẽ.

Giá nhà gấp 25 lần thu nhập trung bình

Theo dữ liệu của Numbeo.com vào năm 2017, giá nhà tại Việt Nam đang cao gấp 25 lần so với thu nhập trung bình của người dân. Trên cơ sở dữ liệu trên, có thể thấy rằng tiềm năng của phân khúc nhà ở vừa túi tiền (dưới 900 USD/m2) tại thị trường Việt Nam là rất lớn. Đây là sản phẩm gần với khả năng chi trả của người dân chiếm 25% nguồn sơ cấp ghi nhận 107% lượng giao dịch.

66% người dân mua nhà lần đầu và những người ở thực

Số liệu từ Savill, trong quý II/2017, tỷ trọng người mua nhà để ở tại đô thị chiếm 66%. Con số này đã tăng gần gấp đôi so với quý I (chiếm 36%). Tỷ lệ người mua căn hộ để cho thuê và lướt sóng có xu hướng giảm. Người mua căn hộ để cho thuê giảm từ 45% trong quý I xuống 26% trong quý II/2017. Con số này đối với tỷ lệ lướt sóng lần lượt là 19% giảm xuống còn 8%. Điều này cho thấy nhu cầu thật về nhà ở ngày càng có xu hướng tăng lên.

Lợi suất cho thuê cao nhất khu vực

So với các TP khác trong khu vực, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang dẫn đầu về lợi suất cho thuê bất động sản. Tại Hà Nội, mức lợi suất cho thuê đạt 7,4% còn TP HCM là 5,8%, chỉ số này cao hơn Jakarta (5,2%), Kuala Lumpur (4,8%), Manila (4,3%), Bang Kok (4,0%), Singapore (3,7%). Điều này được đánh giá sẽ tạo sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam so với các thị trường trong khu vực.

Số căn hộ bàn giao khủng, sức ép lên thị trường

Ghi nhận từ năm 2015 đến nay thị trường căn hộ Việt Nam đã có sự phát triển mới sau thời kỳ đóng băng. Số lượng căn hộ được bàn giao hàng năm liên tục tăng mạnh. Năm 2015, Hà Nội và TP.HCM mỗi nơi có hơn 10.000 căn chung cư được đưa vào sử dụng. Năm 2016, Hà Nội có khoảng 15.000 căn, trong khi đó tại TP.HCM có hơn 25.000 căn hộ bàn giao (tăng gấp đôi năm trước).

Sang năm 2017, nguồn cung nhà chung cư hoàn thiện được đưa ra thị trường Hà Nội và TP.HCM lên đến đỉnh với khoảng 35.000 căn hộ được bàn giao tại mỗi TP. Với con số này, hiện cả Hà Nội và TP.HCM đang đạt số lượng nguồn cung cao nhất của thị trường từ trước tới nay và điều này tạo nên nhiều áp lực đè nặng thị trường nhà ở cho thuê.

Hồng Khanh

E ngại tháng cô hồn, giao dịch bất động sản sụt giảm

E ngại tháng cô hồn, giao dịch bất động sản sụt giảm

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), lượng giao dịch bất động sản trong tháng 9/2017 có chiều hướng chững lại và giảm so với tháng trước do ảnh hưởng của tâm lý kiêng mua nhà trong thời gian này.

Quảng cáo bất động sản xanh: Sự thật hay chiêu trò?

Quảng cáo bất động sản xanh: Sự thật hay chiêu trò?

Hiện nay, rất nhiều dự án bất động sản đang gắn “mác” công trình xanh cho các dự án của mình để tạo sự quan tâm của khách hàng mua nhà. Tuy nhiên, phần lớn dự án trong số này đều không đạt chuẩn

Bộ Xây dựng ‘kiểm soát’ ma trận thông tin bất động sản

Bộ Xây dựng ‘kiểm soát’ ma trận thông tin bất động sản

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.