Số liệu này nằm trong báo cáo vừa công bố của Savills Việt Nam về các yếu tố sẽ giúp châu Á – Thái Bình Dương thống trị thế kỷ 21.

Cụ thể, theo Viện Nghiên cứu Hurun, Trung Quốc ước tính có 658 tỷ phú, trong khi Mỹ chỉ có 584 tỷ phú. Nhiều tỷ phú Trung Quốc như Vương Kiện Lâm – Chủ tịch tập đoàn Vạn Đạt đã làm giàu trong lĩnh vực bất động sản và nhiều cá nhân khác cũng đang làm rung chuyển thị trường bất động sản trên thế giới. Các tỷ phú này đã mua trọn các tòa nhà văn phòng ở London hay những căn penthouse đắt đỏ tại New York.

{keywords}
Số lượng tỷ phú Trung Quốc vượt mặt Mỹ

Cùng với đó, hơn 1/5 trong số các công ty Fortune Global 500 năm 2018 có trụ sở chính tại Trung Quốc, nổi tiếng như Tencent, Alibaba,…

Năm ngoái, nền kinh tế Trung Quốc tăng hơn 800 tỷ USD, vượt mức tổng sản lượng GDP của Ả Rập Saudi và tương đương với quy mô của nền kinh tế lớn thứ 19 trên thế giới.

Đáng chú ý, trong bối cảnh chi phí nhân lực và đất đai ngày càng tăng, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang chọn đầu tư sang Việt Nam – nơi được xem là một trong những thị trường công nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Tại Việt Nam, mức lương lao động trung bình thấp và xu hướng thuê ngoài đang tác động đến nguồn cầu bất động sản công nghiệp, bao gồm diện tích sản xuất và kho vận để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu và cơ sở hạ tầng.

Đánh giá lợi thế của thị trường Việt Nam, ông John Campbell – Tư vấn Cấp cao, Bộ phận Công nghiệp Savills Việt Nam nhận định khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực đến từ chi phí lao động thấp, giá đất tương đối thấp, mức thuế doanh nghiệp ưu đãi, lực lượng lao động năng động và vị trí địa lý gần những thị trường nguồn cũng như thị trường mục tiêu.

“Chi phí lao động thấp tiếp tục thu hút những công ty từ Trung Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực thâm dụng lao động. Dưới tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, các công ty nước ngoài và nội địa tại Trung Quốc đại lục đang chạy đua để có diện tích sản xuất tại Đông Nam Á. Là một trong những thị trường công nghiệp tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, Việt Nam là điểm đến thuận lợi đối với nhà đầu tư quốc tế.

Ví dụ, thời gian gần đây các đơn vị sản xuất của Apple đã thể hiện mong muốn chuyển dịch hoạt động tới Việt Nam nhằm tránh mức thuế 200 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc”, ông Campbell nói.

Linh Anh

58% tỷ phú bất động sản thế giới là người Trung Quốc

58% tỷ phú bất động sản thế giới là người Trung Quốc

Trong số 239 tỷ phú bất động sản thế giới, có tới 139 người mang quốc tịch Trung Quốc, chiếm 58%. Theo sau danh sách là Mỹ với 26 tỷ phú và Anh là 17 người.