Tổng cục Thuế vừa ra công văn số 3122/TCT-TTKT yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiệm túc theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 3841/TCT-TTr, ngày 9/10/2018 của Tổng cục Thuế về tính thuế TNCN đối với bất động sản hình thành trong tương lai.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu, khi chuyển hồ sơ để phối hợp với cơ quan công an và các cơ quan chức năng, các cục thuế phải có trách nhiệm trong việc thu thập, củng cố đầy đủ hồ sơ, căn cứ pháp lý, xác định cụ thể mức giá chênh lệch, số thuế kê khai thiếu so với quy định. 

{keywords}
Thời gian qua, báo chí phản ánh nhiều về tình trạng kê khai tính thuế TNCN đối với giao dịch chuyển nhượng BĐS không đúng với thực tế. Ảnh minh họa

Đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN& PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017 (quy định về phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2005 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố...), thì cơ quan thuế phải chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Động thái này nhằm mạnh tay siết chặt quản lý thuế Thu nhập cá nhân đối với các giao dịch bất động sản. Tránh tình trạng kê khai thuế thu nhập cá nhân thấp hơn giá chuyển nhượng nhà, đất.

Thời gian qua, báo chí phản ánh nhiều về tình trạng một số cá nhân ở một số địa phương kê khai tính thuế TNCN đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản không đúng với thực tế, hoặc kê khai tính thuế TNCN của bất động sản hình thành trong tương lai thấp hơn nhiều so với giá giao dịch bất động sản của chủ dự án đang bán ra.

Điển hình là một trường hợp của bà D.T.H (ngụ Huyện Bình Chánh - TP.HCM). Cách đây ít lâu bà H đã gửi đơn kiện lên TAND huyện Bình Chánh yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng hơn 1.000 m2 đất và một căn nhà giữa bà với bên mua. Theo đơn khiếu kiện của bà H thì một trong các lý do để bà muốn hủy hợp đồng trên chính là có sự trốn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của chính bà!

Trong đơn kiện, bà H cho biết tuy thực tế giá mua bán là 7,8 tỉ đồng nhưng hai bên thỏa thuận chỉ ghi trên hợp đồng chuyển nhượng là 1,2 tỉ đồng. Việc kê khai thấp hơn giá trị thực tế giúp bà H chỉ phải nộp thuế TNCN là 24 triệu đồng. Trong khi đó số thuế thực phải nộp cao hơn khoảng 6,5 lần, tương đương 156 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình giao dịch thì bên bán và bên mua đã xảy ra nhiều mâu thuẫn nên bà H quyết định khiếu kiện để hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng.

Cũng theo nhiều công chứng viên (CCV) của các tổ chức hành nghề công chứng tại TP.HCM, hầu hết khi mua bán nhà, đất thì bên bán bao giờ cũng muốn né thuế và họ thường thỏa thuận với bên mua ghi giá chuyển nhượng ở mức thấp vừa đủ để họ nộp thuế TNCN theo giá của Nhà nước. Bên mua cũng thường chiều lòng bên bán ghi thấp vì ghi giá nào thì bên mua cũng chỉ nộp lệ phí trước bạ 0,5% theo giá Nhà nước. 

Khánh Hòa

Mua nhà 10 năm chưa có sổ đỏ, 'ông lớn' BĐS nằm trong danh sách nợ thuế khủng

Mua nhà 10 năm chưa có sổ đỏ, 'ông lớn' BĐS nằm trong danh sách nợ thuế khủng

Mua nhà 10 năm chưa có sổ đỏ, Nóng bỏng cuộc đua phát hành trái phiếu của DN bất động sản, Hà Nội bêu tên nhiều 'ông lớn' bất động sản nợ thuế khủng… là những tin BĐS nổi bật tuần qua.