Bộ Xây dựng sẽ hoàn thành các đề án quan trọng đối với an ninh kinh tế trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) bao gồm nhiều nội dung như: tín dụng, bong bóng BĐS, quản lý vận hành nhà chung cư, tranh chấp chung cư… dự kiến trình Chính phủ vào tháng 12.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết tại buổi họp báo thường kỳ quý II của Bộ Xây dựng diễn ra ngày 27/7.

{keywords}
 
{keywords}
Thời gian qua liên tục xảy ra các tranh chấp tại nhiều chung cư tại Hà Nội.

Theo ông Ninh trong 6 tháng cuối năm, sẽ hoàn thành các đề án quan trọng đối với thị trường BĐS, bao gồm: “Đánh giá tình hình, dự báo xu hướng, đề xuất các giải pháp thị trường, cơ chế chính sách quản lý để thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh”; “An ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở và thị trường BĐS đảm bảo an sinh xã hội”; “Quản lý, phát triển quỹ nhà ở công vụ của Chính phủ giai đoạn 2018 - 2021”.

Trong đó bao gồm rất nhiều nội dung của thị trường như việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, vấn đề đầu tư nước ngoài vào thị trường địa ốc, tín dụng, bong bóng bất động sản, quản lý vận hành nhà chung cư, tranh chấp chung cư...

Ông Ninh cho biết, dự kiến đề án này sẽ được Bộ Xây dựng trình Chính phủ trong tháng 12. Theo đại diện Bộ Xây dựng, nhiều vấn đề kinh tế đều có các đề án an ninh, và lĩnh vực nhà, thị trường bất động sản cũng không ngoại lệ.

{keywords}
Sắp có ‘thuốc’ trị tranh chấp tại các chung cư.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng cho biết, trong quý II, Bộ đã trình và được Chính phủ ban hành Nghị định về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý của cơ quan này. Tổng số điều kiện đầu tư kinh doanh được cắt giảm và đơn giản hóa của Bộ Xây dựng đạt 85%, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư kinh doanh.

Bộ cũng đã trình và được Thủ tướng ban hành chỉ thị về tăng cường các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan. Nội dung chủ yếu của chỉ thị là việc thực hiện lồng ghép hoặc song song các thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng. Với văn bản này, dự kiến đến cuối năm 2018, thời gian cấp phép xây dựng có thể giảm 47 ngày, từ 166 ngày xuống còn 119 ngày.

Trên thực tế, gần đây, Bộ Xây dựng cũng đã thí điểm thành lập Bộ phận một cửa, một cửa liên thông đối với 22 trong tổng số 33 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng Xây dựng. 11 thủ tục hành chính còn lại vẫn được ủy quyền cho Cục Giám định và Cục Quản lý hoạt động xây dựng thực hiện. 

Chưa xuất hiện bong bóng trong năm 2018

Giải đáp trước câu hỏi về nỗi lo xảy ra bong bóng BĐS, lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định trong 6 tháng cuối năm nay thị trường sẽ không có biến động lớn.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên tắc chung, bong bóng bất động sản xảy ra khi có biến động liên quan nhiều vấn đề như tăng trưởng kinh tế, chính sách tiền tệ, điều hành quản lý nhà nước… Tuy nhiên các yếu tố này cả trong 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm đều không có biến động lớn.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng khẳng định tình trạng sốt đất ở các khu vực dự kiến trở thành đặc khu kinh tế đã bình ổn trở lại. Bên cạnh đó, thị trường trên cả nước không thể xảy ra bong bóng bất động sản như một số chuyên gia đã dự báo.

Qua kiểm tra tại các địa phương Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Phong (Khánh Hòa), các giao dịch BĐS đã cơ bản dừng lại, các môi giới đã rút khỏi địa bàn.

“Về tổng thể phân khúc bất động sản thì chưa có vấn đề gì. Tuy nhiên, sốt đất vẫn có thể xảy ra ở một số địa phương có quy hoạch đồng bộ phát triển…”, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết.

Hồng Khanh

Trăm kiểu phản đối tranh chấp chung cư: Từ căng băng rôn đến gội đầu giữa sảnh

Trăm kiểu phản đối tranh chấp chung cư: Từ căng băng rôn đến gội đầu giữa sảnh

Nhiều cuộc nội chiến chung cư không chỉ giữa chủ đầu tư với cư dân mà còn giữa ban quản trị nhà chung cư với cư dân với nhiều kiểu phản đối của cư dân

Bùng nổ tranh chấp chung cư, Hà Nội vào cuộc xử lý

Bùng nổ tranh chấp chung cư, Hà Nội vào cuộc xử lý

UBND TP Hà Nội ban hành công văn về việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng nhà chung cư thương mại và chung cư tái định cư

Tiền tỷ mua chung cư, nơm nớp nỗi lo tranh chấp

Tiền tỷ mua chung cư, nơm nớp nỗi lo tranh chấp

Cùng VietNamNet điểm lại những vụ việc lùm xùm tai tiếng liên quan đến các dự án chung cư 1 năm qua.

Dự án của Hải Phát liên tục ‘nổi sóng’ vì hàng loạt bất cập

Dự án của Hải Phát liên tục ‘nổi sóng’ vì hàng loạt bất cập

Tại nhiều dự án của Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát hiện đang xảy ra những lùm xùm, mâu thuẫn thậm chí có dự án cư dân đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về hàng loạt những bất cập.