Giá đất leo thang 

Hơn 1 tháng trước, Sở Nội vụ có tờ trình UBND TP.HCM về công tác chuẩn bị xây dựng đề án chuyển đổi một số huyện thành quận hoặc thành phố giai đoạn 2021 – 2030. Cùng với Củ Chi, huyện Cần Giờ được đề xuất chuyển thành quận hoặc thành phố giai đoạn 2025 – 2030. 

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và công nhận xã Thạnh An là xã đảo thuộc TP.HCM.

Mặc dù đề án chuyển đổi thành quận hoặc thành phố mới chỉ thực hiện ở bước chuẩn bị thế nhưng thông tin trên lập tức tác động đến thị trường nhà đất tại các huyện ven TP.HCM, đặc biệt là huyện Cần Giờ. 

{keywords}
Giá đất huyện Cần Giờ hiện nay đã tăng từ 20% - 50% so với năm trước. 

Ghi nhận của PV VietNamNet, khu vực rao bán đất sôi động nhất huyện Cần Giờ là ở thị trấn Cần Thạnh. Theo ông T, một “cò đất” địa phương, sau thông tin Cần Giờ sắp lên thành phố, nhiều người có đất đổ xô rao bán, giá cả cũng rất đa dạng. 

Đơn cử như một lô đất 600m2 trên đường Giồng Ao, thị trấn Cần Thạnh đang chào bán 15 tỷ đồng, tương ứng 25 triệu đồng/m2. Cũng trên tuyến đường này, lô đất rộng 180m2 đang được chủ đất rao bán giá 19 triệu đồng/m2 và vẫn còn thương lượng. 

Trong khi đó, đất vườn có giá rẻ hơn. Như một chủ đất ở thị trấn Cần Thạnh có 6.400m2 đất vườn giáp biển Cần Giờ đang rao bán giá 11 triệu đồng/m2. 

“Cò đất” T. cho biết, vì không nằm gần dự án lấn biển hơn xã Long Hoà, do đó đất tại thị trấn Cần Thạnh rẻ hơn đôi chút. Tuy vậy, mức giá này đã tăng từ 20% - 50% so với năm trước. Cứ cuối tuần, nhà đầu tư khắp nơi đồ về mua đất

Cách đây chưa lâu, khi có thông tin về đề án chuyển đổi một số huyện thành quận hoặc thành phố, PV VietNamNet cũng đã khảo sát giá đất tại xã Long Hoà. Đây là nơi có dự án lấn biển và giá đất đang được rao bán khá cao. 

Một lô đất rộng 1.000m2 với chiều ngang 20m mặt tiền đường nhỏ ở xã Long Hoà rao bán với giá 12 tỷ đồng. Có giá bán khá “chát” nhưng theo tìm hiểu thì đây là lô đất nằm trong sổ chung 10.000m2 và mục đích sử dụng đất là trồng cây lâu năm. 

Dọc tuyến đường An Thới Hoà, xã An Thới Đông, tình trạng rao bán đất nền diện tích lớn tràn lan. Như lô đất rộng 18.000m2 nằm trên đường bê tông rộng 5m đang được chủ đất chào giá 28 tỷ đồng. 

Chủ lô đất này cho biết, chiều ngang lô đất dài 300m nên rất phù hợp với những người mua để phân lô bán nền hoặc xây nhà vườn. Tuy vậy, tìm hiểu được biết, lô này là đất nuôi trồng thuỷ sản và một phần khu đất nằm trong chỉ giới rạch. 

Cấm công chức môi giới đất đai 

Trước thực trạng giá đất có chiều hướng leo thang, cũng như “sốt đất” cục bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cần Giờ đã ban hành Nghị quyết về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn giai đoạn 2021 – 2025. 

Tại các xã, thị trấn nếu để xảy ra xây dựng không phép mà không phát hiện hoặc kiến nghị xử lý kịp thời thì tổ chức đảng nơi đó không được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền không được đánh giá mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 

Đặc biệt, nghị quyết có nội dung nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thời gian làm việc để tham gia giao dịch, môi giới, mua bán đất đai. 

Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, vi phạm xây dựng, san lấp mặt bằng, chuyển nhượng nhà đất trái luật. Kiên quyết thu hồi những trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, phân lô bán nền và xây dựng không phép. 

{keywords}
Dịch vụ môi giới nhà đất "mọc như nấm" ở huyện Cần Giờ. 

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Thị Phương Kiều – Chủ tịch UBND thị trấn Cần Thạnh cho biết, thời gian qua, sau khi thông tin Cần Giờ là một trong các huyện nằm trong đề án chuyển đổi thành quận hoặc thành phố, giá đất trên địa bàn đã tăng nhanh. Mức tăng từ 20% - 30% so với trước đó. 

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Cần Thạnh, ngoài đất đai người dân sinh địa phương sinh sống ổn định thì phần lớn được giới đầu tư nhận chuyển nhượng. So với các xã khác của Cần Giờ, đất nông nghiệp tại thị trấn Cần Thạnh không nhiều. 

Trong các cuộc họp giao ban hằng tháng cũng như định kỳ, UBND huyện luôn nhắc nhở cán bộ, công chức không được tham gia môi giới nhà đất trong giờ làm việc. Qua kiểm tra, giám sát, đến nay UBND thị trấn Cần Thạnh chưa phát hiện công chức nào vi phạm”, bà Kiều nói. 

Theo Chuyên gia kinh tế - TS.Trần Nguyên Đán, khi đầu tư bất động sản, nhà đầu tư thường trông đợi vào lợi nhuận từ việc mua đi bán lại hơn là thu nhập thường xuyên từ bất động sản đó mang lại. 

Hầu hết các nhà đầu tư bất động sản hiện nay tập trung kiếm lời từ việc mua đi bán lại, bỏ qua thu nhập thường xuyên. Đánh vào tâm lý muốn lợi nhuận nhanh này, giới đầu cơ lợi dụng những thông tin để tạo “sốt đất”, đơn cử như thông tin huyện sắp lên quận. 

“Huyện lên quận thì bất động sản đó tạo ra thu nhập bằng cách nào? Nếu có các yếu tố tác động vào nguồn thu nhập của bất động sản đó thì nó mới tăng giá trị. Lợi nhuận từ việc mua đi bán lại cũng dựa trên sự tác động đó. Còn nói huyện lên quận thì giá đất sẽ tăng là không có cơ sở”, TS. Trần Nguyên Đán nói. 

Theo TS.Trần Nguyên Đán, nhà đầu tư chỉ nên xuống tiền vào “đất sống”, tức đất tạo ra nguồn thu nhập. Ví dụ có những yếu tố như khu vực sẽ hấp thu một lượng dân cư đến, đón đầu dòng vốn đầu tư mới hoặc sự dịch chuyển về mật độ dân cư. 

Còn nếu chỉ nghe thông tin đồn thổi nơi đó sẽ lên quận để lao vào mua mà bỏ qua các yếu tố giúp cho bất động sản đó gia tăng nguồn thu nhập thì không nên, bởi như vậy là đang đầu tư vào "đất chết", tức đất này không tạo ra nguồn thu nhập thường xuyên và ổn định. 
Giữa cơn sốt đất, nhiều địa phương cảnh báo giao dịch ở hàng loạt dự án

Giữa cơn sốt đất, nhiều địa phương cảnh báo giao dịch ở hàng loạt dự án

Nhiều địa phương đã công bố công khai các dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn. Đồng thời, khuyến cáo người dân tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Phương Anh Linh