Sau khi đi thị sát tại các khu TĐC, đoàn công tác đã có buổi làm việc với các đơn vị chức năng để nghe những khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu TĐC.

Ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, tại vùng Đông của huyện đang thực hiện 11 dự án. Trong đó, có 8 khu TĐC với tổng diện tích 410ha và 3 khu nghĩa trang có diện tích 136,3ha.

Cụ thể, khu TĐC trung tâm xã Bình Dương (22,6ha) đã phê duyệt quy hoạch, giải phóng mặt bằng. Khu TĐC ven biển Bình Dương (227,2ha) đã phê duyệt quy hoạch. Khu TĐC ven biển Bình Minh (30ha) đã giải phóng mặt bằng 10ha. Khu TĐC Bắc Bình Minh (17ha) đang lập quy hoạch...

{keywords}
Ông Lê Trí Thanh (ở giữa) nghe huyện Thăng Bình báo cáo việc thực hiện các khu TĐC

Đối với 3 khu nghĩa trang Đông Thăng Bình (30ha), Nam Thăng Bình (40ha) và Vùng Đông Quảng (66,3ha) đang thực hiện giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên theo ông Hùng, việc triển khai 11 dự án trên gặp nhiều khó khăn như: vướng giá đất đền bù, người dân không đồng ý nhận tiền đền bù, có trường hợp đã đồng ý nhận tiền đền bù nhưng sau đó vẫn tái chiếm lại đất… Đối với các khu nghĩa trang thì đang thiếu vốn đầu tư.

Sau khi nghe báo cáo, ông Lê Trí Thanh yêu cầu, UBND huyện Thăng Bình và các Sở, ban ngành tập trung cho công tác sắp xếp dân cư, tái định cư.

Ông Thanh đồng ý giao cho huyện Thăng Bình làm chủ đầu tư các khu TĐC để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, sắp xếp bố trí dân cư và tái định cư, đảm bảo an sinh lâu dài cho người dân…

{keywords}
Khu vực thực hiện khu TĐC Bình Dương với diện tích 227,2 ha

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam lưu ý huyện Thăng Bình nên xây dựng khu dân cư, trong đó có một phần diện tích là TĐC, một phần diện tích dự phòng cho nhà ở xã hội, phục vụ cho các đối tượng dân cư cơ học sau này như người lao động, công nhân làm việc ở các dự án vùng đông Thăng Bình…

Đối với một số kiến nghị riêng biệt ở từng dự án khu TĐC, ông Thanh giao nhiệm vụ cho địa phương phối hợp với các sở, ban ngành nghiên cứu, tham mưu để UBND tỉnh có chỉ đạo giải quyết cụ thể, đẩy nhanh thực hiện các dự án.

“Tỉnh sẽ hỗ trợ có mục tiêu cho huyện để thực hiện nhanh việc sắp xếp, bố trí dân cư khu vực này để phát triển các dự án đầu tư. Địa phương, các sở, ban, ngành phải sử dụng nhiều nguồn vốn hợp pháp để xây dựng hạ tầng các khu dân cư này, đúng quy định, mức độ để đảm bảo giá hợp lý nhất phục vụ cho các đối tượng có nhu cầu.

Đầu tư các khu dân cứ có thể thu hồi vốn nhưng đối với các nghĩa trang, phải đầu tư công 100%, không tính đến việc thu hồi vốn”, ông Thanh chỉ đạo.

Lê Bằng

15 năm chưa được cấp đất tái định cư, hộ dân xây tường chặn đường đi của xã

15 năm chưa được cấp đất tái định cư, hộ dân xây tường chặn đường đi của xã

UBND phường Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa đã lấy đất của hộ dân để làm đường nông thôn từ năm 2005, đến nay vẫn chưa cấp đất tái định cư, dẫn đến việc hộ này bức xúc xây tường rào chắn cả đường đi của xã.