Năm 2018, nhiều chuyên gia nhận định condotel sẽ tiếp tục có hàng nghìn căn được tung ra thị trường, với cam kết lợi nhuận có thể lên đến 12%/năm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa số liệu nào chứng minh được mức cam kết lợi nhuận và thanh khoản mà các chủ đầu tư đưa ra.

Condotel tiếp tục bung hàng

Theo thống kê của DKRA Việt Nam, từ 2016 đến nay, nguồn cung condotel liên tục được đưa ra thị trường. Trong năm 2016 có khoảng 13.121 căn được bán ra, nhưng đến năm 2017, thị trường tiếp tục đón nhận khoảng 14.741 căn condotel, tăng 12% so với năm 2016.

Nghiên cứu của CBRE cũng cho thấy, hiện nay có 148 dự án condotel đến từ 52 chủ đầu tư lớn nhỏ. Dự báo, nguồn cung phân khúc này sẽ còn tăng gấp nhiều lần và trải khắp các thành phố du lịch nổi tiếng như Quảng Ninh, Nha Trang, Bình Định, Phú Quốc.

{keywords}
 

Số liệu thống kê của Bộ Xây dựng đưa ra cũng nhận định loại hình bất động sản này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Dự kiến, trong giai đoạn từ năm 2017 - 2019, mỗi năm có thêm khoảng từ 27.000 - 29.000 căn hộ condotel cung cấp ra thị trường.

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, nền tảng phát triển của loại hình căn hộ nghỉ dưỡng tỷ lệ thuận với nhu cầu lưu trú của khách du lịch. Khi nhu cầu này tăng lên, đồng nghĩa với sự phát triển khả quan của loại hình tài sản này.

Cụ thể, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 đạt gần 13 triệu lượt, tăng mạnh 29,1% so với năm trước. Các thị trường tập trung nhiều khách du lịch nhất vẫn là các thành phố du lịch trọng điểm như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc.

Cạnh đó, Luật Du lịch 2017 đã được Quốc hội thông qua, ngành du lịch sẽ được quy hoạch phát triển thành nghành kinh tế mũi nhọn trong tương lai, tạo đà phát triển cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng nhờ vào các chính sách hỗ trợ và ưu đãi đầu tư... Ngoài ra, việc Viêt Nam đăng cai tổ chức các hội nghi mang tầm khu vực và quốc tế cũng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

“Với nền tảng trên, năm 2018 dự kiến sẽ tiếp tục là một năm sôi động của ngành bất động sản nghỉ dưỡng khi các chủ đầu tư đồng loạt giới thiệu dự án của mình nhằm nắm bắt làn sóng phát triển tiềm năng của ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam trong thời gian tới”, ông Stephen dự báo.

Lợi nhuận hấp dẫn các chủ đầu tư

Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho rằng, có 3 nguyên nhân chính khiến condotel hấp dẫn các chủ đầu tư và nhà đầu tư.

Thứ nhất, condotel là loại hình đầu tư mới phát triển trong vòng ba năm trở lại đây, do đó tính cạnh tranh của thị trường vẫn còn thấp so với các thị trường khác. Mặt khác, loại hình bất động sản này hút nhà đầu tư nhờ vào tính năng “lai” cũng như chương trình cam kết lợi nhuận được đưa ra.

Thứ hai, condotel được ưa chuộng bởi chủ đầu tư nhờ có thời gian thu hồi vốn nhanh. Thứ ba, ngành du lịch được quy hoạch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai tác động rất lớn và tạo đà phát triển cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng nhờ vào các chính sách hỗ trợ đầu tư, ưu đãi từ Chính phủ.

Đồng quan điểm, chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh cũng đánh giá, thị trường condotel tại Việt Nam có nhiều nguyên nhân tạo nên sự hấp dẫn. Đơn cử như lượng khách du lịch tăng nhanh theo thời gian; số lượng dự án lưu trú đạt tiêu chuẩn nghỉ dưỡng xứng tầm khu vực và quốc tế là có nhưng chưa nhiều; nhu cầu sở hữu căn nhà thứ hai để nghỉ dưỡng đang tăng lên; số tiền sở hữu condotel phù hợp với đại đa số người có nhu cầu vì dao động quanh mức trên dưới 1,5 tỷ đồng.

“Vì những lý do trên mà tôi tin rằng thị trường condotel sẽ còn tiếp tục được nhiều chủ đầu tư lựa chọn để phát triển và chắc chắn condotel sẽ còn là phân khúc tiềm năng để phát triển trong những năm sắp tới”, ông Chánh nhận định.

Khách hàng cần cảnh giác

Mặc dù nhiều tiềm năng là vậy, nhưng ông Stephen Wyatt nói rằng, điều cần quan tâm hiện nay là chất lượng, chiến lược kinh doanh cũng như chính sách cam kết lợi nhuận. Vấn đề này cần được cân nhắc kỹ lưỡng bởi cả chủ đầu tư và nhà đầu tư để thích nghi với thị trường cũng như khung pháp lý ngày càng chặt chẽ.

Đáng chú ý, chuyên gia JLL tỏ ra lo ngại khi thị trường căn hộ nghỉ dưỡng vẫn chưa có một dẫn chứng cụ thể nào về tính thanh khoản của các dự án condotel. Trong khi đó, condotel vẫn đang thu hút các nhà đầu tư nhờ vào các chính sách cam lợi nhuận hấp dẫn.

“Chính sách đảm bảo lợi nhuận là một yếu tố quan trọng khiến loại hình này trở nên hấp dẫn và khác biệt với các loại hình bất động sản khác, nên việc cạnh tranh về mức lợi nhuận giữa các dự án là điều đương nhiên.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi các dự án được đưa vào vận hành và có đạt đúng mức lợi nhuận như đã cam kết hay không thì vẫn chưa thể xác nhận được mà phải chờ vào diễn biến tiếp theo của thị trường.

Ngoài ra, mức lợi nhuận 8 - 12% có khả thi hay không thì phải tùy thuộc vào tốc độ phát triển của ngành du lịch cũng như khả năng vận hành dự án hiệu quả của chủ đầu tư. Điều này không chỉ đòi hỏi chủ đầu tư phải rất nhiều kinh nghiêm trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng mà còn phải có cái nhìn dài hạn để có những phương án kinh doanh linh hoạt, phù hợp trong từng giai đoạn thị trường. Các phương án tài chính cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng và rõ ràng chủ đầu tư sẽ cần nỗ lực rất nhiều để duy mức lợi nhuận kỳ vọng”, Tổng giám đốc JLL nhìn nhận.

Tương tự, DKRA cũng đánh giá condotel là phân khúc bất động sản gây thất vọng nhất năm 2017 khi nguồn cung mới tăng mạnh nhưng lượng tiêu thụ lại giảm. Đây là tín hiệu báo động dư thừa nguồn cung trong tương lai. Ngoài ra, yếu tố pháp lý sở hữu condotel cũng đang là lực cản khiến nhà đầu tư phân khúc này gặp khó.

Diệu Thủy – Quốc Tuấn

Nhiều nơi đã cấp phép xây dựng condotel theo hình thức căn hộ lưu trú

Nhiều nơi đã cấp phép xây dựng condotel theo hình thức căn hộ lưu trú

Trong vài năm trở lại đây xuất hiện loại hình bất động sản mới là condotel và officetel nhưng chưa được quy định điều chỉnh cụ thể

HoREA: Đề xuất ‘giải cứu’ condotel của Bộ TN&MT bất cập, không hợp lý

HoREA: Đề xuất ‘giải cứu’ condotel của Bộ TN&MT bất cập, không hợp lý

Theo Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), cả hai giải pháp Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra để “giải cứu” condotel, officetel đều bất cập và không hợp lý. Hiệp hội đã đưa ra kiến nghị giải pháp mới.

Condotel siêu lợi nhuận hay cuộc chơi “mỡ nó rán nó”?

Condotel siêu lợi nhuận hay cuộc chơi “mỡ nó rán nó”?

Cam kết lợi nhuận khủng tại các dự án condotel đã tạo nên xu thế, mà hầu hết các dự án ở phân khúc này, đều không nằm ngoài “luật chơi”. Tuy nhiên, con số đó là lợi nhuận thực hay chỉ là bài toán tài chính