-UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc xác định dân số của các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP.

Theo UBND TP. Hà Nội, thời gian qua địa phương này nhận được nhiều đề nghị chấp thuận quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng các công trình hỗn hợp, nhà ở. Trong đó, liên quan đến chỉ tiêu diện tích sàn sử dụng bình quân căn hộ, quy mô dân số của một số dự án chưa phù hợp.

Các bản đồ án quy hoạch chưa dự báo chính xác được quy mô dân số tối đa của dự án. Theo UBND TP. Hà Nội, đây là nguyên nhân gây khó khăn trong việc quản lý, kiểm soát gia tăng dân số. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến hạ tầng đô thị tại các dự án khi triển khai thực hiện đi vào khai thác vận hành.

Do đó, UBND Thành phố giao các Sở: Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, UBND các quận, huyện và đơn vị liên quan: Khi nghiên cứu, thẩm định, góp ý, thông tin với các đơn vị hoặc báo cáo, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương, phê duyệt quy hoạch, kiến trúc dự án.

{keywords}

Tổ hợp 12 chung cư giá rẻ cao từ 30-40 tầng của tập đoàn Mường Thanh tại Linh Đàm được xây dựng trên diện tích gần 4ha được coi là “quả bom” dân số dội mạnh nhất xuống khu đô thị này.

TP yêu cầu việc tính toán quy mô dân số phải dự báo quy mô trung bình của một hộ gia đình, quy mô dân số tối đa khi dự án khai thác vận hành (dân số thường trú, dân số tạm trú và dân số làm việc tại đô thị nhưng không cư trú tại đô thị...), đặc biệt đối với khu vực trung tâm Thành phố, để dự kiến đáp ứng được các yêu cầu về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, phù hợp yêu cầu thực tiễn quản lý, Quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành, tuân thủ Quy hoạch chung và Quy hoạch phân khu được duyệt.

Trên thực tế, thực trạng quá tải đang xảy ra tại nhiều khu chung cư cao tầng, khu đô thị mới tại Hà Nội như Linh Đàm, Trung Hòa - Nhân Chính, Xa La… Dọc nhiều con đường chung cư cao tầng mọc lên “như nấm sau mưa”. Như đường Lê Văn Lương đoạn giao từ đường Láng đến ngã tư Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân) dài 1km nhưng phải cõng đến 40 tòa chung cư cao tầng với mật độ lên đến hàng trăm nghìn người.

Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, năm 2009 đưa vào sử dụng, toàn khu đô thị có khoảng 2.400 căn hộ, dân số trên 10.000 người. Nhưng chỉ vài năm hàng loạt chung cư khác liên tục mọc lên. Hiện nay toàn khu có khoảng 30 tòa cao ốc từ 10 đến trên 30 tầng, dân số cũng tăng chóng mặt. Hạ tầng khu đô thị quá tải, hầm đỗ xe không đáp ứng nhu cầu của cư dân, phần vỉa hè, sân chơi của nhiều tòa chung cư bị chiếm dụng để làm bãi đậu xe.

Hay tại khu đô thị Linh Đàm từng một thời được công nhận là khu đô thị kiểu mẫu với các tòa nhà chung cư dưới 20 tầng xen giữa là thảm cỏ vườn hoa, đường nội bộ rợp bóng cây. Tuy nhiên từ năm 2009, quy hoạch này từng bước bị băm nát khi hàng loạt tổ hợp chung cư cao tầng mọc lên cùng với những khối nhà cũ dẫn đến tình trạng quá tải hệ thống giao thông khu vực phía nam TP.

Chỉ riêng từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2015 dân cư phường Hoàng Liệt tăng hơn 30.000 người khi các toà nhà HH khu Tây Nam Linh Đàm của Tập đoàn Mường Thanh đưa vào sử dụng. Quần thể 12 tòa chung cư HH được coi là “quả bom” dân số dội mạnh nhất xuống khu đô thị này. Trong khi đó, không có dự án trường học nào được chủ đầu tư xây dựng.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội ngày 5-7, hàng loạt đại biểu đã chất vấn lãnh đạo thành phố, sở ngành về tình trạng quá tải dân số tại các dự án nhà ở, khu đô thị khiến hạ tầng không đáp ứng nổi. Điều này dẫn tới việc phát sinh hàng loạt bất cập như thiếu sân chơi, trường học, áp lực điện, nước, an toàn phòng cháy, phá vỡ quy hoạch…

Giải trình về vấn đề này, ông Lê Vinh – Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho biết, theo quy hoạch, các khu đô thị, quy hoạch đều phải có đầy đủ hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các chủ đầu tư không thực hiện đúng. Thường phổ biến tình trạng các chủ đầu tư xây nhà trước, xây hạ tầng sau dẫn đến chậm hơn so với quy hoạch. Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc thừa nhận, trong nhiều năm qua, việc cấp phép cho các nhà đầu tư không buộc các chủ đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội. Vì thế chủ đầu tư chỉ xây nhà xong rồi bán mà không quan tâm tới hạ tầng.

Cũng theo ông Vinh, tốc độ phát triển đô thị rất lớn cũng là nguyên nhân khiến các hạ tầng xã hội trong đó có nhà trẻ, trường không thể đáp ứng kịp.

Hồng Khanh

Quy hoạch chung cư trong ngõ nhỏ: Siết lại quy trình cấp phép xây dựng

Quy hoạch chung cư trong ngõ nhỏ: Siết lại quy trình cấp phép xây dựng

Tại các ngõ nhỏ ở Hà Nội, việc chung cư nối đuôi nhau mọc dày đặc đang bức tử quy hoạch, dồn gánh nặng lên hạ tầng.

Quy hoạch Hà Nội đang “vỡ trận”?

Quy hoạch Hà Nội đang “vỡ trận”?

Luật quy hoạch Hà Nội được xây dựng và phê duyệt rất chặt chẽ nhưng việc điều chỉnh lại rất sơ sài, dẫn đến hệ lụy quy hoạch bị "vỡ trận".

Sửa cùng lúc 32 luật liên quan dự án Luật Quy hoạch

Sửa cùng lúc 32 luật liên quan dự án Luật Quy hoạch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, khi trình dự án Luật Quy hoạch tại kỳ họp Quốc hội sắp tới sẽ đề nghị đưa danh mục 32 luật cần sửa vào phụ lục...

Vỡ mộng dự án đón quy hoạch

Vỡ mộng dự án đón quy hoạch

-Dự án đón đầu con đường sẽ được quy hoạch chạy qua những tưởng được hưởng lợi khi hoàn thiện hạ tầng nhưng đến khi dự án xây xong, dân về ở mà đường vẫn chưa thông.