Theo báo Daily Mail, đường hầm dài hơn 21,3 mét chạy từ nhà vệ sinh của một nhà liền kề 4 phòng ngủ tới một không gian rộng lớn bên dưới một dãy cửa hàng thay thế nhà hát có từ thời Nữ hoàng Victoria. Các điều tra viên tin cơ sở sản xuất cần sa trái phép này có thể đã hoạt động được gần một thập niên, thu lợi hơn 4 triệu Bảng (khoảng 120 tỷ đồng) mỗi năm.

{keywords}

Miệng đường hầm dẫn tới một trang trại trồng cần sa bất hợp pháp mà cảnh sát tìm thấy.

Nhà chức trách nhận định, một băng đảng tội phạm đã dùng các dây cáp ngầm để “câu” điện từ nguồn cung cấp chính xuống dưới hầm để sưởi ấm cho các cây cần sa.

Cảnh sát phát hiện ra đường hầm bí mật sau khi những người hàng xóm trình báo về một vụ đột nhập tại ngôi nhà ở Deptford, đông nam thủ đô London. Các điều tra viên nhận thấy phía dưới sàn nhà vệ sinh là khoảng không trống rỗng.

Trong những cảnh gợi nhớ đến bộ phim "The Great Escape" thời chiến tranh thế giới lần thứ hai, bọn tội phạm đã đào hầm phía dưới sàn nhà vệ sinh, tạo dựng một cánh cửa giả có phủ gạch nhằm che giấu lối đi bí mật. Tiếp đó, chúng đào theo chiều ngang phía dưới một bãi đậu xe riêng sau ngôi nhà để dẫn tới một tầng hầm rộng lớn bị bỏ hoang.

{keywords}

Không gian rộng lớn không thể tiếp cận qua dãy cửa hàng bên trên là những gì còn sót lại của nhà hát Broadway 750 chỗ ngồi, vốn được xây dựng từ năm 1897. Sau khi công trình bị phá hủy vào năm 1963, phần nền móng sâu dưới đất vẫn còn và chính quyền cho tái phát triển khu vực này.

{keywords}

Lối đi dài hơn 21,3 mét chạy từ nhà vệ sinh của một ngôi nhà 4 phòng ngủ tới một không gian rộng lớn bên dưới một dãy cửa hàng, nơi từng là nhà hát những năm 1960.

Một doanh nhân sống cạnh ngôi nhà phát hiện hầm ngầm chia sẻ: "Những việc xảy ra ngay bên cạnh suốt 10 năm mà không ai trong chúng tôi hay biết thực sự rất đáng kinh ngạc. Tôi đã bị sốc. Vợ tôi và tôi thỉnh thoảng vẫn nghe thấy những tiếng động giống như tiếng khoan. Nó không bao giờ kéo dài nhưng làm rung các bức tường phía trên tầng. Chúng tôi không biết đó là gì và chỉ nghĩ có một công trình xây dựng nào đó gần đây. Nơi này là một con phố đông đúc”.

Doanh nhân nói trên tiết lộ thêm, hai người đàn ông đã đột nhập vào phía sau ngôi nhà hồi tháng 8 và lấy trộm một chùm chìa khóa. Tuy nhiên, những tên trộm đã đi nhầm tới cửa trước và khi doanh nhân đụng độ chúng, một tên đã cố gắng tấn công ông trong khi tên còn lại tẩu thoát.

Hồi tháng 9, hai tên trộm lại đột nhập nhầm nhà và đá vào cửa của một nhà hàng xóm, nơi các sinh viên đang ở. Hôm 1/11, các cư dân đã gọi cảnh sát lần thứ ba và lần này nhà chức trách đã tìm thấy đường hầm dẫn tới trang trại trồng lượng lớn cây cần sa.

Theo phát ngôn viên cảnh sát, 3 nam giới lần lượt 28, 45 và 47 tuổi cùng một phụ nữ 36 tuổi đã bị bắt giữ với nhiều tang vật trồng cần sa. Các nghi phạm này đều được tại ngoại trong quá trình điều tra.

Việc khám phá ra hoạt động trồng cần sa quy mô lớn đến như vậy gần một khu phố sầm uất được coi là bất thường.

Hồi đầu năm nay, cảnh sát cũng phát hiện hàng trăm cây cần sa được trồng dưới một hầm trú ẩn ngầm dưới đất, có trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, quạt và thiết bị sưởi ở một vườn sau nhà tại Wolverhampton.

Trước đó, năm 2017, ba người đàn ông đã bị phạt tù vì điều hành một trại trồng cần sa ngầm trong một hầm trú ẩn hạt nhân cũ ở Wiltshire.

Đại An (theo Daily Mail) 

Có gì bên trong 'Tử Cấm Thành' bị bỏ hoang, đổ nát của Liên Xô cũ

Có gì bên trong 'Tử Cấm Thành' bị bỏ hoang, đổ nát của Liên Xô cũ

Từng là căn cứ quân sự lớn nhất của các nước Liên Xô cũ ở Đông Đức, Wunsdorf bị bỏ hoang trong một thời gian dài. Hiện nơi này đang được quy hoạch để trở thành khu dân cư.