Môi giới vẫn “nổ” dù pháp lý dự án bị ém

Dù môi giới ra sức quảng cáo dự án Carillon 7 đã đầy đủ pháp lý nhưng khi được hỏi về việc nộp tiền sử dụng đất hay văn bản chấp thuận đủ điều kiện huy động vốn, thì TTC Land lại không cung cấp thông tin.
Cụ thể, trong một số bài viết quảng bá cho dự án cách đây 1 năm, Carillon 7 được giới thiệu là căn hộ phát triển bởi nhà phát triển bất động sản uy tín TTC Land nên không chỉ đảm bảo chất lượng, tiến độ xây dựng, mà thời gian ra sổ chỉ sau hơn một năm kể từ khi khách nhận nhà.

{keywords}
Dự án Carillon 7: pháp lý dự án bị ém nhẹm

Ngày 30/5/2019, đại diện TTC Land cho biết, Carillon 7 đã được UBND TP.HCM ban hành Quyết định phê duyệt giá trị tiền sử dụng đất. Mặc dù vậy, khi hỏi dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất chưa, thì công ty này không có câu trả lời.

Bên cạnh đó, khi đề cập đến việc dự án này đã được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn chưa, thì TTC Land lại né trả lời trực tiếp. Thay vào đó, đơn vị này cho biết, hiện chủ đầu tư ký hợp đồng cọc với khách hàng nhằm mục đích đảm bảo giao kết của khách hàng.

TTC Land cũng viện dẫn thông tin liên quan đến quy định tại Khoản 1 Điều 358 của Bộ Luật dân sự 2015, để cho rằng việc đặt cọc ở dự án Carillon 7 là phù hợp với luật này và không phải là một hình thức huy động vốn.

Như vậy, với 2 câu hỏi còn bỏ ngỏ, pháp lý dự án Carillon 7 vẫn còn nhiều điểm mờ cần làm rõ, chứ không hẳn là “đầy đủ” như quảng cáo từ cách đây hơn 1 năm.

Nhiều dự án condotel vi phạm cam kết lợi nhuận

Tại hội thảo “Đầu tư vào đâu lợi nhuận cao và bền vững?” vừa mới diễn ra, các chuyên gia cho rằng, tại các dự án kinh doanh condotel ở Việt Nam, chủ đầu tư thường dùng đòn bẩy cam kết lợi nhuận để bắt tay, thu hút nhà đầu tư, khách hàng.

{keywords}
Nhiều dự án condotel vi phạm cam kết lợi nhuận (Ảnh minh họa)

Con số cam kết lợi nhuận theo hợp đồng ký kết giữa hai bên ở mức rất cao từ 8 đến 12%/năm, thậm chí cá biệt có trường hợp cam kết được đẩy lên mức 14%/năm. Thời hạn thực hiện cam kết từ 8 đến 12 năm.

Tuy nhiên, trên thực tế, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, vừa qua, có nhiều trường hợp nhiều dự án condotel ở Nha Trang, Đà Nẵng chưa đảm bảo thực hiện đúng cam kết lợi nhuận với khách hàng. Trong khi đó, pháp luật Việt Nam chưa có khung pháp lý để áp đặt chủ đầu tư đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

“Hiện tại, quy chuẩn lớn nhất khi đầu tư vào loại hình condotel là niềm tin của khách hàng đặt vào chủ đầu tư. Vì vậy, khách hàng nên lựa chọn những chủ đầu tư uy tín, năng lực tài chính mạnh, đảm bảo đưa dự án về đích đúng hạn để khai thác lợi nhuận”, ông Châu nói.

Đại gia bị phạt 285 triệu vì bàn giao nhà chưa nghiệm thu

UBND TP.HCM mới đây đã có quyết định 1502 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động bất động sản đối với Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh.

Quyết định xử phạt cho biết Công ty Phú Hoàng Anh đã bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành nghiệm thu công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định.

{keywords}
Chủ đầu tư dự án khu cao ốc căn hộ Phú Hoàng Anh bị phạt 285 triệu vì bàn giao nhà chưa nghiệm thu

Cụ thể, doanh nghiệp này đã bàn giao nhà ở tại dự án khu cao ốc căn hộ Phú Hoàng Anh hay tên thương mại là The Park Residences (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho khách hàng khi chưa nghiệm thu, đưa công trình nhà ở vào sử dụng theo quy định.

Do vậy, căn cứ Nghị định số 139 ngày 27/11/2017 của Chính phủ, UBND TP.HCM quyết định phạt tiền 285 triệu đồng; buộc hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy định hoặc cam kết và buộc bồi thường thiệt hại (nếu có).

Bộ Xây dựng dừng thanh tra dự án ‘khủng’ trên ‘đất vàng’ Nha Trang

Liên quan đến Khu trung tâm Đô thị Nha Trang, năm 2018, dự án này nằm trong danh sách thanh tra của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, dự án đã không bị thanh tra và đến nay kết quả vẫn chưa được công bố công khai.

Lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: “Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, để tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, tháng 10/2018, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn thông báo không thực hiện thanh tra trong năm 2018”.

{keywords}
Bộ Xây dựng dừng thanh tra dự án Khu trung tâm Đô thị Nha Trang

Cũng liên quan đến dự án này, mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà vừa đề nghị UBND tỉnh này chỉ đạo công an xử lý việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản tại dự án do vượt quá khả năng và nghiệp vụ của Sở này.

Theo đó, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn được UBND tỉnh Khánh Hòa ký 3 hợp đồng BT hoàn vốn bằng nhiều khu "đất vàng" tại khu sân bay Nha Trang cũ bằng hình thức chỉ định thầu, không qua đấu giá.

Trong khi các dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn vẫn chưa hoàn thành thì phần đất đối ứng làm các dự án BT tại sân bay Nha Trang cũ đã được phân lô rao bán rầm rộ từ năm 2016 và hiện đã bán gần hết.

Đến tháng 3/2018, qua kiểm tra, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa phát hiện chủ đầu tư dự án đã đưa bất động sản của dự án vào kinh doanh, thu tiền của khách hàng khi chưa đủ điều kiện là vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Diệu Thủy (Tổng hợp)

Vì sao Bộ Xây dựng dừng thanh tra dự án ‘khủng’ trên ‘đất vàng’ Nha Trang?

Vì sao Bộ Xây dựng dừng thanh tra dự án ‘khủng’ trên ‘đất vàng’ Nha Trang?

- Tháng 10/2018, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn thông báo không thực hiện thanh tra trong năm 2018...