UBND TP Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trường xây dựng trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Theo đó, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND TP chỉ đạo việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trình xây dựng như sau: 

Đối với vùng 1:

Phải tạm dừng thi công tất cả các công trình xây dựng, trừ các công trình sau: Công trình xây dựng phục vụ cho mục đích phòng, chống dịch; công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư quan trọng quốc gia, dự án đầu tư trọng điểm của thành phố; công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp theo quy định của pháp luật về xây dựng; công trình xây dựng phục vụ quốc phòng, an ninh đã triển khai thi công xây dựng; dự án, công trình trọng điểm, cấp bách đã được UBND thành phố, UBND cấp huyện cho phép hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 24/7 đến hết ngày 5/9. Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện tiếp tục kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng; trường hợp đủ điều kiện, tổng hợp, tham mưu, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

{keywords}
Các công trình chỉ được triển khai thi công sau khi phương án, kế hoạch thi công bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch được UBND cấp huyện xác nhận

Chủ đầu tư, các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng tại các dự án, công trình nêu trên phải xây dựng phương án, kịch bản, kế hoạch thi công bảo đảm phòng, chống dịch theo tài liệu "Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng" của Bộ Xây dựng, gửi UBND cấp huyện nơi có công trình kiểm tra, xác nhận trước khi gửi Sở Xây dựng tổng hợp, tham mưu cho UBND thành phố xem xét, quyết định việc cho phép các công trình được tổ chức thi công.

Đối với vùng 2, vùng 3:

Thực hiện đúng Chỉ thị số 20 ngày 3/9 của Chủ tịch UBND TP. Các dự án, công trình được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng (theo quy định của Luật Xây dựng) bảo đảm các tiêu chí, nguyên tắc được Bộ Xây dựng hướng dẫn tại văn bản số 3373 ngày 23/8/2021 và có phương án, kế hoạch thi công của chủ đầu tư hoặc của nhà thầu bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch được UBND cấp huyện xác nhận, thì được triển khai thi công xây dựng và chỉ được triển khai thi công sau khi phương án, kế hoạch thi công bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch được UBND cấp huyện xác nhận.

Đối với các dự án, công trình đã được UBND TP, UBND các quận huyện, thị xã cho phép hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 24/7 đến ngày 5/9 thì chủ đầu tư, các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng tại các dự án, công trình nêu trên phải cập nhật, hoàn thiện phương án, kịch bản, kế hoạch thi công bảo đảm phòng, chống dịch theo "Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng" của Bộ Xây dựng gửi UBND cấp huyện nơi có công trình kiểm tra, xác nhận lại trước khi tiếp tục thi công. 

Việc triển khai các hoạt động xây dựng tại công trường phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với từng vùng theo quy định, đồng thời tuân thủ các nội dung theo tài liệu "Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng" của Bộ Xây dựng. Riêng đối với công trình xây dựng theo tuyến liên thông giữa các vùng phải có biện pháp tổ chức thực hiện trên nguyên tắc "3 tại chỗ" và nguyên tắc "một cung đường hai điểm đến"; phương án, kế hoạch thi công (của chủ đầu tư hoặc của nhà thầu) bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch được UBND cấp huyện trong tuyến xác nhận.

Việc di chuyển người và vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng và các dịch vụ khác phục vụ thi công và sinh hoạt trên công trường giữa các vùng khác nhau phải tuân thủ các biện pháp kiểm tra, kiểm soát y tế chặt chẽ theo quy định phòng, chống dịch của Trung ương và thành phố.

UBND TP cũng giao các địa phương tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng không nghiêm túc chấp hành; xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, bộ phận, cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ để xảy ra các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trình xây dựng trên địa bàn quản lý nhưng chưa được phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo quy định...

Huỳnh Anh

Loạt công trình cấp bách ở Hà Nội được thi công trong giãn cách xã hội

Loạt công trình cấp bách ở Hà Nội được thi công trong giãn cách xã hội

UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép tổ chức thi công xây dựng nhiều công trình bệnh viện, Nhà máy Sản xuất vắc xin tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất)…trong thời gian giãn cách xã hội toàn thành phố.