Xu hướng của cuộc sống hiện đại là nhà chung cư. Tuy nhiên, nhà ven đô đang dần chiếm ưu thế ở phân khúc tầm 1 tỷ.

Khi nguồn cung chung cư giá rẻ dần trở nên khan hiếm, xu hướng tìm nhà đất thổ cư khu vực ven đô đang ngày càng tăng. Những người trẻ ít tiền có nhu cầu mua nhà đang chuyển dần sang phân khúc nhà ven đô giá rẻ.

Anh Đức Minh, nhân viên một công ty công nghệ tại Hà Nội đang có trong tay khoảng hơn 800 triệu cho biết thời gian đầu anh mong mua được một căn chung cư nhỏ để an cư. Nhưng việc tìm căn hộ có giá dưới 1 tỷ tại Hà Nội không khác nào "mò kim đáy bể". Trong khi đó đất nền vùng ven như Long Biên, Thanh Trì chỉ khoảng 20 triệu đồng/m2. Với 700 triệu anh có thể mua được một mảnh đất 30m2 và xây tạm căn nhà 1 tầng 1 tum.

{keywords}

Đất thổ cư giá rẻ luôn có nguồn cầu và giao dịch ổn định hơn so với căn hộ chung cư


Đồng cảnh ngộ với anh Minh, gia đình chị Hoa vừa mua một căn nhà 3 tầng diện tích 45m2 với giá 1,1 tỷ tại khu vực An Khánh, Hoài Đức. Chị chia sẻ sau một thời gian dài tìm kiếm, gia đình chị quyết định mua đất thổ cư. Bởi với khoảng 1 tỷ đồng, nếu ở trung tâm, gia đình chị chỉ có thể mua được một căn chung cư đã hoàn thiện có diện tích chật chội khoảng 50m2. Theo chị Hiền, cuộc sống nhà mặt đất cũng thoải mái hơn so với việc ở chung cư.

Gia đình chị Việt Hoàn cũng vừa xuống tiền mua nhà tại khu Thạch Bàn, Long Biên. Mảnh đất nhà chị có diện tích hơn 44m2, ngõ rộng ô tô đậu trước cửa với giá 1,25 tỷ đồng. "Vợ chồng tôi dự định sẽ xây căn nhà cấp 4 hiện đại trên khu đất với tầm chi phí khoảng 300 triệu, sau này có điều kiện sẽ chồng tầng lên tiếp", chị Hoàn chia sẻ.

Sau hàng loạt vụ cháy tại các khu chung cư giá rẻ cũng như mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư các tòa chung cư, gia đình chị không còn mặn mà với loại hình nhà ở hiện đại này. Theo chị Hoàn, các khu chung cư giá rẻ, khi mới bàn giao thì hào nhoáng nhưng chỉ sau thời gian sử dụng khoảng 5 năm sẽ xuống cấp rất nhanh. Lúc đó nhà rất dễ mất giá. Trong khi đó, về lâu dài, đất thổ cư có xu thế tăng giá.

Phần lớn cư dân tại các khu chung cư giá rẻ tại khu vực Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Đông khá hài lòng với cuộc sống ở những căn hộ khoảng 50-70m2 có mức giá dưới 1 tỷ. Tuy nhiên, hầu hết đều cho biết họ cũng chỉ xác định ở những khu này cho đến khi có điều kiện hơn một chút sẽ chuyển nhà.

Chị Thu Thủy, một cư dân đang sống tại một khu chung cư giá rẻ sát đường Nguyễn Xiển, Hoàng Mai cho biết nhận nhà chưa đầy 1 năm nhưng căn hộ đã có dấu hiệu thấm nước. Hiện tượng trên diễn ra ở nhiều căn hộ. Gia đình chị xác định sẽ ở thêm 1 thời gian nữa, có điều kiện sẽ bán, mua nhà chỗ khác. Theo chị Thủy, theo thời gian chung cư sẽ xuống cấp dần, bán càng nhanh sẽ càng được giá.

Đất thổ cư tại ven khu trung tâm Hà Nội với giá thành rẻ, nhiều lựa chọn về vị trí, diện tích luôn luôn có chỗ đứng nhất định trong nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Trên thực tế, thị trường đất thổ cư giá rẻ luôn có nguồn cầu và giao dịch ổn định hơn so với căn hộ chung cư.

Theo Trí thức trẻ