Ngày 6/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã bắt tạm giam ông Lê Tấn Hùng (56 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri) trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Ông Lê Tấn Hùng được biết đến là em trai của ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành uỷ TP.HCM.

Hàng loạt dự án đất vàng của Sagri về tay Tập đoàn Trung Thuỷ

Dưới thời ông Lê Tấn Hùng, Sagri có nhiều giao dịch, hợp tác làm ăn với Tập đoàn Trung Thuỷ.

Với lợi thế là doanh nghiệp nhà nước, SAGRI có lợi thế lớn trong việc được giao đất đai với diện tích hàng ngàn ha, nguồn lực lớn từ vốn, cơ sở nhà đất, trong đó có nhiều vị trí đất vàng...

Theo kết luận của cơ quan quản lý, nhiều dự án liên quan đến quỹ đất công lên đến khoảng 1.900ha do Sagri thực hiện có sai sót, chuyển nhượng đất dự án với giá rẻ mạt, trái luật, nguy cơ gây thất thoát vốn Nhà nước.

{keywords}
Kết luận thanh tra chỉ rõ nhiều sai phạm chuyển nhượng đất công tại SAGRI (Ảnh: vietnammoi)

Theo Kiểm toán Nhà nước, mặc dù chưa có văn bản chấp thuận của UBND TPHCM, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền nhưng SAGRI đã bàn giao hơn 450ha đất và một số tài sản trên đất của Công ty Bò Sữa cho Công ty Đầu tư Sản xuất Phát triển nông nghiệp Vineco để thực hiện dự án (trong đó, bàn giao trước khi pháp nhân mới được thành lập là 452ha đất).

Ngày 2/8/2016, SAGRI và Tập đoàn Trung Thuỷ ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 90 để thành lập Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thuỷ SAGRI nhằm thực hiện dự án Khu sản xuất nông nghiệp có quy mô 670ha tại xã Phú Mỹ Hưng (huyện Củ Chi), khu đất thuộc quyền sử dụng của Công ty Bò Sữa.

Kiểm toán Nhà nước khẳng định, SAGRI bàn giao đất và tài sản trên đất của Công ty Bò Sữa cho đơn vị khác khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP. HCM, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan nhà nước là không đúng thẩm quyền, trái với Quyết định số 09/2007 ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ và không đúng quy định tại Điều 2 Quyết định số 5039/2013 của UBND TP. HCM về công nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Bò Sữa.

Năm 2016, Trung Thuỷ và Sagri cũng có thương vụ hợp tác và hiện đã có kết quả. Cụ thể hai bên đã thực hiện dự án cao ốc văn phòng 195 Điện Biên Phủ có quy mô 1.398 m2, với tổng mức đầu tư 146 tỷ đồng. Thời hạn hợp tác là 20 năm. Hiện dự án đã hoàn thành và đi vào khai thác với tên gọi DreamPlex 2.

{keywords}
 

Ngoài ra, Sagri còn thành lập nhiều pháp nhân có liên quan đến Trung Thuỷ thực như Công ty TNHH Trung Thủy Lancaster, Lancaster Tân Thuận…để thực hiện loạt dự án trên các khu đất vàng rộng hàng trăm ngàn m2 tại Tp.HCM.

Nhiều sai phạm trong chuyển nhượng đất công

Kết luận thanh tra công bố mới đây nhất của Thanh tra Tp.HCM cũng có thấy nhiều sai phạm về chuyển nhượng đất đai của SAGRI.

Cụ thể, tháng 12/2017, Hội đồng thành viên SAGRI thống nhất phê duyệt chuyển nhượng toàn bộ dự án khu nhà ở Phước Long B (quận 9, TPHCM) với diện tích 3,75 ha cho Tổng công ty cổ phần PP với giá hơn 168 tỷ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2), được cho là giá quá bèo so với giá thị trường thời điểm lúc bấy giờ.

Điều đáng nói, mức giá này thấp hơn giá mà Tổng công ty PP huy động vốn từ khách hàng thời điểm năm 2013 (gần 14 triệu đồng/m2) và thấp hơn giá chuyển nhượng của dự án liền kề (khoảng 29 triệu đồng/m2).

Sai phạm của SAGRI tiếp tục xảy ra tại dự án Cụm công nghiệp Láng Le - Bàu Cò. Năm 2004, SAGRI liên doanh với Công ty Hồng Lĩnh thực hiện dự án Láng Le – Bàu Cò có quy mô 89 ha với tổng mức đầu tư 683 tỷ đồng.

Đến năm 2010, SAGRI đã tự ý thay đổi đối tác từ Công ty Hồng Lĩnh sang Công ty cổ phần PP mà không có văn bản chấp thuận của UBND TPHCM.

Đáng nói là, khu đất trên UBND TPHCM giao cho SAGRI đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp có nguồn gốc từ đất công, thuộc trường hợp phải đấu giá khi chuyển đổi chủ đầu tư. Việc chuyển đổi chủ đầu tư của SAGRI được xác định là trái với quy định của Luật Đất đai.

Thanh tra Tp. HCM cũng đã làm rõ công ty cổ phần Lâm Nghiệp Sài Gòn – FORIMEX (SAGRI góp 26,21%) đã bán hơn 3,6 ha đất trồng cây lâu năm ở Phú Quốc với giá 280.000 đồng/m2, trong khi giá thị trường tại thời điểm đó là khoảng 3 triệu đồng/m2.

Được biết, người đại diện vốn của Tổng công ty tại Công ty Cổ phần Lâm nghiệp Sài Gòn (Forimex) biểu quyết chuyển nhượng hơn 3,6ha đất tại xã Cửa Cạn (huyện Phú Quốc, Kiên Giang) đã vi phạm quy định, đồng thời vi phạm hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Kiên Giang. Theo hợp đồng có quy định "không được chuyển giao quyền sử dụng cho bên thứ ba…". Việc bán đất giá bèo nói này là trái quy định, vi phạm hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Kiên Giang.

Chưa hết, hồi năm 2016, SAGRI cũng đã chuyển nhượng dự án khu nhà ở Phước Long B, quận 9 cho Tổng công ty cổ phần Phong Phú với giá hơn 168 tỷ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2). Mức giá này thấp hơn giá mà Tổng công ty Phong Phú huy động vốn từ khách hàng thời điểm năm 2013 (gần 14 triệu đồng/m2) và thấp hơn giá chuyển nhượng của dự án liền kề (hơn 29 triệu đồng/m2).

Trong dự án này, Tổng công ty đã sử dụng 3,75ha đất hợp tác khai thác dự án với giá trị vốn góp có tỉ lệ là 28%, Tổng công ty Phong Phú chiếm tỉ lệ 78%.

Kết luận thanh tra chỉ rõ Tổng công ty đã chuyển nhượng vốn góp là quyền sử dụng đất tại dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho Tổng công ty Phong Phú "nhưng không qua đấu giá để xác định giá trị thị trường".

 Tuyết Lan (tổng hợp)

Ông Lê Tấn Hùng dẫn bộ sậu SAGRI vào vòng lao lý thế nào

Ông Lê Tấn Hùng dẫn bộ sậu SAGRI vào vòng lao lý thế nào

 Ông Lê Tấn Hùng bị cáo buộc đã chi phối và thực hiện các hợp đồng kinh tế mờ ám tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) khiến toàn bộ sậu dính vào vòng lao lý.