Chiều 11/1, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã xác nhận ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Việt (Công ty Ngôi sao Việt) vừa có tâm thư gửi Tổng Bí thư và quý lãnh đạo cao cấp ở trung ương và TP.HCM về việc trúng đấu giá ô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Dũng cho biết, ngày 10/12/2021, Công ty Ngôi sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã tham gia và trúng đấu giá ô đất 3-12 có diện tích 10.060m2 với giá 24.500 tỷ đồng (tính ra 1m2 đất trị giá 2,45 tỷ đồng) cách người trả thứ 2 là một công ty nước ngoài đặt giá 23.800 tỷ đồng là 700 tỷ đồng.

{keywords}
Cuộc đấu giá đất được coi là "vô tiền khoáng hậu" tại Thủ Thiêm (TP.HCM) với mức giá 2,4 tỷ đồng/m2 lập kỷ lục trên thị trường bất động sản, vượt xa giá đất "kim cương" quận 1 (TP.HCM) hay quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thậm chí "vượt mặt" cả Mỹ, Hong Kong…

Ông Dũng chia sẻ, đây thực sự là mức giá cao bất ngờ mà ngay bản thân ông trước khi tham gia đấu giá cũng không bao giờ nghĩ đến.

Cũng theo vị lãnh đạo Tập đoàn Tân Hoàng Minh, sau khi trúng đấu giá, Tập đoàn đã phải thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính của Tập đoàn, cân đối đầy đủ tài chính để đảm bảo đóng tiền theo đúng tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký kết. Đồng thời đã lên phương án thiết kế - đầu tư – kinh doanh mới phù hợp nhất để có hiệu quả mặc dù lợi nhuận theo tính toán là khá thấp không đúng như kỳ vọng ban đầu nhưng vẫn đảm bảo thu hồi được vốn đầu tư và giữ uy tín của Tập đoàn.

“Sau khi trúng đấu giá với giá cao như vậy, chúng tôi đã suy nghĩ và lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội theo nhiều chiều khác nhau và thấy rằng kết quả trúng đấu giá ở mức cao như vậy có thể dẫn đến hệ luỵ không tốt. Đặc biệt sau khi tiếp thu ý kiến nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ nhất vừa qua. Chúng tôi nghiêm túc kiểm điểm và nhận thấy rằng việc trúng đấu giá với kết quả trên sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung” – ông Dũng nêu trong tâm thư.

{keywords}
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh viết tâm thư xin tự nguyện đơn phương chấm dứt Hợp đồng mua bán đấu giá tài sản ô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm đã trúng trước đó với giá 2,4 tỷ đồng/m2.

Từ đó, ông Dũng cho biết, doanh nghiệp xin tự nguyện đơn phương chấm dứt Hợp đồng mua bán đấu giá tài sản ô đất 3-12 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (điều này đã được nêu trong quy định đấu giá và Hợp đồng đã được ký kết 3 bên giữa doanh nghiệp với Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Trung tâm Đấu giá TP.HCM) và chấp nhận chịu mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, như VietNamNet thông tin, ngày 10/12/2021, TP.HCM đã tổ chức bán đấu giá thành công 4 lô đất rộng khoảng hơn 30.000m2 thuộc khu chức năng số 3 khu dân cư phía bắc, Khu đô thị mới Thủ Thiêm với mức giá 37.350 tỉ đồng, cao gấp 7,09  lần giá khởi điểm. Đây là mức giá cao kỷ lục tại thị trường bất động sản Việt Nam.

Trong đó, cá biệt lô 3-12 được Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt trúng đấu giá 24.500 tỷ đồng, tức mỗi m2 chạm ngưỡng 2,4 tỷ đồng, gấp 8 lần giá khởi điểm. Đây cũng là mức giá đất cao nhất thị trường tại TP.HCM hiện nay, đồng thời là kỷ lục giá đất Việt Nam gây chấn động thị trường.

Sau đó, ngày 21/12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Mới đây, Cục Thuế TP.HCM vừa ban hành 8 thông báo về việc nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ đối với 4 doanh nghiệp trúng đấu giá các lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức trong đợt bán đấu giá ngày 10/12/2021.

Cụ thể, Cục thuế TP.HCM yêu cầu Công ty CP Dream Republic, doanh nghiệp trúng đấu giá lô đất 3-5 diện tích 6.446m2, phải nộp 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng lệ phí trước bạ với diện tích đất chức năng thương mại dịch vụ.

Công ty CP Sheen Mega trúng đấu giá lô đất 3-8 diện tích 8.568m2 phải nộp 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất và được miễn lệ phí trước bạ theo quy định.

Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh thương mại Bình Minh trúng đấu giá lô đất 3-9 diện tích 5.000m2 phải nộp 5.026 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng lệ phí trước bạ cho phần diện tích triển khai chức năng thương mại dịch vụ.

Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt trúng đấu giá lô đất 3-12 diện tích 10.059m2 phải nộp 24.500 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng lệ phí trước bạ đối với diện tích sử dụng chức năng thương mại dịch vụ.

Như vậy, tổng số tiền sử dụng đất 4 doanh nghiệp trúng đấu giá phải nộp là 37.364 tỷ đồng và 1,5 tỷ đồng lệ phí trước bạ.

Cục thuế TP.HCM đề nghị, trong vòng 30 ngày kể từ ngày ban hành thông báo, các doanh nghiệp trúng đấu giá đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ. 50% tiền sử dụng đất còn lại phải nộp trong vòng 90 ngày kể từ ngày có thông báo. 

Tân Hoàng Minh sẽ mất bao nhiêu tiền nếu quyết định bỏ cọc?
Trao đổi với PV VietNamNet, luật sư Nguyễn Hữu Toại - Công ty Luật TNHH Hừng Đông (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là tâm thư của ông Đỗ Anh Dũng không phải là văn bản có tính pháp lý về việc bỏ cọc chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản ô đất.
Theo quy định của luật đấu giá tài sản khi hết thời hạn thông báo của cơ quan chức năng về việc nộp tiền nếu doanh nghiệp không nộp thì được hiểu là doanh nghiệp từ chối kết quả trúng đấu giá. Trong trường hợp tự nguyện chấm dứt hợp đồng, doanh nghiệp sẽ bị mất toàn bộ tiền đặt cọc đất trước đó đã nộp để tham gia đấu giá. Khi đó, tiền đặt trước được nộp vào ngân sách Nhà nước.
Trước đó, ngày 17/12, sau 1 tuần làm việc kể từ ngày đấu giá thành công (10/12), 4 doanh nghiệp trúng đấu giá các lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm - TP.Thủ Đức trong đó có Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, đã hoàn tất việc ký hợp đồng mua bán với các cơ quan chức năng của TP.HCM. Việc ký hợp đồng mua bán được thực hiện bởi 3 bên, gồm đơn vị trúng đấu giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM (đại diện sở hữu các lô đất) và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM.
Giá khởi điểm theo quyết định vào tháng 6/2021 của UBND TP HCM đối với khu đất nói trên là hơn 2.942 tỷ đồng. Tiền đặt trước phải nộp tương đương 20% so với giá khởi điểm. Như vậy, số tiền mà Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp khi tham gia đấu giá lô đất 3-12 là gần 588,5 tỷ đồng.
Theo quy định, Tân Hoàng Minh chấm dứt hợp đồng mua lô đất thì sẽ bị mất cọc khoản tiền gần 600 tỷ đồng nói trên.

Thuận Phong

Cận Tết đất sốt ‘điên cuồng’, giật mình giá tạm tính 1m2 căn hộ ở Thủ Thiêm

Cận Tết đất sốt ‘điên cuồng’, giật mình giá tạm tính 1m2 căn hộ ở Thủ Thiêm

Tại Hà Nội hay TP.HCM trong khi những căn hộ thương mại dưới 30 triệu đồng/m2 dần “mất hút” trên thị trường thì những căn hộ triệu USD, những biệt thự trăm tỷ ngày càng phổ biến và có xu hướng tiếp tục vọt giá tăng chóng mặt.