Nhiều dự án “ma” lợi dụng phân lô bán nền

Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, hiện các dự án đất nền được triển khai rất mạnh tại nhiều điểm du lịch biển trên cả nước. Riêng năm 2018, lượng cung mới tại các tỉnh ước đạt 100.000 sản phẩm, trong đó có hàng chục nghìn đất nền ven biển.

Thực tế thời gian qua cho thấy, xu hướng đầu tư vào phân khúc đất nền tại các điểm du lịch biển đang tăng trưởng mạnh gần đây. Tuy nhiên nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo nhà đầu tư khi ôm tiền lao vào phân khúc này.

{keywords}
Khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng (tên thường gọi khu Vương Long – Quảng Ninh) thời gian qua cò đất đua nhau thổi giá làm loạn thị trường khi hạ tầng vẫn ngổn ngang dù được phê duyệt từ năm 2008.

Chia sẻ tại diễn đàn “Đầu tư bất động sản 2019: Rủi ro và cơ hội” vừa diễn ra mới đây, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, đã đến lúc cần nhìn nhận rõ ràng đây không phải là một kênh đầu tư mang tính bền vững mà đơn thuần là đầu tư lướt sóng và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo vị này, nhà đầu tư có thể bị tồn đọng vốn do tính thời vụ và chịu ảnh hưởng bởi sóng thị trường. Bên cạnh đó là việc mua phải đất không rõ ràng pháp lý, đất lấn chiếm giấy tờ chủ yếu là giấy viết tay giá trị đảm bảo không cao. Một số dự án sau khi phân lô bán đất xong, thu tiền của khách hàng nhưng lại bỏ hoang hoặc thay đổi quy hoạch.

“Theo tôi nên tránh đất nền tại các dự án nhỏ lẻ hoặc đất nền do người dân phân ra bán. Thay vào đó, nên đầu tư vào dự án có quy mô của các doanh nghiệp lớn là kênh đầu tư sinh lời, đảm bảo giá trị”, ông Nam nhấn mạnh, đồng thời cũng kiến nghị nên kiểm soát khoản vay cá nhân trên 3 tỷ và những khoản đầu tư vào đất nền.

Trong khi đó, GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường dẫn ra hiện tượng sốt đất cục bộ tại một số địa phương ven biển như Ninh Thuận, Bình Thuận... thời gian qua. Từ đó, ông Võ cho rằng, việc các nhà đầu tư, các chủ dự án bất động sản (BĐS) nhận đất xong thì chia lô bán nền ngay là đi ngược lại với cách đầu tư chuyên nghiệp là đưa vào đầu tư để sinh lời.

Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng nên cấm chia lô bán nền. Theo ông, việc nhà đầu tư nhận đất xong, chia lô bán nền ngay là đi ngược lại với những mô hình đầu tư chuyên nghiệp, tức là đầu tư làm sao để bất động sản đó sinh lời. 

{keywords}
Bình Thuận vừa ‘tuýt còi’ hàng loạt dự án liên quan đến việc kinh doanh bất động sản chưa đủ điều kiện.

“Ở các nước trên thế giới, họ chỉ dùng cơ chế chia lô bán nền để giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp. Tức là do anh ít tiền quá, nay anh làm cái nền, mai ai làm cái móng... Còn ở nước ta, cơ chế chia lô bán nền như một sản phẩm của thị trường bất động sản. Điều này không đúng. Tôi nghĩ, lúc này lên quay lại việc cấm chia lô bán nền đi, bởi vì đang bị rất nhiều dự án “ma” lợi dụng”, ông Võ nhấn mạnh.

Theo ông, cần có cơ chế khuyến khích đầu tư trên đất để tạo ra những sản phẩm có giá trị sử dụng và sinh lời.

“Tuýt còi” hàng loạt dự án đang giao dịch “ảo”

Thực tế thời gian qua cho thấy tình trạng bán nhà, đất chưa đủ điều kiện diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tại một số tỉnh ven biển như Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Ninh... xảy ra hiện tượng sốt đất khi giá đất được bơm thổi biến động từng ngày.

Theo ghi nhận, những dự án đất nền tại các địa bàn TP Phan Thiết trước đây được chủ đầu tư bán ra khoảng 7-8 triệu đồng/m2, còn hiện tại đang được giao dịch trên thị trường thứ cấp với giá từ 12-20 triệu đồng/m2…

{keywords}
Nhà đầu tư cần cảnh giác trước cơn sốt giá khi thị trường có những dự án đã tổ chức khởi công nhưng vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận mới đây cho biết, thời gian qua, một số dự án chưa được chấp thuận đầu tư, đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục đầu tư… chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng, giao dịch theo quy định của pháp luật nhưng đã ký kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, để tổ chức các hoạt động quảng cáo, giao dịch bất động sản. Các hoạt động này có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trước tình trạng trên, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ‘tuýt còi’ hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng liên quan đến việc kinh doanh bất động sản chưa đủ điều kiện. Có thể kể đến các dự án như: Apec Mandala Wyndham Mũi Né, Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2, Dự án Sentosa Villa, Dự án Hamubay Phan Thiết, Dự án Goldsand Hill Villa, Dự án khu dân cư HTV.BT - Phan Rí Cửa…

Hồng Khanh

Công an Ninh Thuận phát hiện sai phạm tại dự án 4.500 tỷ

Công an Ninh Thuận phát hiện sai phạm tại dự án 4.500 tỷ

Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết vừa gửi Sở Xây dựng văn bản về việc xử lý vi phạm liên quan Công ty CP BĐS Hải Phát, phối hợp kiểm tra một số DN có dấu hiệu huy động vốn trái phép thông qua hình thức rao bán căn hộ trên địa bàn tỉnh.