- Cử tri huyện Hoài Đức, huyện Quốc Oai đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra và xử lý thu hồi những dự án đã được phê duyệt quá thời hạn không triển khai thực hiện.

>> Siêu đô thị bỗng dưng phình to sau thập kỷ “xanh cỏ”

Công bố loạt dự án ‘đất vàng’ bỏ hoang bị Hà Nội thu hồi

Đó là một trong những nội dung được nêu tại báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa XV.

Trả lời kiến nghị này của cử tri huyện Hoài Đức, huyện Quốc Oai, UBND thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện Luật đất đai năm 2013 và các Nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành, UBND Thành phố đã có các Kế hoạch và Văn bản chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố.

{keywords}
Dự án Khu đô thị Hà Đô Dragon City (huyện Hoài Đứci) do Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư sau 10 năm khởi công mới chỉ xuất hiện một số căn nhà thấp tầng, còn lại vẫn chỉ là bãi đất trống quây tôn, cỏ dại mọc um tùm.

Đồng thời, thực hiện Chương trình giám sát năm 2018 của HĐND Thành phố Hà Nội về tổ chức Đoàn giám sát tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Đoàn Giám sát của HĐND Thành phố Hà Nội đã tiến hành giám sát đối với Dự án.

Sau đó, UBND Thành phố đã có các văn bản số 4677/UBND-ĐT ngày 2/10/2018 chỉ đạo biện pháp xử lý đối với 39 dự án dừng triển khai và công văn số 4846/UBND-ĐT ngày 9/10/2018 về chỉ đạo rà soát, kiểm tra 383 dự án có sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội, toàn thành phố có 161 dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai trong đó có tới 76 dự án chậm triển khai từ 5 năm đến hơn 10 năm. Huyện Hoài Đức được biết đến là “thủ phủ” dự án hoang khi có nhiều dự án chậm triển khai nhất với 51 dự án có nhiều “siêu” dự án quy mô lớn.

{keywords}
Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch (huyện Hoài Đức) nằm “đắp chiếu”, bỏ hoang gần chục năm nay bỗng dưng "phình to" sau khi được Hà Nội phê duyệt điều chỉnh.

Hàng loạt "siêu" khu đô thị đắp chiếu, bỏ hoang là thực trạng kèo dài lâu nay ở huyện Hoài Đức thậm chí có dự án “ôm đất” bỏ hoang cả thập kỷ. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, nhiều dự án bỏ hoang thi nhau điều chỉnh quy hoạch. Như “siêu” dự án khu đô thị Kim Chung – Di Trạch lại phình to sau thập kỷ “trồng cỏ”. Mới đây, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh chi tiết tỷ lệ 1/500 nâng tổng diện tích quy hoạch lên khoảng 146,7ha (tăng gần 10ha so với quy hoạch được duyệt trước đó), với quy mô dân số khoảng 23.500 người.

Dự án Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại và xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2008, dự án từng được kỳ vọng sẽ là một khu đô thị hoành tráng phía Tây Hà Nội, dựa trên ý tưởng tạo dựng một “trái tim đô thị” chất lượng cao, tiện nghi, thân thiện với môi trường, một trung tâm thương mại, biệt thự liền kề, nhà hát, căn hộ cho thuê, bệnh viện, trường học… đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Việt Nam và Quốc tế.

Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội vừa công bố 16 dự án đã thực hiện xong việc chấm dứt hoạt động dự án do chậm triển khai.

Trong số 16 dự án bị chấm dứt hoạt động, nhiều dự án có vị trí đắc địa tại các quận trung tâm TP. Hà Nội như dự án xây dựng trụ sở làm việc và cho thuê tại 19 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng; dự án tòa nhà hỗn hợp văn phòng làm việc và cho thuê tại 53E Hàng Bài, Hoàn Kiếm; dự án trung tâm thương mại, chợ Ngã Tư Sở, Đống Đa; dự án khu văn phòng tại 18 Cao Bá Quát, Ba Đình.

Bên cạnh đó còn có các dự án khác như văn phòng cho thuê tại 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân; dự án khu hỗn hợp văn phòng - thương mại, dịch vụ, nhà hàng và giải trí tại 153 Yên Phụ, Tây Hồ; dự án xây dựng văn phòng và Trung tâm thương mại Nghĩa Tân, Cầu Giấy…

Hồng Khanh 

Thu hồi ‘siêu’ dự án của ‘ông lớn’ HUD ôm đất hơn chục năm

Thu hồi ‘siêu’ dự án của ‘ông lớn’ HUD ôm đất hơn chục năm

Thu hồi Dự án Phân khu B, khu đô thị phía Bắc quốc lộ 5, đô thị mới Phố Nối của Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tại xã Nhân Hòa, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên.

Dự án chậm thu hồi vì Sở ‘quên’ trình thành phố, Hà Nội ra thông báo

Dự án chậm thu hồi vì Sở ‘quên’ trình thành phố, Hà Nội ra thông báo

UBND TP Hà Nội đã ra thông báo thu hồi hơn 80.000m2 đất do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 (Công ty Lũng Lô 5) thuê tại thôn Đông Viên, xã Đông Quang, huyện Ba Vì.

Hà Nội thu hồi 22 dự án, điểm mặt nhiều ‘ông lớn’ ôm đất rồi bỏ hoang

Hà Nội thu hồi 22 dự án, điểm mặt nhiều ‘ông lớn’ ôm đất rồi bỏ hoang

Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Hà Nội công bố danh sách 22 đơn vị đã có quyết định thu hồi đất do vi phạm về đất đai và đang làm thủ tục nhận bàn giao và giải phóng mặt bằng.

Siêu đô thị bỗng dưng phình to sau thập kỷ “xanh cỏ”

Siêu đô thị bỗng dưng phình to sau thập kỷ “xanh cỏ”

Sau gần 10 năm “đắp chiếu”, khu đô thị mới (KĐTM) Kim Chung – Di Trạch được điều chỉnh mở rộng diện tích quy hoạch từ 138,1ha lên 146,7ha.