Dù bà khẳng định đây chỉ là tin đồn thất thiệt, nhưng gần đây, những khoản nợ liên quan đến đại gia này cũng dần lộ diện.

Bà Dương Thị Bạch Diệp, sinh năm 1948, quê gốc Quy Nhơn, Bình Định, tuy nhiên, bà sinh ra, học hành, lập gia đình và làm việc tại Hải Phòng. Sau năm 1975, bà vào Nam bắt đầu lập nghiệp. Bà Diệp được biết đến là nữ doanh nhân nổi danh trong làng bất động sản vì sở hữu nhiều khu đất vàng ở trung tâm TP HCM.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bà Dương Thị Bạch Diệp lại được báo chí nhắc nhiều vì liên quan tới những khoản nợ ngân hàng lên đến cả nghìn tỉ đồng và nợ thuế “khủng” của các công ty do bà đại diện pháp luật.

Trong năm 2018, Công ty Diệp Bạch Dương của bà Bạch Diệp đã 2 lần bị Cục Thuế TP HCM nêu tên trong danh sách đen về nợ thuế. Theo đó, lần công bố các đơn vị nợ thuế gần đây nhất của Cục Thuế TP HCM cho thấy, Công ty Diệp Bạch Dương đang nợ thuế lên tới 35,5 tỷ đồng.
Dù công ty của bà Bạch Diệp sở hữu nhiều dự án đất vàng, song không ít các dự án này hầu nhưng giậm chân tại chỗ, kéo theo đó là những khoản nợ ngân hàng rất lớn.

{keywords}
Nữ đại gia khét tiếng Bạch Diệp bị đồn nợ hàng tỷ USD

Hồi tháng 7/2014, Kiểm toán Nhà nước đã công bố thông tin cho thấy, tính đến hết năm 2012, Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương đang nợ ngân hàng số tiền lên tới 3.700 tỷ đồng. Từ sau thông tin này thì việc kinh doanh của bà Diệp lại càng ngày càng đi xuống.

Công ty Diệp Bạch Dương của bà Diệp đã gặp nhiều khó khăn về huy động vốn từ các ngân hàng. Việc thiếu hụt nguồn vốn được xem là một phần nguyên nhân dẫn đến việc Diệp Bạch Dương nợ đọng thuế và phải bán bớt các dự án bất động sản sau này.

Một trong những dự án bị chuyển nhượng của công ty bà Diệp được báo chí thông tin “rộng rãi” đó là Siêu dự án Khu khách sạn kết hợp Trung Tâm hội nghị tiệc cưới cao cấp tại 179Bis Hai Bà Trưng – quận 3. Dự án này được công bố năm 2009 với quy mô hơn 3.000m2 và vốn đầu tư ban đầu hơn 2.600 tỉ đồng. Dự án được hứa hẹn sẽ là một công trình kiến trúc hiện đại và cao cấp mang tầm vóc quốc tế gồm 2 tầng hầm, 2 tầng lửng và 25 tầng lầu chia làm 2 khối có công năng phù hợp cho việc kinh doanh khách sạn và nhà hàng tiệc cưới.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm công bố dự án năm 2009 tới vài năm sau đó, Công ty Diệp Bạch Dương không có dấu hiệu triển khai dự án và sau đó được rao bán với giá gần 2,3 ngàn tỷ đồng.

Tháng 3/2016, một dự án khác của công ty bà Diệp là dự án khách sạn 5 sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique (địa chỉ tại số 111 Hai Bà Trưng, quận 1) tiếp tục được rao bán với giá khoảng 900 tỉ đồng.

Cách đây khoảng 5 – 6 năm, báo chí, mạng xã hội từng xuất hiện tin đồn bà Dương Thị Bạch Diệp bị vỡ nợ và bị khởi tố nhưng khi đó bà Diệp vẫn bình thản xuất hiện trên truyền thông và khẳng định bà có nợ nhưng nợ nần so với khối tài sản bà đang sở hữu chỉ là con số nhỏ. Thời điểm đó bà Diệp cũng tiết lộ đã bán chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom do không mang lại may mắn và mục đích bán là để làm từ thiện.

Chiều 25/1, cơ quan CSĐT Bộ Công an phát đi thông báo cho biết, nữ doanh nhân Dương Thị Bạch Diệp – Giám đốc công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương, bị khởi tố và bắt tạm giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thông tin này lập tức gây xôn xao dư luận cũng như giới bất động sản Sài Gòn.

Đông Anh (tổng hợp)

Đại gia Dương Bạch Diệp và chuyện kiếm 1.500 lượng vàng hơn 10 năm trước

Đại gia Dương Bạch Diệp và chuyện kiếm 1.500 lượng vàng hơn 10 năm trước

- Trong phiên toà cuối năm 2007, bà Dương Thị Bạch Diệp cho biết căn nhà 113 Lý Chính Thắng bà mua 480 lượng vàng, chỉ 4 tháng sau bán 2.100 lượng lời hơn 1.500 lượng vàng.