Nguyên nhân của sự chuyển hướng đầu tư từ TP về tỉnh lẻ

Ông Nguyễn Minh Khang Tổng giám đốc LDG Group cho biết: Hiện nay, TP.HCM là một thị trường lớn với dân số đông nhất cả nước và có thể nói là thị trường lớn nhất cả nước. Tất nhiên, thị trường càng lớn thì càng nhiều cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc quỹ đất ngày càng hạn hẹp khiến cho thị trường có nhiều khó khăn hơn. Việc đền bù giải tỏa sẽ tốn kém hơn kéo theo giá thành cao hơn, giảm tính cạnh tranh.

Việc các doanh nghiệp tìm đến những thị trường vùng ven và các tỉnh của các doanh nghiệp là hướng đi khá nhanh nhạy, nắm bắt tốt thị trường, đa dạng hóa thị trường và tạo động lực cho nhiều vùng bất động sản. Đó là hướng đi có tính chủ động nắm bắt thị trường và tìm lối ra cho doanh nghiệp, tránh việc bị động như những giai đoạn trước đây.

{keywords}
Bình Dương là một trong những địa phương sẽ thu hút các dự án bất động sản trong năm 2019

Ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Địa ốc Cát Tường, cho biết: Nguồn cung nội đô đang hạn chế, do đó thị trường bất động sản 2019 sẽ là thị trường của đất nền vùng ven, đất nền tỉnh. Vì vậy việc nhiều doanh nghiệp tìm đến thị trường tỉnh trong năm qua là bước đi mở đường cho xu hướng đầu tư bất động sản năm 2019, đây cũng là xu hướng tất yếu trước bối cảnh hiện nay.

Chung quy mục đích đầu tư thông thường là hướng đến lợi nhuận, đảm bảo an toàn dòng tiền tích lũy. Vì vậy nơi nào có khả năng khai thác tốt, có tiềm năng sinh lời, thì dòng tiền đầu tư sẽ theo đến đó.

Địa phương nào sẽ là điểm đến thu hút giới đầu tư năm 2019?

Theo ông Vũ, việc đầu tư về thị trường các tỉnh chắn chắn sẽ tiếp diễn, thậm chí xu hướng này rất có thể sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản trong năm 2019.

Thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng sẽ kéo theo sự sôi động của toàn “Vùng TP.HCM”, đặc biệt tại các tỉnh đang có tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc và hạ tầng kết nối ngày càng đồng bộ như Long An, Bình Dương, Bình Phước...

Ngoài ra, trước thực trạng quỹ đất ngày càng khan hiếm cùng việc thắt chặt kiểm soát cấp phép dự án mới trong nội đô lại chính là cơ hội để trị trường đất nền vùng ven, đất nền tỉnh bùng nổ trong năm 2019. Quỹ đất dồi dào, giá thành mềm, thanh khoản tốt cùng tiềm năng tăng giá tốt là những yếu tố hình thành nên xu hướng đầu tư này.

Tuy nhiên, theo ông Vũ, không phải địa phương nào cũng hấp dẫn giới đầu tư. Muốn thu hút dòng tiền đổ về, địa phương đó phải đảm bảo được các yếu tố cơ bản như: Có sự đồng bộ về hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội; Vị trí thuận tiện kết nối đến các trung tâm kinh tế lớn, giao thông liên vùng; Khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt và ổn định; Đô thị có dân cư tập trung đông đúc, liền kề các khu, cụm công nghiệp; Hoặc một số địa phương có tiềm năng khai thác du lịch.

Đồng quan điểm với ông Vũ, ông Khang cho biết năm 2019, thị trường bất động sản TP.HCM tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố khó khăn ảnh hưởng đến thị trường như việc khan hiếm quỹ đất vẫn chưa có lối ra, những bất cập trong luật định vẫn chưa được giải quyết, nhiều dự án vướng mắc pháp lý vẫn án binh bất động và hàng loạt những khó khăn khác làm khan hiếm nguồn hàng.

Bên cạnh đó, sức hút của thị trường vùng ven và các tỉnh vẫn đang rất tốt. Trong đó, những thị trường trọng điểm của khu vực vẫn thu hút người mua quan tâm. Ngoài ra, tại các địa phương, nhiều chính sách ưu đãi của chính quyền cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư.

Do đó, các doanh nghiệp sẽ vẫn tiếp tục hướng về các thị trường vùng ven và thị trường tỉnh, nơi có dồi dào quỹ đất phát triển dự án, chính sách ưu đãi tốt và thị trường đảm bảo nguồn cầu tiêu thụ.

Mạnh Đức

‘Xé rào’ cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel là không đúng luật

‘Xé rào’ cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel là không đúng luật

- Bộ Xây dựng cho biết, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho condotel phải cấp theo luật Đất đai là có thời hạn. Thời gian qua, một số chủ đầu tư, một số địa phương đã cấp không đúng quy định theo Luật Đất đai.