UBND TP.HCM vừa phê duyệt Đề án “Xây dựng Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2021 – 2030”. Đây là cơ sở để TP.HCM định hướng phát triển cũng như đáp ứng nhu cầu  nhà ở trên địa bàn trong 10 năm tới. 

Giai đoạn 2009 – 2019, dân số TP.HCM tăng thêm 1,8 triệu người, diện tích nhà ở bình quân đầu người tăng từ 16,6m2/người (năm 2009) lên 20,1m2/người (năm 2019). Diện tích nhà ở bình quân đầu người tăng thêm cho thấy nhu cầu về nhà ở của dân số tăng thêm cơ bản được đáp ứng. 

{keywords}
TP.HCM sẽ hạn chế chấp thuận đầu tư dự án nhà ở cao tầng tại một số quận nội thành. 

Những năm qua, nhà ở chung cư cao tầng tại TP.HCM chiếm tỷ lệ cao trong tổng số quy mô căn hộ của dự án, đây là xu hướng tất yếu tại các đô thị lớn. Ngoài tiết kiệm được quỹ đất, nhà ở chung cư thường có giá bán thấp hơn nhà thấp tầng nên đại đa số người dân dễ tiếp cận hơn. 

Theo kế hoạch phát triển nhà ở đến năm 2030, TP.HCM sẽ tiếp tục phát triển mạnh nhà ở chung cư và giảm dần nhà ở thấp tầng tại các dự án; phát triển nhà ở tập trung tại các quận nội thành phát triển và huyện ngoại thành. Trong khi đó sẽ giảm dần nhà ở tại khu vực nội thành trung tâm. 

Cụ thể, tại khu vực trung tâm hiện hữu (Q.1 và Q.3), UBND Thành phố ưu tiên tăng chỉ tiêu quy hoạch như dân số, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng… cho các dự án cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ. 

Hạn chế phát triển các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng mới đến năm 2025 nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng. 

Đối với 11 quận nội thành hiện hữu (gồm quận Q.4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Gò Vấp và Bình Thạnh), kế hoạch là tập trung hoàn thiện các dự án dở dang, ưu tiên tăng chỉ tiêu quy hoạch cho các dự án cải tạo, xây mới chung cư cũ và các dự án chỉnh trang nhà ở ven kênh rạch. 

Trong đó, những quận có dân số giảm trong 10 năm trở lại đây như Q.4, 5, 6, 11 và Phú Nhuận, sẽ hạn chế chấp thuận chủ trương các dự án nhà ở mới, chung cư cao tầng nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tương ứng. 

Tại khu vực 6 quận nội thành phát triển (gồm Q.2, 7, 9, 12, Thủ Đức và Bình Tân), sẽ ưu tiên phát triển dự án nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc các trục giao thông công cộng lớn. 

Với 5 huyện ngoại thành (gồm các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ), Thành phố ưu tiên phát triển dự án nhà ở tại các thị trấn, khu dân cư và khu vực đáp ứng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. 

Khu vực ngoại thành còn được ưu tiên phát triển các khu du lịch ở kết hợp sinh thái nghỉ dưỡng, khu đô thị mới, đô thị vệ tinh. Không phát triển dự án nhà ở mới tại các nơi chưa có kế hoạch đầu tư hạ tầng kỹ thuật tương ứng. 

Về nhu cầu vốn để phát triển nhà ở, dự kiến giai đoạn 2021 – 2015 sẽ cần 419.000 tỷ đồng, giai đoạn 2026 – 2030 là 545.500 tỷ đồng. Dự báo nhu cầu đất để phát triển nhà ở trong 10 năm tới khoảng 4.000ha. 

Loạt chung cư ở TP.HCM sắp bàn giao đã thấm, nứt

Loạt chung cư ở TP.HCM sắp bàn giao đã thấm, nứt

Kiểm tra chất lượng và an toàn thi công tại 22 công trình xây dựng trên địa bàn, Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện nhiều khiếm khuyết như thấm, nứt, không sử dụng vật liệu không nung theo quy định. 

Phương Anh Linh