Từng được kỳ vọng sẽ là đô thị vệ tinh phía Đông TP.HCM, tuy nhiên, kế hoạch lên đô thị loại II, vào năm 2020, của huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang có nguy cơ phá sản vì nhiều tiêu chí như: đầu tư hạ tầng giao thông, dân số… khó đạt được.

Khó khăn bố trí nguồn vốn

Đến thời điểm này, huyện Nhơn Trạch mới đạt được gần 68/88 điểm theo tiêu chí của đô thị loại II. Chỉ trong hơn 2 năm nữa Nhơn Trạch khó có thể thu hút được lượng dân số tăng gấp 3 lần và có gần 3 ngàn tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng.

Qua nghiên cứu về thực trạng và dự báo phát triển đô thị Nhơn Trạch trong tương lai, đại diện các sở, ngành, chuyên gia tư vấn đều nhận định đến năm 2020 Nhơn Trạch chỉ đạt đô thị loại III và đến năm 2026 đạt đô thị loại II. Nguồn vốn để đầu tư cho Nhơn Trạch lên thành phố mới đúng như quy hoạch phải mất khoảng 7,5 ngàn tỷ đồng.

{keywords}
Những căn nhà hoang tàn ám ảnh nhà đầu tư ở Nhơn Trạch

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết: “Nhơn Trạch khó có thể lên đô thị loại II vào năm 2020 vì trong thời gian ngắn, tỉnh không thể cân đối đủ vốn, thu hút lượng dân tăng gấp 3 lần hiện nay và thành lập 1 thị trấn. Do đó, tiêu chí đô thị loại II buộc phải kéo dài thời gian thêm 6 - 7 năm nữa”.

Được biết, Nhơn Trạch đã chọn xã Hiệp Phước để phát triển thành thị trấn vì đây là khu vực có đông dân cư và buôn bán phát triển nhất huyện. Dự kiến Nhơn Trạch sẽ đưa 8 xã trở thành khu vực nội thị và 4 xã thuộc vùng ngoại thị.

Ông Lý Thành Phương, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai cho rằng: “Huyện Nhơn Trạch phải rà soát lại kế hoạch phát triển đô thị và có điều chỉnh lại lộ trình thực hiện cho phù hợp. Trong đó tiêu chí về dân số và hạ tầng là 2 tiêu chí khó đạt nhất nên phải làm rõ nơi nào thiếu hạ tầng và cụ thể là thiếu nước hay điện, đường, trường, trạm để bổ sung cho phù hợp; đồng thời sẽ đưa Hiệp Phước lên thị trấn”.

Nhiều dự án 10 năm không người ở

Nhơn Trạch là nơi có 9 khu công nghiệp thu hút nhiều nhà đầu tư nhưng các dịch vụ đi kèm lại rất ít. Khu vực trung tâm huyện tuy đã hình thành nhiều khu dân cư và đã cơ bản hoàn thành hạ tầng nhưng không thu hút được người dân đến sinh sống vì xa trường, chợ, bệnh viện... Bên cạnh đó, giá đất cao ngất ngưởng khiến người có thu nhập trung bình khó có điều kiện mua và sinh sống.

Ông Trần Văn Hải, người dân xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) chia sẻ: “Khu trung tâm huyện có nhiều dự án khu dân cư hoàn thành hạ tầng xong rồi bỏ đó gần 10 năm không người ở. Vì người có nhu cầu ở thực thì không đủ khả năng mua. Tôi nghĩ muốn khu dân cư đông người ở thì giá bán thấp và xung quanh đầy đủ các dịch vụ, hạ tầng đi kèm”.

Trong khi đó, kiến trúc sư Khương Văn Mười, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng, muốn thu hút đầu tư nhanh thì tỉnh phải làm đường giao thông trước, xác định rõ các hạng mục, vốn đối ứng. Trong phát triển đô thị mới, Nhơn Trạch không nên “chạy nước rút” cho đạt các chỉ tiêu, mà nên đi vào thực chất để trở thành một thành phố thông minh.

Được biết, trong kế hoạch sắp tới, tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu huyện Nhơn Trạch đánh giá lại từng tiêu chí xem thiếu những gì để ưu tiên đầu tư những công trình cần thiết trước tránh lãng phí. Mục tiêu đầu tiên của tỉnh là nâng cao đời sống cho người dân Nhơn Trạch chứ không phải chạy theo thành tích bằng mọi cách để đạt đô thị loại II.

Quốc Tuấn

Cẩn trọng với “nỗi buồn Nhơn Trạch”

Cẩn trọng với “nỗi buồn Nhơn Trạch”

Những thông tin về quy hoạch mới, về cầu được xây dựng nối Quận 9 và Quận 2…tạo sóng bất động sản có thể là cơ hội cho người mới, nhưng cũng có thể tạo cơ hội cho người cũ rút lui an toàn.

Nhơn Trạch mùa sốt đất

Nhơn Trạch mùa sốt đất

Thông tin các chủ đầu tư trình phương án xây cầu nối Quận 9, Quận 2 (TPHCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai)…đã khiến cho vùng đất một thời là “ác mộng” đối với dân đầu tư nhộn nhịp trở lại với cường độ chóng mặt.