Theo Bloomberg, một nhà môi giới bất động sản của Úc là Adam Wong đang lâm vào tình trạng kinh doanh tồi tệ nhất từ trước đến nay. Doanh số công ty của ông đã giảm một nửa so với mức đỉnh điểm trước đó. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Wong hoạt động kinh doanh chủ yếu tại Chatswood - một vùng ngoại ô phía bắc cảng Sydney. Tại đây, một phần ba cư dân sinh sống là người Trung Quốc. Ông Wong nói rằng ước tính 90% doanh số bán hàng của công ty tại Chatswood được thu từ người Trung Quốc. Việc rút tiền của người Trung Quốc cũng chiếm khoảng một phần tư mức giảm giá nhà ở Chatswood.

Số liệu mà chính phủ Úc công bố gần đây cho thấy, Trung Quốc không còn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trên thị trường bất động sản nước này. Hai yếu tố khiến giá nhà tại Úc sụt giảm mạnh cũng là do không thể rút tiền ra khỏi Trung Quốc và sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc kể từ giữa năm 2017 đến nay.

{keywords}
Nhà giàu Trung Quốc rút lui, bất động sản Úc lao dốc


Trong vòng 5 năm trước đến giữa năm 2017, giá nhà ở Sydney đã tăng 75%. Đáng chú ý là người Trung Quốc thâu tóm hầu hết các căn hộ và biệt thự ở Chatswood. Điều này giúp bất động sản ở bờ biển phía đông bùng nổ một cách chóng mặt. Vì thế, các cuộc biểu tình do tăng giá nhà ngày càng nhiều và đây là kết quả tất yếu từ nguồn cung hạn chế, tăng dân số nhanh, lãi suất thấp.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2017 đến nay, giá nhà tại các thành phố lớn của nước Úc đã giảm 13%. Điều này cho thấy người mua Trung Quốc đã làm thổi phồng bong bóng bất động sản nước Úc. Do vậy, việc ổn định trở lại với số lượng người mua trước đó là điều khó có thể xảy ra.

Mặt khác, các nhà chức trách Trung Quốc đang kiểm soát nghiêm ngặt dòng vốn chuyển ra nước ngoài, thế nên vấn đề huy động vốn từ Trung Quốc ngày càng khó khăn hơn.

Trong một bài phát biểu gần đây, ông Philip Lowe - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) cho biết, sự rút lui của các nhà đầu tư nước ngoài là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của thị trường bất động sản. Hiện nay, RBA vẫn đang theo dõi sát sao sự suy giảm của thị trường địa ốc, đặc biệt là tác động của tình trạng này đến chi tiêu hộ gia đình và làm chậm phát triển nền kinh tế.

Ngoài ra, giá nhà của Úc có thể sẽ tiếp tục giảm, bắt nguồn từ các yếu tố trong nước khác như: việc các ngân hàng Úc đã tỏ ra dè dặt khi cho vay từ sau cuộc điều tra phát hiện nhiều sai phạm trong tín dụng bất động sản và nguồn cung về nhà ở cũng đang có chiều hướng tăng.

Hiện tại, chính quyền Úc đang bắt đầu thắt chặt các quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài do phải đối mặt với phản ứng bất bình của người dân về việc giá nhà tăng vọt ở Sydney và Melbourne.

Được biết, đầu tư của Trung Quốc vào Úc tăng mạnh kể từ đầu thế kỷ 21, khi mà họ đặc biệt quan tâm đến tài sản từ mỏ đến trang trại của xứ sở chuột túi. Trong những năm gần đây, người Trung Quốc đẩy mạnh thâu tóm bất động sản, chủ yếu do Úc có lợi thế môi trường trong lành, thu hút nhiều sinh viên Trung Quốc sang học đại học và mua nhà định cư tại đây.

Không chỉ tại Úc mà tại nhiều quốc gia khác, nhu cầu đầu tư vào bất động sản của người Trung Quốc đã khiến giá nhà ở nhiều nơi tăng vọt, như các chung cư cao cấp ở Canada đến các khu nghỉ dưỡng ở Hawaii, thậm chí đến các tòa nhà chọc trời ở London.

Linh Anh

Số lượng tỷ phú Trung Quốc vượt mặt Mỹ

Số lượng tỷ phú Trung Quốc vượt mặt Mỹ

Viện Nghiên cứu Hurun ước tính có 658 tỷ phú tại Trung Quốc, nhiều hơn con số 584 của Mỹ. Số lượng tỷ phú làm giàu từ bất động sản tăng, thúc đẩy quy mô kinh tế Trung Quốc lớn thứ 19 trên thế giới.