Mặc dù biết nhà giá rẻ là phân khúc vàng trên thị trường nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Chỉ có những doanh nghiệp có sự chuẩn bị trước về quỹ đất, chắt chiu chi phí và tính toán kỹ mới có thể thành công ở phân khúc này.

Theo báo cáo từ các công ty nghiên cứu thị trường, hai năm trở lại đây 80% nguồn cung trên thị trường thuộc về phân khúc căn hộ trung, cao cấp. Mặc dù có tính thanh khoản ổn định và được ưa chuộng, song những căn hộ giá trên dưới 1 tỷ đồng chỉ chiếm khoảng 20% tổng nguồn cung.

{keywords}

Thống kê của Savills Việt Nam cho thấy tại TP.HCM từ quý IV/2016 đến 2018 sẽ có hơn 50.000 căn hộ gia nhập thị trường. Tuy nhiên, nguồn cung này vẫn tập trung chủ yếu ở phân khúc trung và cao cấp. Chính vì nguồn cung đang dần bị co hẹp trong khi nguồn cầu vẫn gia tăng mạnh mẽ, các chuyên gia dự báo nhà ở hợp túi tiền sẽ tiếp tục là phân khúc dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Trong bối cảnh lệch pha cung cầu trên thị trường, nhiều chủ đầu tư nhanh nhạy đã bắt đầu nắm cơ hội chuyển dần sang đầu tư phân khúc nhà giá rẻ.

Ông Ngô Quang Phúc - Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land cho biết: "Khi đang kinh doanh thành công hai dự án thuộc phân khúc căn hộ cao cấp nhưng công ty cũng đã nghiên cứu thị trường và thấy nhu cầu căn hộ giá rẻ đang ở mức rất cao. Chỉ tính riêng tại TP.HCM với khoảng 13 triệu dân đang có khoảng 500.000 gia đình cần chỗ ở cấp thiết, mỗi năm có có 50.000 cặp vợ chồng mới cần nhà ở. Hầu hết trong số này là những người có thu nhập tầm trung và thuộc nhóm khách hàng trẻ tuổi".

"Họ có sức khỏe, trình độ chuyên môn cao, thu nhập ngày càng tăng nhưng hạn chế là thời gian tích lũy chưa nhiều. Đây là một thị trường rất rộng lớn, vì vậy, ngoài những sản phẩm cao cấp có giá trên 2 tỷ, chúng tôi quyết định triển khai kinh doanh thêm những dự án có tổng số tiền thanh toán hợp lý phù hợp với nhóm khách hàng trẻ này", ông Phúc nói thêm.

Quan sát trên thị trường cho thấy một số doanh nghiệp cũng đang chuyển sang xu hướng làm nhà giá rẻ cho những gia đình trẻ. Có thể kể đến Công ty Nam Long đã "bắt tay" với các nhà đầu tư Nhật Bản để làm dòng sản phẩm EHomeS; L&L đang đồng loạt triển khai các khu căn hộ Asa Light, Âu Dương Lân Tower, The Avila; Kiến Á với dự án Citisoho II... Tất cả các sản phẩm này đều có giá chào bán trên dưới 1 tỷ đồng, trải dài trên tất cả khu vực Đông và Nam của TP.HCM.

Tuy nhiên, theo đại diện các chủ đầu tư, mặc dù biết nhà giá rẻ là phân khúc vàng trên thị trường nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Chỉ có những doanh nghiệp có sự chuẩn bị trước về quỹ đất, chắt chiu chi phí và tính toán kỹ mới có thể thành công ở phân khúc này.

Chẳng hạn như tại dự án Him Lam Phú An với hơn 1.000 căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng tại quận 9, chủ đầu tư đã chọn các vị trí không phải nằm ở ngay trung tâm mà chọn phát triển chuỗi căn hộ này trên các trục đường chính dễ kết nối với trung tâm và tránh kẹt xe, ví dụ như Phạm Văn Đồng, Xa Lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt…Ngoài ra, dù là dự án ở phân khúc nhà giá rẻ nhưng chủ đầu tư vẫn đảm bảo các tiện ích như hồ bơi, nhà hàng, nhà trẻ, khu thể thao, gym, đường dạo bộ…cho cư dân.

"Trong bối cảnh thị trường đang có nhiều sự lựa chọn nguồn cung dồi, dù có mức giá hợp lý nhưng những dự án nhà giá rẻ vẫn cần đảm bảo chất lượng từ khâu quy hoạch đến xây dựng và hoàn thiện. Làm dự án giá rẻ nhưng chất lượng không rẻ, có như vậy mới thành công lâu dài được", đại diện Him Lam cho biết.

Cùng quan điểm với đại diện Him Lam, nhiều doanh nghiệp đang phát triển phân khúc nhà giá rẻ trên thị trường TPHCM cũng cho rằng, dù nguồn cầu rất lớn nhưng bài toán phát triển nhà giá rẻ không phải dễ dàng bởi chủ đầu tư phải tính toán thế nào để vừa có giá thành hợp lý nhưng vừa phải có chất lượng tốt.

“Thời gian qua, rất nhiều khách hàng tại TP.HCM đã bỏ ra tiền tỉ để mua những căn hộ được gọi là trung cấp - cao cấp, nhưng họ lại phải sống trong những chung cư mau xuống cấp, chất lượng quản lý dịch vụ kém. Chính vì vậy, để phát triển những căn nhà giá hợp lý chất lượng tốt thì ngoài năng lực các chủ đầu tư còn phải có uy tín và cái Tâm”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Theo đánh giá của ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện nay nhu cầu về nhà ở trên dưới 1 tỷ đồng/căn khá lớn, trong khi nguồn cung có giới hạn, nên những khu nhà có giá hợp lý, chính sách bán hàng phù hợp với người an cư, có giao thông kết nối thuận tiện sẽ tạo ra thanh khoản tốt. Bên cạnh việc định vị sản phẩm phù hợp với nhu cầu của phần đông khách hàng, hiện nay nhiều nhà phát triển bất động sản đã biết tạo ra chính sách bán hàng linh hoạt, chất lượng sản phẩm được nâng cao rõ rệt.

Cùng quan điểm với ông Châu các chuyên gia cũng cho rằng, khách hàng hiện nay là đối tượng được hưởng lợi rất lớn trên thị trường do nguồn cung nhà ở dồi dào. Do vậy, dù ở phân khúc nào nếu các chủ đầu tư làm ăn theo kiểu "chụp giật" như giai đoạn trước chắc chắn sẽ gặp thất bại và khó có chỗ đứng trên thị trường lâu dài.

Theo Trí thức trẻ