Cuối năm được coi là thời điểm nước rút, đẩy mạnh bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS để chốt doanh số. Thị trường chứng kiến cuộc đua tung sản phẩm mới, cạnh tranh về giá của các chủ đầu tư.

Nhộn nhịp bung hàng

Những tháng cuối năm 2016, thị trường địa ốc TP.HCM từ Đông sang Tây ghi nhận cuộc đua tung sản phẩm mới từ các chủ đầu tư. Nếu như ở khu Đông, Địa ốc Hưng Thịnh vừa gây “sốt” với dự án Moonlight Residence nằm ngay mặt tiền đường Đặng Văn Bi, Q.Thủ Đức thì ngay sau đó Công ty TNHH GotecLand đã công bố dự án Summer Square nằm ở đường Tân Hoà Đông, P.14, Q.6.

Summer Square có quy mô 256 căn hộ và đa phần có diện tích nhỏ, từ 50 – 80m2/căn hộ. Theo giám đốc kinh doanh tiếp thị của GotecLand Danh Thành Xuân, giá bán 21 triệu đồng/m2 của dự án này được đánh giá cạnh tranh trong khu vực. Ngoài giá bán, GotecLand còn thu hút khách hàng bằng sự chuẩn bị về pháp lý như đã xây xong móng, được Vietinbank bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với người mua, diện tích phù hợp cho gia đình trẻ…

{keywords}

Nhiều doanh nghiệp địa ốc tung sản phẩm mới dịp cuối năm đang khiến cho thị trường sôi động.

Cũng tại khu vực Tây Nam Thành phố, một doanh nghiệp mới nổi khác là Công ty Cổ phần thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) cũng đang rục rịch gia nhập thị trường với kế hoạch tung một loạt dự án mới trong những tháng cuối năm 2016. Mới đây, Vietcomreal trình làng dự án Viva Reverside nằm mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt, Q.6 với giá bán 21 triệu đồng/m2.

Đây là mức giá khá bất ngờ bởi trước đó Viva Reverside được chào bán tới 30 triệu đồng/m2. Bà Nguyễn Thị Phước – Tổng giám đốc Vietcomreal cho biết không phải công ty giảm giá mà cơ cấu lại sản phẩm, tức với mức giá mới này Vietcomreal sẽ bàn giao căn hộ thô cho khách hàng. Trường hợp người mua muốn giao hoàn thiện công ty cũng sẽ đáp ứng.

Không chỉ cạnh tranh nhau về giá bán, hiện đang có cuộc đua ngầm giữa các chủ đầu tư là xây dựng vượt tiến độ, bàn giao nhà cho khách sớm hơn dự kiến. Đơn cử như tại dự án La Astoria giai đoạn 1 (La Astoria 1) toạ lạc đường Nguyễn Duy Trinh, Q.2 do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng An Gia Hưng làm chủ đầu tư.

Đại diện Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương tín (Sacomreal) cũng công bố trong quý 4/2016 sẽ mở bán đợt 2 dự án biệt thự ven sông Jamona Golden Silk (Q.7), giới thiệu khu phức hợp căn hộ - văn phòng – thương mại dịch vụ Jamona Heights. Bên cạnh đó, Sacomreal còn giới thiệu dự án căn hộ Carillon 5 (Q.Tân Phú) và 1 dự án nằm trên đường Tôn Thất Thuyết, Q.4.

Thị trường chững lại

Theo đánh giá của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thị trường BĐS 9 tháng của năm 2016 vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng nhưng đã có dấu hiệu chững lại và tiềm ẩn những nhân tố bất ổn nếu không được xử lý kịp thời và có thể tác động xấy đến thị trường. Đối tượng chịu ảnh hưởng trước tiên đó là người mua nhà, nhà đầu tư, doanh ngiệp phát triển dự án, nhà thầu, ngân hàng thương mại, công nhân lao động…

Những dấu hiệu cho thấy thị trường chững lại trong thời gian qua đó là sự phát triển lệch pha cung – cầu phân khúc BĐS cao cấp, trong khi đó dự án căn hộ có giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2 khan hiếm. Doanh nghiệp BĐS quy mô trung bình, nhất là doanh nghiệp mới rất khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng của ngân hàng.

Dù đánh giá có sự lệnh pha cung – cầu, tuy nhiên theo HoREA thời điểm cuối năm 2016 và đầu năm 2017 khó xảy ra “bong bóng” vì chưa có những nguy cơ đi kèm như nền kinh tế phát triển “nóng”; điều kiện cho vay dễ dãi, dưới chuẩn; sự gia tăng đáng kể nhà đầu tư thứ cấp, đầu cơ chuyên nghiệp…

Nhìn nhận tổng thể về thị trường những tháng cuối năm nay, ông Ngô Quang Phúc – Phó Tổng giám đốc Himlam Land cho rằng nguồn cung sẽ rất dồi dào. Điều này tốt cho thị trường bởi bên bán thì nhiều nhưng người mua chỉ có thế nên sẽ làm cho sự cạnh tranh gây gắt hơn. Cạnh tranh càng cao thì người tiêu dùng càng được hưởng lợi, vì các doanh nghiệp sẽ phải làm tốt sản phẩm của mình, tung khuyến mãi để thuyết phục khách hàng.

Theo chuyên gia BĐS này, loại hình nhà phố, nhà thấp tầng những tháng cuối năm vẫn rất hấp dẫn. Với tình hình lãi suất thấp như hiện nay việc trú ẩn vào kênh đầu tư an toàn thì loại hình BĐS này vẫn là lựa chọn hàng đầu. Nhất là với dự án có vị trí tốt, có tiềm năng gia tăng giá trị. Với căn hộ chung cư, ông Phúc cho rằng đang có sự dịch chuyển khi không nhiều người đầu tư loại hình căn hộ cao cấp có giá trị cao mà hướng vào phân khúc có tiện ích tốt, có tổng giá trị phù hợp có giá từ 1,5 – 2 tỷ/căn.

Về giá nhà ở từ nay đến đầu năm 2017, ông Phúc đánh giá sẽ giữ ở mức ổn định. Nhưng trong sự ổn định đó sẽ có mức độ tăng giảm với từng loại hình, phân khúc. “Phân khúc căn hộ cao cấp có thể sẽ phải điều chỉnh giảm vì lượng cầu thấp. Còn giá phân khúc căn hộ giá 1 -2 tỷ/căn sẽ có xu hướng tăng nhẹ vì nguồn cung khan hiếm nhưng lượng cầu chưa bao giờ ít”, Phó Tổng giám đốc Himlam Land nhận định.

...

Theo số liệu của Sở Xây dựng TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm 2016 cơ quan này công nhận 47 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện huy động vốn. Con số này chưa bao gồm 2 doanh nghiệp bán nhà đã hoàn thiện và một số doanh nghiệp huy động vốn nhưng không thông báo cho Sở Xây dựng biết theo quy định. Nguồn cung nhà ở từ 47 dự án nói trên đạt 24.461 căn, bao gồm 23.462 căn hộ chung cư và 999 nhà thấp tầng. Trong đó phân khúc trung và cao cấp chiếm tỷ lệ lớn, thiếu nhà ở thương mại quy mô 1 – 2 phòng ngủ vừa túi tiền, nhà ở xã hội, căn hộ thương mại cho thuê giá rẻ.

Theo Infonet