Nỗi lo của khách thuê văn phòng

Báo cáo nghiên cứu thị trường văn phòng 8 tháng đầu năm vừa được Savills công bố cho thấy, thị trường văn phòng ở TP.HCM đang tăng cao chóng mặt. 

{keywords}
Thị trường văn phòng đang khan hiếm nguồn cung, giá cả leo thang khiến nhiều khách thuê lo lắng

Trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm, chỉ xấp xỉ 20.000m2 sàn dự kiến trong hai năm tới, các khách thuê cần văn phòng mới hoặc muốn mở rộng diện tích hiện tại sẽ không có nhiều lựa chọn. Các công ty không chi trả nổi giá thuê đang tăng cao rất có thể sẽ phải dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm.

Đa số các khách thuê ký hợp đồng 3 năm và sẽ sớm hết thời hạn thuê. Khi đó, muốn gia hạn hợp đồng họ sẽ phải chấp nhận việc tăng giá và hạn chế về quyền thỏa thuận các điều khoản thuê. Trong trường hợp không thuê tiếp với mức giá mới, họ sẽ phải dịch chuyển ra khu vực ven trung tâm hoặc xa hơn.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm thị trường khác

Theo ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, do tổ chức độc lập và hiếm khi hoạt động, khách thuê là các công ty đa quốc gia có thể lựa chọn đặt trụ sở tại các nước khác nhau trong khu vực. 

{keywords}
Biểu đồ thị trường văn phòng TP.HCM trong 8 tháng đầu năm 2019. Nguồn: Savills

Trong bối cảnh nhu cầu nội địa và xuất khẩu gia tăng, việc đặt văn phòng giao dịch tại Việt Nam để hỗ trợ kinh doanh là cần thiết nếu các công ty có khả năng chi trả tốt. Tuy nhiên, khi nguồn cung khan hiếm như hiện nay, các đối tượng khách thuê này vẫn có rất nhiều lựa chọn khác trong khu vực với mức giá cạnh tranh hơn.

Theo báo cáo của Savills, từ năm 2017 đến nay, tỷ lệ giữa khách thuê Việt Nam và nước ngoài ở phân khúc hạng A, B không thay đổi đáng kể, lần lượt chiếm 37% và 63%. Tuy nhiên, khách thuê nước ngoài có xu hướng ưa chuộng những không gian cao cấp với giá thuê cao hơn. Tính đến 6 tháng đầu năm 2019, 80% diện tích thuê tại các tòa nhà hạng A là của khách thuê nước ngoài.

Khánh Hòa

Giải bài toán nhà ở: Vấn đề cấp bách và bức xúc của TP.HCM

Giải bài toán nhà ở: Vấn đề cấp bách và bức xúc của TP.HCM

Cứ 5 năm dân số TP HCM lại tăng thêm 1 triệu, tạo áp lực rất lớn về nhu cầu nhà ở. Đây được coi là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng TP cần giải quyết.