Nhiều người dân cố gắng bỏ ra số tiền lớn mua nhà, mua chung cư với mong muốn được sống trong một môi trường văn minh, sạch sẽ và an toàn… thế nhưng, những gì đang diễn ra ở nơi đây khiến nhiều người ngán ngẩm.

Theo phản ánh của chị Nguyễn Hòa - một hộ dân sống tại tầng 6 chung cư Văn phú,  khu vực Hà Đông, Hà Nội, từ khi chuyển vào sinh sống ở đây, chuyện ý thức của các hộ dân luôn khiến chị đau đầu.

Chị Hòa cho hay, mặc dù ở mỗi tòa, mỗi tầng đều có phòng chứa rác riêng, nhưng ngày nào gia đình cũng phải chứng kiến cảnh các hộ dân ở tầng cao vứt rác vô tội vạ qua cửa sổ hay ném xuống lô gia của các hộ dân bên dưới. Điều này khiến những hộ dân phía dưới như nhà chị vô cùng khó chịu khi vừa sinh hoạt trong nhà vừa phải bịt mũi, nín thở.

{keywords}
Hình ảnh rác thải từ các căn hộ trên cao vứt xuống lô gia của các hộ dân phía bên dưới tại chung cư Văn Phú. Ảnh nhân vật cung cấp

 

{keywords}
Tại lô gia của các hộ dân thường nơi tập trung các loại rác như hộp sữa, quần áo, rổ nhựa, túi bóng…

Cũng ở tòa chung cư này, một số người dân còn phản ánh về tình trạng nôn ói trong thang máy, vứt rác ngay cạnh hành lang, thậm chí cho con đi vệ sinh ngay cạnh sân của chung cư.

Dù Ban quản lý tòa nhà này đã nhiều lầnphát loa, dán thông báo nhắc nhở, góp ý, thậm chí cử cả nhân viên vệ sinh xuống lau rửa, dọn dẹp nhưng tình trạng này vẫn không được giải quyết dứt điểm.

{keywords}
Hình ảnh xấu xí, nhếch nhác tại cầu thang bộ chung cư S.N, (Kiến Hưng, Hà Đông).

Anh Mạnh Hải - một cư dân sống tại tầng 11, khu chung cư M.T, (Từ Liêm, Hà Nội) cũng chia sẻ về cuộc sống thiếu ý thức của một số hộ dân nơi đây. Anh cho hay, “Cứ tưởng sống ở chung cư cao cấp thì ý thức của người dân cũng cao theo nhưng không phải. Có những người lớn, nhiều tuổi nhưng ý thức rất kém, hay có những người thanh niên cao ráo, mặt mũi sáng sủa nhưng vào thang máy thì nồng nặc mùi rượu, trên miệng vẫn phì phèo hút điếu thuốc lá. Có người khác thì dắt chó vào thang máy rồi khi chưa kịp cho chúng ra vườn hoa, chúng không quên để lại một bãi nước vừa 'phóng uế' trong thang máy”.

Ngán ngẩm trước lối sống thiếu ý thức của một số cư dân, chị Hoài Anh (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, mỗi lần xuống dưới sân chung cư, chị thường  bị các vật thể “lạ” từ trên cao rơi xuống.

“Khi thì tôi bị tàn thuốc rơi vào đầu, khi lại là cái bút bi, khi thi bỉm trẻ em, thậm chí có lần tôi còn bị vỏ bao cao su của ai đó dùng xong rơi vào người”, chị kể.

{keywords}
Tàn thuốc lá dùng xong vứt luôn ở sảnh chung cư.

 

{keywords}
Trong các chung cư cao cấp, hiện đại, mỗi tầng thường có phòng để rác riêng và nhân viên vệ sinh dọn dẹp thường xuyên nhưng một số hộ dân vẫn vô tư vứt rác vung vãi ra bên ngoài.

 

{keywords}
Cảnh người dân thiếu ý thức khi nôn ói ngay sân chung cư ở Hà Đông.

 

{keywords}
Bỉm trẻ em dùng xong ném qua cửa sổ, bay vèo xuống sân nơi khi vực vui chơi của trẻ em.

 

{keywords}
Chiếc bao cao su dùng xong cũng vắt vẻo bên cửa sổ

Để hạn chế tình trạng vứt rác, thực phẩm bẩn xuống dưới, một số Ban quản lý tòa nhà đã lập các tổ thanh tra để kiểm tra và xử phạt các hộ vi phạm. Ngoài ra, họ còn đề xuất phương án lắp đặt camera giám sát ở phía bên ngoài tòa nhà để ghi lại cảnh những hộ gia đình nào vi phạm để xử lý. Tuy nhiên trên thực tế, những phương án trên vẫn chỉ là đối phó. Tất cả những hành vi phản văn hóa này nếu muốn chấm dứt e rằng vẫn phải trông chờ vào ý thức, trách nhiệm của mỗi hộ dân, mỗi con người.

Minh Nhật

2 nữ khách che camera tiểu bậy trong thang máy chung cư

2 nữ khách che camera tiểu bậy trong thang máy chung cư

Khoảng 23h30 đêm ngày 22/6, hai khách nữ đến chung cư chơi đã lấy mũ bảo hiểm che camera an ninh rồi tiểu bậy trên sàn thang máy…