Trong khi các căn nhà phố mặt tiền có xu hướng chững giá, biên độ tăng không cao thì loại hình nhà phố trong các khu hẻm gần kề mặt tiền đường lớn lại đội giá chóng mặt.

Căn nhà phố thiết kế đơn giản nhưng "nổi loạn" ở Sài Gòn

Đất nền nhà phố Sài Gòn còn gì sau cơn sốt ảo?

Dân đầu tư nhà lẻ, nhà phố trung tâm thường ưa chuộng các căn nhà tọa lạc tại các mặt tiền đường lớn vì quan niệm, nhà mặt tiền sẽ có khả năng tăng giá cao, dễ cho thuê kinh doanh, ra hàng tốt. Tuy nhiên, thực tế các sản phẩm này đang có sức tiêu thụ không cao và biên độ tăng giá không bằng loại hình nhà lẻ tọa lạc trong các con đường nội khu, hẻm xe hơi thông ra đường lớn.

Chị Huỳnh Phương Thảo, một nhà đầu tư sống tại Tân Phú chia sẻ, cuối năm 2016, chị mua một căn nhà phố diện tích 6x20m tọa lạc ngay mặt tiền đường Âu Cơ (Tân Bình) có giá rao bán 10 tỷ đồng. Hiện tại, căn nhà của chị đang được các công ty môi giới định giá tầm 20 tỷ đồng. Sau 2 năm, giá căn này đã tăng 100% so với trước đó. Tuy nhiên chị Thảo cho biết cùng trên khu vực này, một căn nhà phố diện tích 6x25m trong hẻm xe hơi đường Trần Văn Quang cách Âu Cơ 150m đang rao bán với giá 14 tỷ đồng. Cùng thời điểm 2016, căn này từng được sang tay với giá chỉ 4 tỷ đồng và cho đến nay, gia chủ gần như không phải xây sửa gì. Như vậy cũng sau 2 năm, nhà hẻm đã tăng 250% so với giá gốc dù vị trí không đẹp bằng khu vực mặt tiền đường.

Tương tự, một căn nhà phố diện tích 6x20m, 1 trệt 2 lầu đang rao bán tại khu cư xá Lữ Gia, quận 11 nằm trong hẻm xe hơi có giá 14 tỷ đồng. Vào 3 năm trước chủ nhà đã mua lại căn nhà trên với mức giá chỉ 5,5 tỷ đồng. Như vậy căn nhà này tăng giá lên gần 150%. Cách đó không xa trên mặt tiền đường Nguyễn Thị Nhỏ, một căn nhà phố 1 trệt 2 lầu diện tích 97m2 đang được rao bán lại với mức giá 22 tỷ đồng. Gia chủ cho biết, giá căn này tăng thêm 90% so với thời điểm họ mua vào 3 năm trước (giá nhà khu vực mặt tiền này năm 2016 đã tiệm cận mức 12 tỷ đồng/căn).

{keywords}
Nhà phố mặt tiền đường có biên độ tăng giá thấp hơn nhà phố trong hẻm. (Ảnh minh họa: Internet)


Theo tìm hiểu về biến động giá nhà phố trên nhiều tuyến đường nội thành các quận trung tâm của Batdongsan.com.vn, so với thời điểm 3 năm trước, nếu giá nhà lẻ, nhà phố khu vực mặt tiền đường lớn, biên độ tăng vào khoảng 60-100% thì các căn nhà phố trong hẻm liền kề mặt tiền lại có biên độ tăng từ 100-250%. Tại đường Nguyễn Sơn (Tân Phú), một căn mặt tiền cấp 4 diện tích 77m2 rao bán giá 11 tỷ đồng. Cách đó 300m có căn trong hẻm 2,5m diện tích gần 80m2 vừa chốt bán xong với giá 7 tỷ đồng.

Theo anh Thuận, môi giới nhà phố khu vực này, cách đây 7 tháng căn nhà mặt tiền vẫn còn được chủ nhà rao giá 12,5 tỷ đồng, tuy nhiên bán mãi không được nên mới giảm xuống còn 11 tỷ đồng. Riêng căn nhà hẻm thì đây là lần thứ 2 trong năm chủ nhà tăng giá khi rao bán lại. Lần trước có khách mua lại giá 6,5 tỷ, giờ lại rao bán giá 7 tỷ đồng vẫn có người mua.

Lý giải xu hướng nhà lẻ trong hẻm dễ tăng giá hơn nhà mặt tiền, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này cho biết, nhà trong hẻm luôn có giá mềm hơn, phù hợp để đầu tư mua đi bán lại hay người mua định cư ở thật. Chính vì vậy, lượng giao dịch mua – bán loại hình này tốt hơn so với nhà mặt phố, điều này đồng nghĩa với việc nhà hẻm bị dân đầu tư sang tay nhiều hơn. Sau mỗi lần sang tay, giá bị điều chỉnh tăng lên theo yêu cầu người bán, thậm chí bị làm giá ảo.

Ngược lại so với các vị trí trong hẻm, giá nhà mặt tiền đường lớn luôn cao hơn rất nhiều nên rất kén người mua. Dòng sản phẩm này chủ yếu là dân đầu tư lớn mua để kinh doanh mặt bằng cho thuê hay doanh nghiệp mua đứt để kinh doanh. Vì vậy nhà phố mặt tiền rất ít được giao dịch sang tay, hơn nữa nguồn hàng cũng không nhiều nên giá ít bị làm ảo.

Tuy nhiên, dân đầu tư lâu năm cho rằng, dù biên độ tăng giá nhà mặt tiền thấp hơn nhưng do giá vốn rất cao, nên chỉ cần tăng 60-80% thì vẫn thu được nguồn lợi cao hơn so với đầu tư nhà hẻm.

Riêng với những nhà đầu tư tài chính vừa phải thì nhà hẻm là lựa chọn tốt vì không cần phải bỏ ra vốn đầu tư nhiều mà vẫn thu được lợi nhuận khá tốt. Nhưng nhìn chung đầu tư vào nhà phố hiện nay là một bài toán khó khăn cho các nhà đầu tư cá nhân có nguồn vốn không mạnh. Nếu phải đi vay ngân hàng để đầu tư - lướt sóng thì nhà đầu tư rất dễ vỡ trận khi không bán được hàng, nhất là trong bối cảnh giá ảo như hiện nay. Trường hợp mua để ở hoặc đầu tư bằng nguồn tiền nhàn rỗi thì có thể kỳ vọng giá trị nhà phố tăng khá cao nhưng phải sau một thời gian dài.

Theo Enternews.vn

“Khu ổ chuột” cạnh căn hộ siêu sang thách giá 300 triệu/m2

“Khu ổ chuột” cạnh căn hộ siêu sang thách giá 300 triệu/m2

Người dân “khu ổ chuột” Mả Lạng cho biết họ mong sớm được di dời nhưng phải được đền bù với giá hợp lý

Giật mình nhà giá rẻ tụt mất 68% sau 1 năm

Giật mình nhà giá rẻ tụt mất 68% sau 1 năm

Báo cáo tình hình thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2018, của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), cho thấy nhiều số liệu bất ngờ về nguồn cung ở các phân khúc.

Căn hộ ế ở Thủ Thiêm treo giá gần 10.000 tỷ

Căn hộ ế ở Thủ Thiêm treo giá gần 10.000 tỷ

UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm. Trước đó, Sở Tài chính đã kiến nghị phương án tổng giá trị số căn hộ này là hơn 9.936 tỉ đồng.

Loạn chung cư ‘tự phong’ siêu sang, bán nhà giá khủng

Loạn chung cư ‘tự phong’ siêu sang, bán nhà giá khủng

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), trên thị trường bất động sản, đã xuất hiện tình trạng “loạn” danh xưng “chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang” để “câu khách” với giá khủng.

Triệu người lo sợ: Mua nhà an toàn phải trả giá đắt!

Triệu người lo sợ: Mua nhà an toàn phải trả giá đắt!

Dù biết việc bảo lãnh mua bán nhà ở hình thành trong tương lai sẽ tăng tính an toàn cho người mua. Tuy nhiên, chi phí tăng thêm cuối cùng cùng tính vào giá bán và người mua sẽ phải chịu mức giá đắt hơn.