UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản hoả tốc gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn về việc tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất và thị trường BĐS. 

Trên cơ sở đề xuất của Sở TN&MT, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo tạm dừng thực hiện các thủ tục chuyển nhượng cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng một thửa đất (đất đồng sở hữu) với các trường hợp diện tích đất bình quân/hộ gia đình, cá nhân sử dụng trong cùng một thửa đất, thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa quy định. 

{keywords}
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo tạm dừng giải quyết hồ sơ chuyển nhượng đất đồng sở hữu không đủ điều kiện tách thửa.  

Việc tạm dừng thực hiện thủ tục chuyển nhượng cũng được áp dụng cho các trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ nhưng chưa hoàn thành các thủ tục xác nhận, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

UBND tỉnh giao Sở TN&MT phối hợp cùng sở ngành liên quan làm rõ quy định pháp luật cho phép chuyển nhượng một thửa đất cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng một thửa đất; nhất là các trường hợp diện tích đất bình quân/hộ gia đình, cá nhân, thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa. 

Trước đó, cuối tháng 3/2021, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phát cảnh báo về tình trạng phân lô bán nền trái phép. 

Theo Sở này, thời gian qua, lợi dụng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với đất nông nghiệp, một số tổ chức, cá nhân đã hợp đồng với các đơn vị đo đạc tự ý lập bản vẽ phân lô tách thửa, mở đường giao thông. 

Việc các đơn vị đo đạc vẽ sơ đồ phân lô từng khu vực, từng thửa không đúng quy định về diện tích tối thiểu tách thửa rất dễ gây hiểu lầm cho người dân về tính pháp lý cũng như việc mua bán đồng sở hữu nhiều người gặp rủi ro, hệ luỵ trong quá trình sử dụng. 

{keywords}
Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến cáo mua đất nông nghiệp đồng sở hữu.   

Cụ thể, Quyết định 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quy định, các trường hợp tách thửa đất nông nghiệp mà thửa đất mới hình thành và thửa đất bị tách không nhỏ hơn 500m2 tại các phường, thị trấn thuộc huyện, thị xã, thành phố và trung tâm huyện Côn Đảo; không nhỏ hơn 1000m2 tại các xã còn lại. 

Bên cạnh đó, trường hợp nhiều người "hùn vốn" để đồng quyền sử dụng một thửa đất nông nghiệp có thể dẫn đến những rủi ro như: Khó đồng thuận khi thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, không thể có giấy phép làm hạ tầng, không thể chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở vì không phù hợp quy hoạch

Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu khuyến cáo, người dân lưu ý khi mua đất nền phân lô, dự án phân lô khi chưa thực hiện thủ tục theo quy định. Liên hệ UBND địa phương tìm hiểu kỹ về pháp lý, quy hoạch sử dụng khu đất. 

Liên quan đến Quyết định 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019 quy định về diện tích tối thiểu tách thửa trên địa bàn, vì có nhiều bất cập nên vào tháng 3/2020 UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tạm dừng giải quyết hồ sơ để điều chỉnh. 

Sở TN&MT đã trình dự thảo quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định 18/2019 nói trên tuy vậy đến nay dự thảo vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến của các sở ngành và địa phương. 

Ách tắc trong việc giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời gian qua không chỉ khiến cho nhiều người dân có nhu cầu tách thửa mà không ít doanh nghiệp kinh doanh BĐS rơi vào tình cảnh khó khăn.

TP.HCM kỷ luật nhiều cán bộ ‘tiếp tay’ phân lô bán nền trái phép

TP.HCM kỷ luật nhiều cán bộ ‘tiếp tay’ phân lô bán nền trái phép

Để xảy ra tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất trái luật, phân lô bán nền, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, lấn chiếm sông rạch…, nhiều cán bộ tại TP.HCM đã bị xử lý kỷ luật. 

Phương Anh Linh