Một USD (hơn 23.200 đồng) có thể không mua nổi một tách cà phê ở hầu hết các thành phố, nhưng số tiền này có thể mua được một ngôi nhà ở St.Louis, Mỹ.

Thành phố này vừa đưa ra chương trình cho phép người dân mua bất động sản bị bỏ hoang với giá 1 USD, miễn là người mua có kế hoạch sửa chữa căn nhà.

Để mua được căn nhà, trước tiên người mua phải xem xét tình trạng của căn nhà, phác thảo ngân sách cho việc cải tạo, sửa chữa. Ngoài ra, người mua còn phải đóng một số khoản phí cần thiết khác. 

{keywords}
Nhiều căn nhà chưa có ai hỏi mua suốt nhiều năm.

Người mua đóng phí nộp đơn mua là 25 USD (hơn 581.000 đồng), người mua đóng phí bảo hiểm là 250 USD. Ngoài ra, người mua được yêu cầu trả tiền để tham gia lớp tư vấn. Tại đây người tư vấn sẽ dạy các chú ý cần biết khi sở hữu một căn nhà. Nói tóm lại, trước khi bắt đầu nhận nhà và cải tạo, sửa chữa, người mua đóng tổng cộng khoảng 400 USD (hơn 9,3 triệu đồng).

Chương trình bán nhà 1 USD của St.Louis cũng tương tự như chương trình bán nhà ở Rust Belt, Buffalo, New York hay Gary. Người mua phải cam kết sở hữu nhà trong vòng ít nhất 3 năm. Đây là chính sách ngăn người mua bán lại ngay lập tức kiếm lời.

Tuy nhiên, thay vì nguồn cung nhà đưa ra bán ít thì St.Louis bán số lượng hơn 500 căn nhà bị bỏ hoang. Hiện, thành phố này có 12.000 bất động sản bị bỏ trống gồm các căn nhà và lô đất.

St.Louis bị ảnh hưởng nặng nề bởi sản xuất sụt giảm và sự sụp đổ của ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ. Mặc dù kinh tế thành phố đang phục hồi nhưng St.Louis vẫn còn có nhiều bất động sản bỏ hoang vốn tồn lại từ vài thập kỷ qua.

{keywords}
Giá bán của các căn nhà này làm cho nhiều người sững sờ.

Hầu hết các căn nhà được bán đều cần sửa chữa đáng kể, gồm hệ thống đường nước, điện trong nhà. Nhiều căn có cửa sổ bị vỡ, mái nhà bị dột, sơn bong tróc.

Người mua sẽ có 120 ngày để sửa chữa ngoại thất theo quy định của thành phố và 18 tháng để sửa chữa toàn bộ căn nhà. Nếu người mua không đáp ứng được yêu cầu này thì căn nhà sẽ được trả về cho thành phố. Người mua cũng cần biết là thành phố này chỉ bán các căn nhà có diện tích dưới 139m2 và thuộc diện 5 năm trở lên không có người mua.

Tố Quyên 

Giật mình nơi 'nhịn ăn mặc' 21 năm mới có thể mua nhà

Giật mình nơi 'nhịn ăn mặc' 21 năm mới có thể mua nhà

- Mặc dù thị trường bất động sản ở Hong Kong (Trung Quốc) đã có dấu hiệu "hạ nhiệt" nhưng việc thành phố này mất danh hiệu thị trường có giá nhà ở đắt đỏ nhất thế giới là mong manh.